Mỹ sẽ minh bạch hóa chương trình theo dõi bí mật

Chủ nhật, 11/08/2013, 21:17
Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố ông sẽ phối hợp với quốc hội để cải cách các hoạt động theo dõi, song khẳng định Cơ quan An ninh Quốc gia sẽ tiếp tục chương trình thu thập dữ liệu.

Obama công bố hàng loạt biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động thu thập dữ liệu trên phạm vi toàn cầu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua. Chẳng hạn, ông sẽ đề nghị quốc hội sửa Luật Yêu nước. Luật này, ra đời sau sự kiện khủng bố ngày 11/9, cho phép chính phủ nghe lén các cuộc điện thoại.

Tổng thống Mỹ cũng sẽ đề nghị các nhà lập pháp cải tổ Tòa án Giám sát Tình báo đối ngoại, một cơ quan cho phép NSA thu thập dữ liệu trên phạm vi toàn cầu. Ông chủ Nhà Trắng nhận xét rằng Tòa án Giám sát Tình báo đối ngoại thường hành động dựa theo những “thông tin một chiều” và kiểu làm việc ấy cần thay đổi.

Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP.

“Một ủy ban độc lập sẽ xem xét lại các công nghệ tình báo và liên lạc của chúng ta. Họ sẽ báo cáo kết quả trước thời điểm cuối cùng của năm. Nước Mỹ cần lối tư duy mới trong thời đại mới”, ông nói.

Khi đề cập tới việc Edward Snowden, cựu chuyên viên phân tích hệ thống của NSA, cung cấp thông tin về chương trình thu thập dữ liệu trên toàn cầu của Mỹ với báo Guardian, ông Obama nhận định rằng hành động của Snowden đã làm thay đổi tình hình và nhận thức của công chúng.

“Việc tôi tin tưởng vào các chương trình theo dõi là chưa đủ. Người dân Mỹ cũng cần tin tưởng các chương trình ấy”, ông nói.

Obama khẳng định ông chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy các cơ quan tình báo Mỹ đang lạm dụng quyền lực của họ. Theo ông, chính phủ sẽ minh bạch hóa chương trình giám sát để giải tỏa nỗi lo của dư luận, chứ không phải vì cộng đồng tình báo vượt quyền hạn.

“Nếu bạn không thuộc cộng đồng tình báo và chỉ là một dân thường, hẳn bạn sẽ cảm thấy lo ngại nếu đọc những bài báo về hoạt động theo dõi của Mỹ. Đó là điều dễ hiểu. Tôi cũng sẽ cảm thấy lo ngại nếu tôi không phải là một người trong chính phủ”, ông nói.

Theo Tri Thức

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích