Nghĩa trang “ảo” - Ám ảnh thật

Thứ tư, 07/08/2013, 12:09
Nghĩa trang ảo liệu có giải tỏa đi phần nào tâm lý cho những người còn sống?

Vài năm trở lại đây, hàng loạt các nghĩa trang “ảo” cho những người đã khuất ra đời cùng với các website nghĩa trang online. Đó là nơi để “chôn cất”, tưởng nhớ không chỉ con người mà cả những thứ vô hình. Có lẽ vì vậy mà các nghĩa trang online càng ngày càng được nhiều người biết đến và nhiều người tham gia “lập mộ online”.

Các kiểu mộ phần online

Nghĩa trang online được chia thành nhiều khu vực khác nhau như nơi chôn chung, nghĩa trang liệt sĩ, nghĩa trang lịch sử, nghĩa trang tôn giáo, nghĩa trang thiếu nhi, nghĩa trang tình yêu… Các mộ phần lập trên các trang web này ngày càng đa dạng về “kiểu dáng” và hoàn toàn miễn phí.

Một trong những nghĩa trang online được ra đời sớm nhất, và được nhiều người biết đến nhất là nghĩa trang online (http://www.nhomai.vn). Mỗi ngày, trang web này có tới hàng nghìn lượt truy cập để thăm viếng, hương khói không chỉ cho những người thân của mình mà còn cho cả những người không hề quen biết.

Nhiều người sử dụng còn xây mộ cho cả những người nổi tiếng, nhà thơ, nhà văn đã khuất, là thần tượng của họ hay nạn nhân của các cuộc khủng bố, tai nạn thương tâm trên khắp thế giới để “thờ cúng”.

nghia trang ao

Hàng nghìn ngôi mộ được lập trên nghĩa trang online (Ảnh chụp từ diễn đàn Nhớ mãi)

Không chỉ dành cho những con người thật, nghĩa trang online còn có hàng ngàn ngôi mộ được người sử dụng lập ra cho những thứ vô hình, từ những nhân vật trong game (trò chơi) đã chết trong "trận mạc" đến những nick chat không còn sử dụng, một blog đã đóng cửa hay một mối tình đã tan vỡ…

Nick name “cucukaka” đã lập mộ cho nhân vật game của mình với chia sẻ: “Sự nghiệp, gia đình, tất cả đã tiêu tan theo những ảo vọng game online. Quay đầu là bờ được không? Sửa sai được không?”

Mỗi một ngôi mộ tại đây là một câu chuyện với nhiều cảm xúc khác nhau. Mỗi người sử dụng có thể đưa thông tin về những người thân đã khuất, hoặc  kỷ niệm, ký ức được chôn đi. Họ cũng có thể chỉnh trang cho những ngôi mộ của mình bằng cách chọn trang trí, mẫu mã từ những kiểu được thiết kế sẵn. Ở đây, mọi người cũng có thể vào thắp nhang, nến, cắm hoa hoặc để lại lời viết chia sẻ với những người lập mộ…

Nghĩa trang online là nơi người ta có thể thể hiện tình cảm, sự biết ơn với người đã khuất, là nơi trút bầu tâm sự về những dồn nén, những sai lầm, vấp ngã của bản thân, nơi người ta có thể nói lời xin lỗi với các sinh linh trót bị vứt bỏ…

Và trên nghĩa trang ảo, tâm sự của người lập mộ luôn nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của những người cùng cảnh ngộ. Dường như người ta thấy người với người gần gũi nhau hơn. Đó là điều mà một nghĩa trang đời thực khó có thể làm được.

Nghĩa trang ảo - ám ảnh thật

Nghĩa trang ảo là nơi tâm sự, cảm thông và chia sẻ. Nó giúp người ta giải tỏa đi phần nào tâm lý cho những người còn sống. Nhưng chính nó cũng là con dao hai lưỡi dễ đẩy con người ta chìm vào bi lụy, tổn thương. Chính vì những ngôi mộ này tồn tại trên mạng nên nhiều người cứ vào mạng là lại vào nghĩa trang, vô hình trung sẽ gây ra ám ảnh.

Bước chân vào thế giới ảo này, có lẽ, nơi để lại ấn tượng mạnh nhất là nghĩa trang thai nhi. Trên diễn đàn Nhớ mãi, hơn 1000 phần mộ thai nhi được lập nên, và lúc nào cũng có lượng thành viên truy cập nhiều nhất. Rất nhiều nấm mộ ảo, trên đó có ghi tên những hài nhi đã phải lìa xa cuộc sống khi chưa kịp chào đời và thời gian sống chỉ tính bằng tuần. Có thể tìm thấy vô vàn lý do được đưa ra để lý giải cho việc từ bỏ quyền làm mẹ của các “chủ” mộ: Sai lầm tuổi trẻ, chưa có công ăn việc ổn định, mẹ vẫn đang đi học, mẹ không thể sinh con ra lúc này…

Không khó để tìm được những lời tâm sự kiểu như: “Mẹ xin lỗi con vì mẹ không đủ dũng cảm để giữ con lại. Mẹ lập mộ cho con tại đây với mong muốn hàng ngày được vào thắp hương cho con. Mong con bình yên!” (Một bạn gái với nick name “xinloiconyeu” tâm sự với đứa con mới được 4 tuần tuổi).

Đọc những lời người mẹ trẻ nói trên mộ phần đứa con, người ta thấy ở đó là sự dằn vặt, day dứt. Và điều kinh khủng hơn là nỗi đau, sự day dứt đó cứ ám ảnh và dai dẳng bám theo họ mỗi ngày.

Nhiều thành viên trong diễn đàn ngày nào cũng đều đặn vào nghĩa trang ảo để thắp nhang ảo hay “trò chuyện” cùng những tấm bia mộ. Thậm chí có người ngày nào cũng vào vài ba lần. Không ít bạn trẻ còn “mang” sữa, quần áo, đồ chơi…cho những đứa con chưa kịp lọt lòng của mình.

nghia trang ao

Không ít bạn trẻ còn “mang” sữa, quần áo, đồ chơi…cho những đứa con chưa kịp lọt lòng của mình (Ảnh chụp từ diễn đàn Nhớ mãi).

“Mồ chôn” cho chính người sống

Rất nhiều thành viên còn lập mộ cho…những người còn sống. Không ít những người bị ghét, người yêu mới chia tay… cũng có tên trên những mộ phần. Nhiều người thậm chí còn “tự chôn sống mình”. Một thành viên chia sẻ: “27.6. 2013 - Kể từ ngày anh ra đi, em đã chết. Em lập mộ này để chôn đi tình yêu của chúng ta và cũng là để chôn đi chính em” hay “Dưới lớp đất này tôi chôn chính mình” của nick name hoangtri2013, “Tạm biệt mày, một con người khác trong tao” của nick name kunick…

Tình yêu ảo, kết hôn ảo, bạn bè ảo… và bây giờ là nghĩa trang ảo. Điều đó cho thấy, Internet đã khiến nhiều bạn trẻ quay lưng với hiện thực, để vùi đầu vào thế giới ảo đầy mê hoặc. Ở đó, họ sống thật với lòng mình, trút bỏ những tâm tư tình cảm và bộc bạch những sự thật mà chắc hẳn mấy ai đã biết được khi sống ở thế giới thực.

Lần đầu tiên nghe nói đến nghĩa trang online, cô Lê Thị Lý (Yên Định - Thanh Hóa) không thể thoát khỏi cảm giác rùng mình, thậm chí là ghê rợn, dù đây chỉ là những nghĩa trang ảo.

Cô tâm sự: “Bước vào nghĩa trang online, tôi cảm thấy lành lạnh ở sống lưng. Song, rùng mình nhất vẫn là khi vào đọc những comment của chính người lập mộ hay của những người đồng cảnh ngộ ghé thăm vào đây hàng ngày. Hầu hết những lời tâm sự đắng lòng đều là của những “bà mẹ trẻ con” – những nữ sinh đang ở độ tuổi cắp sách đến trường. Xót xa thay cho lối sống và suy nghĩ của một số bạn trẻ hiện nay”.

nghia trang ao

Những ngôi mộ thai nhi hưởng dương chỉ vài tuần tuổi (Ảnh chụp từ diễn đàn Nhớ mãi)

Khi được tận mắt chứng kiến những ngôi mộ “ảo” cùng những lời tâm sự xót xa của các bạn trẻ đang độ tuổi ăn học giống như con của mình, bác Lê Thị Vân (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thật sự choáng váng và hoang mang. Có những mộ phần ngày nào cũng được chủ ghé thăm để tâm sự, để thắp nhang, gửi cơm, hay đưa đồ “ảo”.

Tôi cảm giác như những người này bị ám ảnh bởi sự mất mát, cái chết. Họ mang nỗi đau ra để gặm nhấm mỗi ngày. Tôi nghĩ rằng họ nên xếp quá khứ lại để sống tốt trong hiện tại và tương lai”.

Mỗi người đều có quyền lựa chọn cách tự chữa lành vết thương tâm hồn cho mình. Nghĩa trang online ra đời với số lượng thành viên khổng lồ đã chứng tỏ nó một phần nào đó, đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện đại. Nhưng những người sử dụng, đừng để những nghĩa trang ảo biến thành mồ chôn cho chính người sống.

Theo VOV

Các tin cũ hơn