Vụ suýt chôn sống hài nhi: Kíp trực giải trình chưa đúng

Thứ ba, 13/08/2013, 23:05
Sáng 13/8, ông Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, cho biết chưa thể kỷ luật kíp trực vụ suýt chôn sống một cháu bé được vì các cá nhân của kíp trực giải trình chưa đúng nguyên nhân sự việc.

Trước đó, ngày 5/8, ông Phạm Ngọc Ẩn trả lời báo chí rằng ngày 13/8 sẽ có quyết định kỷ luật kíp trực và từng cá nhân sai phạm chuyên môn vì để xảy ra vụ việc đáng tiếc trên.

Tuy nhiên, sáng 13/8, trả lời báo chí, ông Phạm Ngọc Ẩn cho biết, Hội đồng kỷ luật và Ban giám đốc đã nhận được các giải trình của từng cá nhân liên quan của kíp trực ngày 4/8 xảy ra sự việc, nhưng các giải trình này chưa nói đúng về chuyên môn dẫn đến việc chẩn đoán sai, đánh giá không đúng tình trạng sức khỏe cháu bé.

Những người liên quan của kíp trực ngày 4/8 gồm: Trưởng kíp trực Nguyễn Văn Sách (Bác sĩ chuyên khoa 1), BS Lê Hùng Nhật, điều dưỡng Hằng và nữ hộ sinh Ái, Cơ.

chon song

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết chưa kỷ luật kíp trực vì giải trình chưa đúng bản chất sự việc.

Ông Ấn nhấn mạnh, để Hội đồng kỷ luật của bệnh viện họp xem xét kỷ luật kíp trực và từng cá nhân sớm nhất, Ban giám đốc yêu cầu từng cá nhân kíp trực ngày hôm đó phải viết lại giải trình rõ ràng, khách quan, phải nói lên trách nhiệm của mình về chuyên môn dẫn đến chẩn đoán sai, đánh giá không đúng sức khỏe cháu bé.

Căn cứ vào đây, Hội đồng kỷ luật sẽ họp đưa ra từng hình thức kỷ luật đối với từng cá nhân, kíp trực để đúng người, đúng tội mới răn đe, nhắc nhở rút ra kinh nghiệm mà làm tốt lên, có trách nhiệm hơn.

Trước đó, trong giải trình với Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, ông Phạm Ngọc Ẩn cũng thừa nhận kíp trực đã sai.

Theo công văn giải trình sau đó, vào lúc 17h30 ngày 4/8, sản phụ Quy nhập viện vào Khoa sản được chẩn đoán sẩy thai khoảng 22 – 23 tuần tuổi (chưa kịp làm siêu âm).

Phiên trực đã tích cực hồi sức nhưng tình trạng của bé không cải thiện và cho rằng bé tử vong nên đã thông báo, giải thích cho người nhà mang về lúc 18h40.

Tuy nhiên, sau khi mang về nhà, gia đình thấy bé có cử động, thở yếu nên xin nhập viện Bệnh viện Nhi Quảng Nam điều trị.

chon song

Cháu bé đang được nuôi lồng kính tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam.

Báo cáo với Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, ông Phạm Ngọc Ẩn cho biết, qua nghiên cứu hồ sơ và các thông tin báo chí, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nhận thấy: Phiên trực đã không đánh giá đúng tình trạng của trẻ sơ sinh và chưa làm tốt quy chế người bệnh tử vong. Trước mắt, bệnh viện đã cử đoàn bác sĩ đến thăm hỏi và phối hợp với Bệnh viện Nhi Quảng Nam để tiếp tục điều trị cho bé.

Ông Ẩn khẳng định, Hội đồng khoa học kỹ thuật và Hội đồng kỷ luật của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam sẽ xem xét trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xử lý theo đúng quy định.

Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Sách, kíp trực trưởng đã thừa nhận đây là sai sót của kíp trực đã chẩn đoán sai, đánh giá không đúng về tình trạng sức khỏe cháu bé là đã chết hẳn và giao cho gia đình đem về lo hậu sự.

Đến sáng nay (13/8), tình trạng sức khỏe cháu bé đã tạm ổn định và có dấu hiệu tiến triển tốt. Hiện đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Nhi Quảng Nam tập trung hết khả năng hiện có để cứu chữa cho cháu bé.

Ông Ẩn cũng cho biết, chiều nay, Ban giám đốc bệnh viện sẽ họp với Sở Y tế Quảng Nam về sự việc này theo yêu cầu của lãnh đạo Sở.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn