Sống lại thời bao cấp để mua... bánh trung thu

Thứ tư, 28/08/2013, 23:10
Từ đầu tháng bảy âm lịch, trời lúc nắng nóng oi ả, khi lại xối xả mưa rào, nhưng tiệm bánh trung thu Bảo Phương tại địa chỉ 183 Thụy Khuê lúc nào cũng nườm nượp người xếp hàng chờ mua những chiếc bánh ra lò còn nóng hổi.

Cụ Thu ở phố Thụy Khuê năm nay đã 83 tuổi, cái tuổi mắt đã mỏi, chân đã chậm, ấy vậy năm nào cụ cũng không quên tới cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương để mua bánh. Chỉ có điều năm nay cụ đến đây xếp hàng từ trước rằm trung thu hơn một tháng.

Cụ bảo: “Mọi năm phải giữa hoặc cuối tháng bảy âm cửa hàng mới bắt đầu làm bánh. Năm nay trước trung thu hơn tháng trời đã bắt đầu bán và khách đã xếp hàng mua từ đầu tháng bảy âm lịch.”

Ha Noi

Cụ Thu chia sẻ những câu chuyện về tiệm bánh trung thu tại địa chỉ 183-Thụy Khuê.

Nhiều người nhầm tưởng rằng bánh trung thu Bảo Phương đã có từ lâu đời, nhưng theo lời cụ bà 83 tuổi thì cửa hàng chỉ tập trung vào mặt hàng bánh này khoảng 5 năm nay. Cụ Thu biết tới cửa hàng từ thời còn bao cấp. Cụ còn biết ông Bảo chủ cửa hàng năm nay đã ngoài 80 tuổi, vốn là người ở Xuân Đỉnh chuyển về đây.

Ngày ấy, cửa hàng của ông chỉ bán bánh xốp, kẹo lạc và thỉnh thoảng nhận làm bánh theo yêu cầu. Vào các dịp lễ tết, Nhà nước cấp cho người dân vài cân bột, vài cân đường, những người tin tưởng mang nguyên liệu được cấp phát ấy đến địa chỉ quen thuộc trên phố Thụy Khuê nhờ ông Bảo làm bánh rồi trả tiền công chứ mấy ai dư giả để mua bánh quanh năm như bây giờ.

Trên phố Thụy Khuê có không ít cửa hàng bánh trung thu, thậm chí đa số đều là cửa hàng của con cháu cụ Bảo, nhưng hiếm khi có được cái tấp nập, chen lấn mua bánh như ở đây.

Tại địa chỉ 201 Thụy Khuê là cửa hàng mang tên “Bánh trung thu Bảo Phương cơ sở II” của con trai cụ Bảo. Theo những người dân sống xung quanh, trước đây cửa hàng này có tên là Đăng Phương nhưng đã xin chuyển sang thương hiệu Bảo Phương cơ sở II để việc kinh doanh thuận lợi hơn.

Cửa hàng bánh trung thu của cụ Bảo lúc nào cũng đều đặn khách mua. Không chỉ rằm tháng tám mà từ đầu tháng bảy âm lịch người ra vào đã nườm nượp, đến đúng rằm thì người mua xếp hàng như thời bao cấp, làm tắc nghẽn cả một đoạn phố.

Không chỉ người dân Thủ đô mà những người ở xa cũng tìm đến địa chỉ này để có thể được thưởng thức thứ bánh mà nhiều người vẫn khen ngợi. Anh Hưng đang làm việc tại Bát Tràng, Hà Nội, dù kết thúc công việc muộn vẫn tìm đến địa chỉ 183 Thụy Khuê để mua bánh làm quà cho gia đình ở Nam Định. Anh bảo, có khi 9 giờ tối anh mới qua cửa hàng mua để không phải chờ đợi xếp hàng.

Cũng như bao người khách khác, năm nào cụ Thu cũng đến với cửa hàng Bảo Phương và chỉ lựa chọn bánh trung thu truyền thống. Nhân bánh là sự hòa quyện của thịt mỡ, mứt bí, lạp xường, lá chanh, được bao bọc trong vỏ bánh nướng vàng ươm, hay bánh dẻo trắng mịn, ngậy vừa và đậm đà khiến những ai đã tới cửa hàng một lần sẽ còn nhớ hương vị rồi quay lại.

Ha Noi

Loại bánh trung thu truyền thống được nhiều người lựa chọn.

Cụ Thu chia sẻ: “Bánh trung thu của Nhà nước (các loại bánh như Kinh Đô, Bibica - PV) bây giờ nhiều màu sắc và vị lạ quá. Bánh ở đây không chỉ giữ nguyên hương vị cổ truyền mà giá thành còn rẻ hơn. Loại đắt nhất mới đến 75 nghìn, loại rẻ có 40 nghìn thôi nhưng chất lượng đảm bảo. Bánh làm đến đâu bán hết đến đấy, chỉ giữ được trong khoảng 5 ngày nên không có chất bảo quản.”

Đã thành thói quen, không chỉ tết trung thu mà những ngày rằm, ngày lễ khác trong năm cụ bà 83 tuổi vẫn tới địa chỉ 183 Thụy Khuê để chờ mua những chiếc bánh trung thu đậm đà hương vị cổ truyền của dân tộc. Nhiều người nữa cũng sẽ vẫn tới đây xếp hàng để được mua bánh thưởng thức dù cho trung thu vẫn chưa tới và dù trời mưa hay nắng...

Theo Laodong

Các tin cũ hơn