Israel phóng thích 26 tù nhân Palestine trước giờ đàm phán

Thứ tư, 14/08/2013, 11:12
Rạng sáng nay theo giờ địa phương, 26 tù nhân Palestine đầu tiên đã được Israel phóng thích theo cam kết của nước này, trước khi hai bên chính thức bước vào đàm phán về tiến trình hòa bình trong ngày hôm nay.

Israel phóng thích 26 tù nhân Palestine trước giờ đàm phán

Các tù nhân Palestine được chào đón tại thành phố Ramallah.

Một chiếc xe buýt chở tù nhân hướng về phía cửa khẩu Erez trong khi một chiếc khác hướng tới nhà tù Ofer, gần Ramallah, nơi các tù nhân được trao trả cho quan chức Palestine trước khi được đưa tới Ramallah.

Trước đó, trong đêm Chủ nhật, danh tính của các tù nhân được phóng thích đã được Cơ quan trại giam Israel thông báo rộng rãi, để người dân nước này có 48 giờ thực hiện các khiếu nại lên Tòa án tối cao nếu muốn. Một nhóm hoạt động vì quyền của các nạn nhân Israel đã đề nghị Tòa án tối cao ngăn chặn vụ phóng thích tù nhân, nhưng đã bị bác bỏ.

Các tù nhân này được chào đón như người hùng tại Palestine, nhưng với người Israel, những người này bị xem là phần tử khủng bố.

Hoạt động xây khu định cư “đã được lường trước”

Bất chấp phản ứng tích cực của người Palestine đối với việc phóng thích tù nhân, nhiều người lo ngại rằng các cuộc đàm phán hôm nay sẽ bị phủ bóng đen bởi quyết định của Bộ nhà ở Israel hôm Chủ nhật. Theo đó bộ này đã tiến hành mời thầu xây dựng 793 ngôi nhà tại Đông Jerusalem và 394 căn khác tại khu Bờ Tây.

Các đại diện của Palestine cáo buộc Israel đang cố phá hoại đàm phán.

Khoảng 500.000 người Do Thái đang sống trong hơn 100 khu định cư được xây dựng sau cuộc chiếm đóng khu Bờ Tây và Đông Jerusalem của Israel năm 1967. Các khu định cư này bị xem là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, nhưng Israel lại bác bỏ điều này.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc phía Palestine “không phản ứng một cách bất lợi”. Ông cho rằng thông báo trên “phần nào đó đã được dự liệu trước”, nhưng ông không cho rằng nó sẽ làm chệch hướng các cuộc đàm phán.

Ông Kerry cũng khẳng định Mỹ “xem toàn bộ các khu định cư là bất hợp pháp”, và đã “gửi đi thông điệp chính sách đó một cách rất rõ ràng tới Israel”.

Trong ngày hôm qua, chính quyền thành phố Jerusalem còn phê duyệt xây thêm 900 ngôi nhà gần khu định cư Do Thái Gilo tại Đông Jerusalem. Một ủy viên hội đồng thành phố cho biết việc xây dựng sẽ phải vài năm nữa mới bắt đầu.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn