Bạc Hy Lai có biệt thự ở Pháp?

Thứ tư, 07/08/2013, 14:59
Tọa lạc trên một ngọn đồi nhìn xuống thành phố Cannes của Pháp, một căn biệt thự 6 phòng ngủ sơn màu vàng và được bao quanh bởi những cây hoa giấy màu hồng có thể là một bằng chứng quan trọng chống lại cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai tại tòa. 

Bạc Hy Lai

Ông Bạc Hy Lai và căn biệt thự triệu đô ở Cannes, Pháp.

Nằm cách đại lộ Boulevard de la Croisette chỉ vài phút lái xe, biệt thự Fontaine Saint Georges được tin là do một tỷ phú Trung Quốc mua hơn một thập niên trước và tặng cho gia đình Bạc Hy Lai.

Cả tờ Wall Street Journal và the New York Timesđều trích dẫn các nguồn tin giấu tên nói rằng căn biệt thự trị giá 3,4 triệu USD sẽ được xem là bằng chứng về tội tham nhũng của cựu bí thư Trùng Khánh tại phiên tòa xét xử ông tới đây.

Một nguồn tin giấu tên thân cận với gia đình Bạc Hy Lai đã gọi các cáo buộc chống lại ông là lố bịch trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN.

Ông Bạc được dự đoán sẽ bị buộc tội nhận 20 triệu nhân dân tệ (3,3 triệu USD) tiền hối lộ thông qua người vợ Cốc Khai Lai, biển thủ 5 triệu nhân dân tệ nữa và lạm dụng quyền lực.

"Các cáo buộc từ thời ông Bạc còn ở Đại Liên. Chuyện đó đã hơn 20 năm rồi. Họ không tìm thấy điều gì cần đây sao?", người bạn của gia đình nói.

Nguồn tin trên nói thêm gia đình ông Bạc biết rằng ngôi nhà ở Cannes có thể được dùng làm bằng chứng chống lại họ. Xu Ming, một tỷ phú ở Đại Liên có mối quan hệ thân thiết với ông Bạc và biến mất hồi năm ngoái, đã mua căn biệt thự.

Tuy nhiên, nguồn tin trên khẳng định mặc dù ông Xu đã mua căn biệt thự nhưng gia đình Bạc Hy Lai "không có liên quan gì tới việc mua bán cũng như quyền sở hữu ngôi nhà".

Theo các tài liệu của Pháp, Neil Heywood, doanh nhân người Anh từng có quan hệ thân thiết với gia đình Bạc Hy Lai nhưng bị bà Cốc Khai Lai ám sát hồi năm 2011, là một trong 3 người từng quản lý căn biệt thự tại Cannes, tờ Wall Street Journalđưa tin.

Ngôi nhà, có một khu vườn rất đẹp nhìn ra Địa Trung Hải và có bể bơi riêng, từng được cho các khách du lịch thuê.

Theo Wall Street Journal, ông Heywood trở thành người quản lý căn biệt thự vào tháng 5/2011, thay thế một phụ nữ Anh gốc Trung Quốc có tên là Feng Jiang Dolby. Bà Dolby là cựu người dẫn chương trình của một đài truyền hình do nhà nước quản lý.

Loại bỏ mọi sự liên quan tới Bạc Hy Lai

Trong khi đó, giới chức Trung Quốc đã hoàn tất công việc chuẩn bị cho phiên tòa của Bạc Hy Lai và âm thầm loại bỏ mọi thứ liên quan tới ông Bạc.

Bức ảnh của ông Bạc đã bị gỡ khỏi ảnh các cựu bộ trưởng tại Bộ thương mại Trung Quốc ở Bắc Kinh, theo một người gần đâyđã tới thăm tòa nhà. (Ông Bạc từng là lãnh đạo thành phố Đại Liên, sau đó trở thành bộ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc và tiếp đến làm bí thư Trùng Khánh).

Và tại Đại Liên, nơi ông Bạc phục vụ từ năm 1985-2000 và từng giữ chức lãnh đạo thành phố, Bảo tàng Đương đại đã gỡ bỏ các hiện vật từng ca ngợi sự lãnh đạo của ông.

Thay vào đó, bảo tàng đã cho trưng bày một phòng tranh về các tác phẩm nghệ thuật của Mỹ, các hiện vật từ thế kỷ 20, các trang sức và hiện vật của người Nội Mông.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của bảo tàng khẳng định rằng sự thay đổi trên "không liên quan tới vụ việc của ông Bạc Hy Lai".

Quan chức trên cho hay mặc dù các hiện vật tại bảo tàng trước đây từng chú trọng tới sự phát triển của thành phố Đại Liên và việc tôn vinh Bạc Hy Lai là "điều cần thiết" nhưng các giám đốc đã quyết định về "hướng đi mới".

"Sẽ không có tên bất kỳ chính trị gia hiện đại nào trong bảo tàng. Nơi này không liên quan gì tới chính trị", phát ngôn viên nói.

Trong khi đó, một nhà báo Trung Quốc, Song Yangbiao, ủng hộ ông Bạc đã bị tạm giữ tại Bắc Kinh, 3 người bạn của ông này cho hay. Song bị bắt vì xúi giục mọi người ủng hộ ông Bạc.

Dự kiến, phiên tòa xét xử ông Bạc sẽ diễn ra trong tháng 8 này.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích