Hé lộ ảnh tàu sân bay mới của Trung Quốc

Thứ tư, 07/08/2013, 12:03
Một loạt các bức ảnh được phát tán trên các diễn đàn quân sự của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh đang xây dựng một tàu sân bay mới, thuộc lớp tàu sân bay chiến đấu ở Thượng Hải. 
tàu sân bay
Một bức ảnh về tàu sân bay mới của Trung Quốc được phát tán trên mạng.

Một năm sau khi trình làng chiếc tàu sân bay đầu tiên, một loạt các bức ảnh được phát tán trên các diễn đàn quân sự của Trung Quốc có vẻ như cho thấy từng phần được đúc sẵn của một chiếc tàu sân bay mới đang được xây dựng.

Giới phân tích quân sự đã nhận thấy sự giống nhau khi khớp các bức ảnh với các bộ phận tàu sân bay được xây dựng tương tự ở Anh và Mỹ. Các bức ảnh vệ tinh trên Google Earth cũng cho thấy có một chiếc tàu lớn đang được xây dựng tại một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải.

Giới chuyên gia nhận định các bức ảnh là minh chứng cho thấy Trung Quốc đang ráo riết theo đuổi tham vọng phát triển một đội hải quân hùng mạnh, tập trung vào một loạt các nhóm tàu sân bay chiến đấu, giống như của Mỹ.

Giới phân tích quân sự cũng nghi ngờ rằng con tàu mới, được gọi là lớp 001A, cũng là phiên bản mở rộng và nâng cấp của chiếc tàu sân bay Liêu Ninh, tàu được tân trang từ một vỏ tàu do Nga đang phát triển dang dở.

tàu sân bay
Bức ảnh cho thấy một phần của tàu sân bay đang được xây dựng. Khoảng trống ở giữa có thể là một phần của nhà chứa máy bay. Trong khi đó hình chữ Y nổi bật là thiết kế chung của tàu sân bay.

Hồi tháng 4 vừa qua, Đô đốc Song Xue của Trung Quốc tuyên bố quân đội nước này đang lên kế hoạch tự xây dựng các tàu sân bay lớn hơn, mạnh mẽ hơn tàu Liêu Ninh.

Do vậy, các nhà quan sát cho rằng tàu mới sẽ có khả năng được trang bị các thiết bị hoạt động tiên tiến hơn, như máy phóng máy bay, để có thể triển khai được các loại máy bay lớn hơn, nặng hơn.

tàu sân bay
Hình ảnh vệ tinh từ Google Earth cho thấy một chiếc tàu lớn đang được xây dựng tại Thượng Hải.

Các bức ảnh cho thấy các phần được lắp ráp có vẻ như là phần bên trong thân tàu. Những phần này sẽ được đặt trong một lớp vỏ tàu bên ngoài nữa.

Thiết kế tàu hai lớp này được thấy tương tự như các tàu sân bay của Mỹ, nhằm mục đích tăng sức chịu đựng của tàu trong trường hợp bị tấn công ngư lôi.

tàu sân bay
Bức ảnh về tàu sân bay được phát triển ở Trung Quốc tương tự như bức ảnh chụp tàu sân bay lớp Queen Elizabeth đang được xây dựng ở Anh.

Theo tờ Herald Sun của Úc thì tàu sân bay mới này là một phần trong chương trình xây dựng mới được quân đội Trung Quốc đảm nhiệm. 5 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường mới cũng đang được xây dựng ở căn cứ đóng tàu Giang Nam Trường Hưng của Thượng Hải. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang đóng một tàu tấn công có bãi đáp trực thăng và một loạt tàu khu trục nhỏ khác.

Thông tin về tàu sân bay mới của Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến cuộc đua vũ khí tại châu Á tăng nhiệt, nhất là khi vừa mới đây Nhật cũng “trình làng” tàu sân bay và cũng là tàu chiến lớn nhất của nước này.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn