Báo TQ "mổ xẻ" cáo trạng Bạc Hy Lai

Thứ tư, 31/07/2013, 16:59
Tờ Tài Kinh ở Trung Quốc đã đưa ra những thông tin cụ thể về cáo trạng mà ông Bạc Hy Lai sẽ bị truy tố trong phiên tòa tới đây.

Ngày 30/7, tạp chí Tài Kinh có tiếng của Trung Quốc đã tiết lộ những thông tin chi tiết về các cáo trạng truy tố Bạc Hy Lai, nhà lãnh đạo “ngã ngựa” của Trung Quốc đang chờ ngày xét xử.

Hồi tuần trước, các công tố viên đã truy tố Bạc Hy Lai tội hối lộ, làm quyền và tham nhũng trong vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc kể từ khi Bè lũ Bốn tên bị đánh đổ sau cuộc Cách mạng Văn hóa năm 1976.

Tạp chí Tài Kinh cho biết ông này đã tham ô và nhận hối lộ khi đang làm Thị trưởng thành phố Đại Liên và lạm quyền nhằm ngăn chặn điều tra vụ bà vợ Cốc Khai Lai sát hại một doanh nhân người Anh khi ông Bạc làm Bí thư Trùng Khánh.

Bac Hy Lai

Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai

Theo Tài Kinh, Bạc Hy Lai bị cáo buộc nhận hơn 3,26 triệu USD tiền hối lộ và tham ô hơn 800.000 USD.

Tạp chí này cho biết doanh nhân Xu Ming, người có mối quan hệ trên 20 năm với Bạc Hy Lai là “kẻ đưa hối lộ lớn nhất”, tuy nhiên không đưa ra thông tin chi tiết.

Xu Ming là người sáng lập tập đoàn Dalian Shide và bị bắt hồi năm ngoái chỉ một ngày trước khi ông Bạc bị cách chức và từ đó đến nay chưa xuất hiện trước công chúng. Tạp chí Forbes ước tính tài sản của Xu Ming lên tới 650 triệu USD vào năm 2010.

Cáo buộc lạm quyền đối với Bạc Hy Lai liên quan đến việc ông này “ngăn chặn” cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân điều tra về vụ Cốc Khai Lai sát hại doanh nhân Neil Heywood.

Hồi năm ngoái, cáo trạng của Vương Lập Quân tại tòa cho biết ông này đã tới lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô xin tị nạn sau khi bị Bạc Hy Lai hành hung và tước bỏ chức vụ vì Vương dám đứng ra đối đầu với Bạc Hy Lai trong vụ án Cốc Khai Lai.

Tạp chí Tài Kinh cho hay chính phủ Trung Quốc cũng đang điều tra các quan chức cấp thấp hơn ở Trùng Khánh, trong đó có cựu Chánh văn phòng Trùng Khánh Wu Wenkang, cựu Bí thư huyện Nan’an Xia Zeliang.

Tài Kinh trích dẫn quy định của pháp luật Trung Quốc cho biết thời hạn sớm nhất để tiến hành phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai là vào đầu tháng 8 tới, và nhiều khả năng Bạc Hy Lai sẽ bị kết tội trong phiên tòa này.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn