"Phát hiện hóa chất trong vụ tấn công ở Syria"

Thứ năm, 29/08/2013, 08:59
Đặc phái viên về Syria của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab (AL), hôm qua khẳng định có bằng chứng cho thấy một số "chất hóa học" đã được sử dụng trong một vụ tấn công làm hàng trăm người thiệt mạng ở Syria.
Syria
Phe đối lập tháp tùng một đoàn thanh sát viên của LHQ đến vùng ngoại ô Damascus để điều tra về nghi án vũ khí hóa học. Ảnh: AP

Thông tin trên được ông Lakhdar Brahimi cho hay khi phát biểu trước báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ, trong bối cảnh nhóm thanh sát viên LHQ đang điều tra vụ tấn công bị cáo buộc sử dụng khí độc ở gần thủ đô Damascus hôm 21/8.

Brahimi cho biết "dường như một số chất (hóa học) đã được sử dụng". Tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng "luật pháp quốc tế quy định rằng bất kỳ hành động quân sự nào do Mỹ cầm đầu phải được Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên nhất trí mới được tiến hành.

"Theo tôi được biết, Tổng thống Barack Obama và chính quyền Mỹ không phải là những người hiếu chiến. Điều mà họ sẽ quyết định làm thì tôi không biết, song luật pháp quốc tế quy định rất rõ ràng", ông nói.

Washington hôm qua tuyên bố việc chính quyền Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học là không còn gì phải nghi ngờ và Damascus phải chịu trách nhiệm về việc sát hại thường dân.

Trong khi tình báo Mỹ vẫn đang khẩn trương điều tra về cáo buộc đối với chính quyền Syria và sẽ công bố bản đánh giá trong tuần này, Washington và các đồng minh đã bàn thảo về một kế hoạch không kích nhằm răn đe quốc gia Trung Đông.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn