Chuyện "nhạy cảm" ở phòng xăm nghệ thuật

Thứ hai, 12/08/2013, 09:34
Theo chân Hoàng Nam - một dân chơi "có máu mặt" của giới trẻ Thủ đô, tôi được thâm nhập một vài studio xăm hình cho giới trẻ, được chứng kiến và nghe nhiều câu chuyện bí mật của phòng xăm nghệ thuật...

Chuyện cởi đồ ở... phòng xăm

Theo Hoàng Nam, nghề xăm nghệ thuật xuất hiện ở Hà thành khá lâu rồi. Ban đầu, chuyện xăm trổ chỉ dành cho dân chơi có hơi hướng... xã hội đen. Có một thời, người ta chỉ nhìn vào hình xăm để nhận xét về nhân cách người cụ thể nào đó và "tự" xếp hạng họ trong giang hồ. Tuy nhiên, hiện nay, ý nghĩ ấy đã thay đổi.

Dạo quanh một vòng Hà Nội, tôi thấy, tại các phòng xăm nghệ thuật, nhiều nam - nữ... con nhà lành cũng đến đây để thể hiện cá tính. Có mặt tại  phòng xăm trên phố Trần Bình Trọng, lúc 15h, một ngày đầu tuần, tôi ngạc nhiên vì sự đông đúc, của người ngồi chờ phía ngoài. Bên trong, "chủ quán" đang xăm hình 3D cho một sinh viên trường đại học FPT Hà Nội.

Trong lúc nghỉ ngơi để lấy sức tiếp tục hành nghề, anh Hà Nghĩa - chủ phòng xăm cho tôi biết: "Trước khi khách hàng đến đây xăm, chúng tôi đã phải thỏa thuận giá cả, trao đổi ý tưởng hình xăm và vị trí hình xăm. Sau đó, khách hàng được tư vấn để có một hình xăm đẹp nhất. Giá cả và thời gian xăm hình phụ thuộc vào kích thước hình xăm và vị trí trên cơ thể.

Nhiều hôm, khách đông, đợi lâu quá phải về để sáng mai quay lại sớm. Được cái, giới trẻ ngày nay rất hiện đại, chúng tôi thoải mái trao đổi ý tưởng và chọn hình phù hợp nhất cho khách hàng...".

nghe thuat

Tùng tattoo đang xăm hình cho khách

Ấn tượng xấu - Chuyện khó tránh

Không chỉ để tạo cho mình một nét cá tính riêng qua những hình xăm mà nhiều khách hàng muốn xăm hình để lấy may, nhất là dân buôn bán.

Tùng tattoo dẫn chứng, nhiều khách hàng ở các tỉnh xa như Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang... đến studio nhờ thợ tạo hình. Nhiều người cho biết, họ muốn xăm hình để tạo vận may, mong muốn làm ăn phát đạt.

Những người này thường xăm hình 3D với mực màu dạ quang, có thể phát sáng trong bóng tối để tạo sự khác biệt với... dân chơi.

Dĩ nhiên những ấn tượng hình xăm dù là cầu  vận may hay lấy số má của dân chơi luôn khiến cho không ít người có ấn tượng xấu về những chủ nhân hình xăm đó.

Theo anh Nghĩa, không chỉ có những bạn trẻ hiện đại, là sinh viên các trường nghệ thuật như múa, sân khấu hay các nghệ sĩ mà nhiều cô gái làm văn phòng cũng đến đây để tạo cho mình một hình xăm ưng ý.

Tuy nhiên, những hình xăm ấy thường "hiền" hơn và ở chỗ kín đáo hơn các bạn trẻ khác. Bởi, các bạn làm việc ở văn phòng rất sợ bị... "soi". Họ chỉ xăm những hình như: Ngôi sao, con bướm hay mặt trăng vào những chỗ kín đáo như vai, bắp tay, sau gáy...

Tại studio của Tùng tattoo (ở 93 Hoàng Mai, Hà Nội) cũng có nhiều bạn trẻ đến xếp hàng để xăm hình. Tùng cho biết:

"Không chỉ thích những hình đẹp và "độc", nhiều cô gái trẻ còn đến và yêu cầu chủ cửa hàng xăm vào những chỗ kín  như: Eo, ngực, hông... Để xăm được hình trên ở những vị trí nhạy cảm ấy, bắt buộc các cô gái trẻ phải... cởi.

Theo Tùng, những bạn trẻ này đã quyết định "cởi" ở phòng xăm thì họ không ngại. Người ngại chính là người thực hiện hình xăm. Tuy nhiên, xác định làm nghề là phải chấp nhận và nhìn mọi việc dưới con mắt trong sáng thì giữa khách và chủ không có gì phải "lăn tăn".

Theo Tùng tattoo, hiện nay ở Hà Nội có rất nhiều phòng xăm, tuy nhiên, mỗi phòng xăm đều có một đặc trưng riêng để không bị trộn lẫn. Ví dụ, phong cách Yakuza là phong cách của Nhật, đặc trưng luôn là mảng hình xăm lớn, lấy chủ đề các nhân vật trong các tích truyện và trong văn hóa Nhật. Phong cách old school là phong cách cổ điển, bắt nguồn từ thủy thủ Mỹ.

Cách vẽ đơn giản và những hình xăm phong cách này thường mang tính gợi nhớ và kỷ niệm. Yan là phong cách xăm truyền thống của Thailand, mang đậm chất tín ngưỡng, thậm chí, người được xăm còn phải làm lễ trước khi xăm. Mandala là phong cách lấy ý tưởng từ những họa tiết mandala của Tây Tạng. Đây là phong cách xăm trang trí cực kỳ cầu kỳ. Phong cách xăm maori thì lại là những họa tiết đặc trưng của thổ dân New Zealand.

Vì các phong cách rất đa dạng, nên mỗi tattoo artists (người xăm hình) cần phải hiểu rõ về phong cách xăm hình của từng  studio để lựa chọn. Vì thế, khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn khi tìm cho mình một phong cách riêng được thể hiện qua những hình xăm.

nghe thuat

Khách phải kiên trì và chịu đau đớn mới có hình xăm đẹp

Đa dạng hình xăm

Sau nhiều công đoạn mới được xăm hình

Để bắt tay vào xăm hình, các nhân viên studio sẽ căng trải nilon, chuẩn bị khu vực xăm với mực, bút/kim xăm cũng như loại ghế phù hợp cho người xăm hình ngồi, ngả lưng, nằm.

Tùy vào vị trí hình xăm mà người xăm hình sẽ ngồi lên loại ghế khác nhau.

Trong khi đó, tattoo artist đảm nhiệm hình xăm lại tỉ mẩn can lại hình xăm lên một tờ giấy. Khách hàng sẽ được một nhân viên làm vệ sinh ở vùng da định xăm cho sạch sẽ.

Xong xuôi, người thợ xăm hình sẽ can thử hình xăm lên vị trí muốn xăm và khách hàng sẽ soi gương để xem có cần sửa hay di chuyển vị trí hay không.

Mọi công đoạn này xong xuôi mới là lúc người nghệ sĩ xăm hình bắt tay vào công việc chính.

Ngoài những hình xăm đơn giản như: Bướm đậu sau vai, nhện, ngôi sao, cung mệnh... thì giới trẻ ngày nay ưa chuộng những hình độc như: Rắn hổ mang, các tạo hình 3D của bọ cạp, đại bàng hay những nhân vật trong phim...

Theo anh Hà Nghĩa, hầu hết những người làm nghề xăm nghệ thuật đều rất khéo tay, kiên trì và có một chút về hội họa. Bởi, ngay công đoạn phác thảo ý tưởng của khách hàng cũng cần phải có đầu óc nghệ thuật.

Bản thân anh Nghĩa, đã từng tốt nghiệp đại học Mỹ thuật, vì thế, anh nắm bắt ý tưởng nghệ thuật của khách rất nhanh. Ngoài việc khách hàng đến đặt lịch để xăm ở cửa hàng thì anh còn nhận lời đến tận nhà để xăm.

Có hôm, 12h đêm mới về đến nhà, vì thế, khách hàng muốn ở cửa hàng phải điện thoại trước cho anh để anh bố trí thời gian làm việc tại studio.

Nhiều cặp đôi yêu nhau cũng tìm đến phòng xăm nghệ thuật để xăm hình giống nhau hoặc mỗi người sẽ xăm nửa trái tim,  khi đứng bên nhau, tạo thành một hình hoàn chỉnh, thể hiện tình yêu của nhau.

Không chỉ có giới trẻ mới thích xăm hình mà nhiều người tuổi đã "xế chiều" vẫn tỏ ra sành điệu bằng cách xăm hình.

Anh Quang, chủ một studio xăm nghệ thuật trên phố Lò Đúc kể: "Nửa năm trước, có một người phụ nữ khoảng 50 tuổi, đến phòng xăm yêu cầu "chủ quán" xăm hình bông hoa hồng 3D tại ngực.

Bà ta cho biết, con cái đã lớn và ở riêng, nhà chỉ hai vợ chồng mà ông chồng thường đi công tác xa, lần này, bà muốn ông bất ngờ bởi một hình xăm ở một vị trí... độc đáo.

Để xăm được hình này, người phụ nữ kia đã phải kiên trì ở phòng xăm 6 tiếng với giá tiền cho bông hoa 3D là 3 triệu đồng".

Đạt Tattoo - thợ xăm hình trên phố Nguyễn Khuyến, Hà Nội cho hay, không chỉ có người Việt Nam mà nhiều người nước ngoài cũng tìm đến studio ở Hà Nội để xăm hình.

Đạt kể, trước đây cậu chưa mở cửa hàng riêng, vẫn làm chung với một người anh ở phố Nguyễn Quyền, Hà Nội, một thanh niên người Anh đã vào cửa hàng vào nhờ chủ quán xăm hình  con đại bàng ở lưng, cả khách và chủ đã phải mất 3 ngày 3 đêm mới xong hình xăm ấy. Xăm đến đâu, thợ xăm phải xoa thuốc giảm đau vào da khách hàng, mỗi ngày, người khách phải uống cả két bia để quên đi cảm giác đau đớn trên da.

Đạt cho biết: "Người nước ngoài ăn chơi lắm, đã xăm thì toàn chọn hình khủng, độc đáo. Hình xăm con đại bàng cho khách Anh, tôi lấy giá "hữu nghị" là 20 triệu đồng thôi. Nói chung, làm nghề này, khách thường tự rủ nhau và tìm đến chứ bọn tôi không quảng cáo rầm rộ...".  

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích