Con thất nghiệp, 21 phụ huynh cùng tự tử

Thứ bảy, 17/08/2013, 15:26
21 ông bố bà mẹ ở Trung Quốc uống thuốc sâu tự tử vì không xin được việc cho con ở cơ quan nhà nước.

Ngày 13/8, 21 bậc phụ huynh ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đã tìm cách tự tử tập thể ở Bắc Kinh sau khi đơn xin việc cho con em mình gửi đến Cục Đường sắt Cáp Nhĩ Tân không được hồi đáp.

Một nhân chứng cho biết những ông bố bà mẹ này đều mặc áo phông có dòng chữ “Cục Đường sắt Cáp Nhĩ Tân” và tìm cách tự tử cùng nhau bằng cách uống thuốc trừ sâu gần một nhà ga đường sắt ở Bắc Kinh.

Sau khi uống thuốc trừ sâu, những người này lăn lộn trên mặt đất trông rất đau đớn, nhiều người còn nôn mửa ra xung quanh. Cảnh sát đã ngay lập tức đưa những người này đến bệnh viện.

tự tử, xin việc

Nhân viên cứu hộ đưa người tự tử vào viện cứu chữa.

Sau khi được cứu chữa, những người được ra viện ngay lập tức bị cảnh sát bắt giữ, tuy nhiên hiện không rõ còn bao nhiêu người đang phải tiếp tục nằm viện vì các quan chức bệnh viện không chịu tiết lộ thông tin.

Một người trong nhóm phụ huynh tự tử tập thể này có tên là Han Meiying cho biết họ bị chuyển tới một trại cải tạo ở quận Haidian và sẽ bị giữ ở đó ít nhất 5 ngày.

Ông Han cho biết Cục Đường sắt Cáp Nhĩ Tân đã hứa sẽ giúp con em của nhân viên trong cơ quan vào làm việc nếu chúng chấp nhận đi nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên sau đó Cục đã không giữ lời hứa và phớt lờ nguyện vọng của họ mặc dù họ đã nhiều lần đề xuất.

Ông Han nói rằng hiện có trên 200 con em của các nhân viên lão thành trong Cục, trong đó có cả con trai của ông, đang phục vụ hai năm trong quân ngũ.

tự tử, xin việc

Nhiều thanh niên được hứa hẹn sẽ có việc làm sau khi xuất ngũ (Ảnh minh họa)

Thế nên các ông bố bà mẹ này đã tìm cách tự tử tập thể để thu hút sự chú ý của dư luận, tuy nhiên các quan chức cho rằng những người này đang tìm cách “tống tiền” Cục Đường sắt để được đáp ứng yêu cầu.

Giáo sư Yang Yansui thuộc đại học Tsinghua ở Bắc Kinh cho biết: “Thực tế là không cơ quan nào có thể nhận nhiều người một lúc như vậy, ngay cả khi họ đã hứa. Ngày nay, ngay cả đến cử nhân cũng rất khó khăn mới kiếm được việc làm. Điều đó càng làm cho tình hình tồi tệ hơn đối với những cựu binh, những người nhiều tuổi hơn và đòi được trả lương cao hơn.”

Ông Yang nhấn mạnh: “Đây là thời điểm khó khăn cho mọi người và vấn đề này không thể giải quyết một cách dễ dàng. Giải pháp cho vấn đề này đòi hỏi sự điều chỉnh lớn trong cấu trúc xã hội và kinh tế.”

Chính sách do Quốc vụ viện Trung Quốc đề ra năm 2011 cho biết chính phủ sẽ tạo điều kiện nhưng không thể đảm bảo hết việc làm cho những người lính xuất ngũ đã từng tự nguyện phục vụ trong quân đội dưới 12 năm.

Theo Khampha

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn