Phát hiện đường dây nhập cư trái phép người Trung Quốc vào Châu Âu

Chủ nhật, 11/08/2013, 15:02
Cảnh sát Tây Ban Nha và Pháp hôm 10/8 thông báo họ vừa triệt hạ được một đường dây đưa người nhập cư Trung Quốc vào Châu Âu và Mỹ trái phép với mức phí hơn 50.000USD/người.

nhập cư
Các thành viên của đường dây đưa người nhập cư trái phép Trung Quốc vào Châu Âu bị bắt tại Tây Ban Nha. Ảnh: AFP

Tổng cộng 75 nghi phạm đã bị bắt, bao gồm 51 người ở Tây Ban Nha và 24 người ở Pháp, sau một cuộc điều tra kéo dài hai năm do cảnh sát hai nước phối hợp tiến hành, theo AFP.

Băng nhóm tội phạm này thu từ 53.000USD đến 66.000USD một người, là tiền công để làm “chứng minh thư giả và để vận chuyển công dân Trung Quốc vào Mỹ, cũng như các quốc gia khác như Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp, Ý, Anh, Ireland và Thổ Nhĩ Kỳ”, cảnh sát cho hay.

Ngoài ra, đối với một số trường hợp, băng tội phạm này còn có dính dáng đến việc bắt người nhập cư làm nô lệ tình dục.

Cuộc điều tra đường dây này được bắt đầu vào tháng 7/2011.

“Với thành phần đầu não nằm ở Trung Quốc và các chân rết hoạt động độc lập ở các nước khác, hoàn toàn tách biệt nhau, hoạt động của tổ chức có phân chia cấp bậc và cấu tạo tinh vi này khiến cuộc điều tra gặp nhiều khó khăn”, AFP dẫn thông báo của cảnh sát.

Cảnh sát cho hay các tội phạm đồng hành cùng “khách hàng” trong suốt chuyến đi từ Trung Quốc đến Tây Ban Nha, “vốn là nơi tập kết có vai trò như một bàn đạp để đưa những người này sang điểm đến cuối cùng, thường là Anh hoặc Mỹ”.

Thành viên của băng nhóm này, phần lớn đến từ Trung Quốc và Malaysia, được những kẻ điều hành băng “tin tưởng hoàn toàn” và “biết tường tận các sân bay và thành phố tại Châu Âu”.

Một khi đưa người vào Châu Âu hoặc Mỹ thành công, bọn chúng quay về nhà ngay lập tức “nhằm khiến cho việc lần ra chúng trở nên khó khăn”.

Khi người nhập cư trái phép đặt chân đến thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), sẽ có thêm thành viên của băng tội phạm ra đón và dẫn về các địa điểm trú ngụ an toàn trong thành phố, trước khi họ tiếp tục lên đường sang nước khác.

Người nhập cư trái phép cũng được hướng dẫn kỹ lưỡng cách tránh bị phát hiện tại các trạm hải quan, chẳng hạn như cố gắng trà trộn vào các nhóm du khách.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã tịch thu 81 hộ chiếu giả tại hai căn nhà ở Barcelona thuộc sở hữu của băng nhóm này.

Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện súng, tiền mặt và những thiết bị dùng để tạo giấy tờ giả (gồm máy tính xách tay, máy scan và khoảng 20 mộc đóng dấu hải quan giả mạo).

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích