Lời tri ân xúc động Bộ trưởng Thăng gửi người nhường phao

Thứ ba, 13/08/2013, 23:11
"Trần Hữu Hiệp xứng đáng để mỗi chúng ta noi theo trong mọi hành động. Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu vắng những hành động trượng nghĩa như vậy?".

Chiều 11/8, ông Thăng cũng có mặt tại xã Thạch Long (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) để trao Huân chương dũng cảm cho gia đình anh Trần Hữu Hiệp, người đã nhường sự sống cho 4 người khác trong vụ đắm canô khiến 9 người thiệt mạng tại biển Cần Giờ (TP.HCM).

Dinh La Thang

Cảm khái trước tấm gương của anh Hiệp, Bộ trưởng Thăng viết những dòng tri ân để cầu mong linh hồn anh Hiệp sớm yên nghỉ và “hóa thân làm nên những phần tươi đẹp nhất của đất nước”.

Chúng tôi xin trích đăng bài “điếu văn” trên của ông Đinh La Thăng:

Trần Hữu Hiệp, mãi mãi một tấm gương chói sáng

Chủ tịch nước vừa quyết định truy tặng Trần Hữu Hiệp Huân chương Dũng cảm, tưởng thưởng xứng đáng cho những hành động đầy tinh thần nghĩa hiệp của anh. Tôi có mặt tại buổi lễ này trước hết là để bày tỏ lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ sâu sắc tấm gương hy sinh quên mình vì đồng đội, đồng bào của anh. Đó cũng còn là dịp để mỗi người trong chúng ta nghiêm túc suy ngẫm lại về bản thân mình.

Giữa giây phút sự sống và cái chết cận kề, mỗi người đều có quyền lựa chọn cho mình cách tốt nhất để bảo toàn tính mạng. Họ có quyền mặc nhiên làm điều đó, bởi theo lẽ thông thường thì không thứ gì trên đời này quý giá và đáng phải gìn giữ hơn cuộc sống của bản thân. Chính vì vậy mà những hành động dũng cảm tuyệt vời của anh Trần Hữu Hiệp như chúng ta đã biết, thuộc số những hành động cao cả nhất mà một con người có thể làm.

Tại thời khắc thảm hoạ xảy ra, chỉ cần Trần Hữu Hiệp so đo một giây thôi, chỉ cần anh nghĩ về bản thân mình thêm một giây, mọi việc sẽ hoàn toàn khác, mà điều chắc chắn là hàng chục người đã không còn cơ hội sống sót. Đó không còn là sự hy sinh thông thường, mà thuộc số những hành động vượt ra khỏi mọi giới hạn, mọi khuôn khổ giành cho con người để trở thành phi thường.

Giữa trùng khơi đầy bão tố, chết chóc và sự tuyệt vọng, Trần Hữu Hiệp đã cho tất cả chúng ta cơ hội được chứng nghiệm một sự thật thiêng liêng và lớn lao: Luôn còn có thứ khác quý giá hơn cả cuộc sống của mỗi cá nhân.

Sự hy sinh của Trần Hữu Hiệp khiến chúng ta nhớ lại một sự kiện tương tự cách nay gần nửa thế kỷ, cũng xảy ra trên mảnh đất Thanh Hoá giàu truyền thống anh hùng. Giữa bom rơi, đạn nổ đầy trời, khi cái chết và sự sống hầu như không còn ranh giới, bất chấp hiểm nguy, cậu bé thiếu niên 13 tuổi Nguyễn Bá Ngọc đã lao vào cứu các em nhỏ, nhường nơi trú ẩn an toàn cho chúng.

Giờ đây, trên vùng đất linh thiêng ấy lại sinh cho chúng ta người thanh niên dũng cảm Trần Hữu Hiệp.

Hành động dùng thân mình che chở cho các em thơ của Nguyễn Bá Ngọc 50 năm trước khi đã bị thương nặng và hành động cởi áo phao nhường cho đồng đội của Trần Hữu Hiệp vào thời khắc bản thân anh cũng sắp cùng đường, là thể hiện sinh động nhất sự nối dài truyền thống tốt đẹp thương người như thể thương thân, không lời nào có thể diễn tả hết vẻ đẹp bi tráng của nó.

Chúng ta mãi mãi tự hào về họ, mãi mãi biết ơn những bậc cha mẹ đã sinh thành ra họ, mãi mãi biết ơn mảnh đất đã nuôi dưỡng họ trở thành những người anh hùng.

Tấm gương Trần Hữu Hiệp xứng đáng để mỗi người chúng ta noi theo trong mọi hành động của mình. Cuộc sống này sẽ ra sao nếu thiếu vắng những hành động trượng nghĩa như vậy? Đó cần phải là câu hỏi ám ảnh thường xuyên với mỗi người trong chúng ta, nhất là với mỗi cán bộ ngành giao thông vận tải.

Trước những giây phút không thể đưa ra được quyết định tức khắc, trước mọi thử thách hay cám dỗ vật chất vượt khỏi khả năng của lý trí, chúng ta hãy nhớ đến Trần Hữu Hiệp. Hãy nhớ rằng anh đã hoàn toàn quên bản thân mình trước khi hành động. Người thanh niên 25 tuổi đời ấy mãi mãi là tấm gương sáng chói để bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể soi vào.

Mặc dù Trần Hữu Hiệp không còn có thể trực tiếp nhận phần thưởng cao quý, thể hiện sự ghi nhận thiêng liêng của đất nước và nhân dân. Nhưng anh sẽ luôn hiện diện trong cuộc đời của mỗi con người trên mảnh đất này như một nhân cách lớn về tinh thần hy sinh quên mình. Những người thân của anh và tất cả chúng tôi luôn tự hào và biết ơn anh.

Chúng tôi nguyện sẽ sống không chỉ vì bản thân, mà cho cả những gì anh chưa kịp sống. Cầu mong linh hồn anh đời đời yên nghỉ, trong lòng quê hương yêu dấu và trong ký ức hàng triệu người. Cầu mong anh hãy hoá thân làm nên những phần tươi đẹp nhất của đất nước, tiếp tục che chở cho cuộc sống của đồng đội, đồng bào và các thế hệ tương lai.

Hà Nội, ngày 12-8-2013

Đinh La Thăng  

(Bộ trưởng Giao thông vận tải)

Theo TTVN

Các tin cũ hơn