Lập luận của hiệu trưởng cấm giáo viên mặc váy ngắn

Thứ ba, 27/08/2013, 21:42
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hà - Hiệu trưởng trường THCS và THPT Việt Trung (huyện Bố Trạch - Quảng Bình) xác nhận Ban lãnh đạo nhà trường đang xem xét đưa ra quy định cấm giáo viên trong trường mặc váy ngắn khi lên lớp giảng bài.

Cấm cả cô, trò mặc váy quá ngắn

"Tôi đang đề xuất việc cấm giáo viên, học sinh trong trường mặc váy quá ngắn tới trường để Ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên nhà trường tham khảo lấy ý kiến rồi mới đi vào quyết định chính thức trước khi vào đầu năm học mới 2013", ông Hà nói.

Tuy nhiên, ông Hà cũng cho biết thêm: "Chỉ đề ra quy định cấm giáo viên, học sinh mặc váy quá ngắn chứ cũng chưa có quy định cụ thể váy như nào là quá ngắn và cũng chưa đưa ra hình thức xử phạt khi có người vi phạm".

Ông Hà khẳng định lại một lần nữa: "Hiện tại, điều này mới đang được đưa ra để mọi người thảo luận, xem xét kỹ rồi mới quyết định đi vào thực tế. Lúc đó sẽ bổ sung, hoàn thiện dần. Đầu năm học mới đang tới gần và chúng tôi đang bàn luận để xây dựng môi trường sư phạm trong sạch và hình ảnh người giáo viên trong mắt học sinh và phụ huynh".

mac vay

Trường THCS và THPT Việt Trung (Bố Trạch - Quảng Bình) đang nghiên cứu quy định cấm giáo viên, học sinh mặc váy quá ngắn khi tới trường. (Ảnh TPO)

Tâm sự về ý tưởng đưa ra quy định này, ông Hà chia sẻ: "Có nhiều trường hợp giáo viên, học sinh mặc váy ngắn tới trường rất phản cảm và làm học sinh mất tập trung. Môi trường sư phạm là nơi nuôi dạy con người nên không thể làm mất đi hình ảnh trong sáng, đứng đắn".

Đồng thời, ông Hà cũng cho biết: "Không có chuyện tôi nói ở trường có trường hợp cô giáo bị quạt tốc váy trong khi lên lớp khiến học sinh cười ồ, mất trật tự như một số cơ quan báo chí đưa tin".

Quy định cấm giáo viên mặc váy gây tranh cãi

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Quảng Bình, ông Đoàn Đức Liêm cho biết ngành không có quy định nào như vậy.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể thì trường có quy định riêng, nhưng phải phù hợp và đúng.

Vấn đề ở Trường THCS và THPT Việt Trung, theo ông Liêm phải xem lại quy định đó có đúng không mới thực hiện hoặc cần phải chấn chỉnh.(TTO)

Trước đó, báo chí đưa tin đầu năm học 2013 - 2014, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Việt Trung (Quảng Bình) ra văn bản cấm nữ giáo viên mặc váy lên lớp.

Theo ông Lê Văn Hà, Hiệu trưởng nhà trường, thì việc cấm nữ giáo viên mặc váy lên lớp chỉ là một trong nhiều quy định về tác phong của giáo viên và học sinh, nhằm giúp học sinh tập trung hơn trong học tập.
“Ở trường tôi, đã có trường hợp cô giáo bị quạt tốc váy trong khi lên lớp khiến học sinh cười ồ, mất trật tự. Nên việc cấm các cô mặc váy lên lớp được giáo viên, học sinh và phụ huynh rất đồng tình ủng hộ.
Ngay cả cô hiệu phó, rồi một số giáo viên có nhiều váy cũng không phản ứng gì, họ chấp hành nghiêm túc, tôi chưa nghe ai phản hồi cả”, ông Hà nói.
Tuy nhiên, nhiều nữ giáo viên trong trường cho rằng, câu chuyện giáo viên nào đó bị tốc váy trên bục giảng là bịa đặt, bởi lớp học hầu hết lắp quạt trần, gió chỉ có đẩy xuống. Theo họ, việc cấm tất cả các loại váy, bất kể váy ngắn, váy dài, váy cho bà bầu khiến không ít giáo viên gặp khó.
“Chúng tôi là những người trong môi trường sư phạm nên rất ý thức đến hình ảnh của mình, đặc biệt là trong cách ăn mặc. Chị em chúng tôi hầu như không ai mặc váy quá ngắn để lên lớp, ngắn nhất cũng chỉ ngang váy công sở. Việc cấm mặc váy của nhà trường khiến chúng tôi phải thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập vì phải bỏ váy, sắm thêm áo quần. Khổ nhất là các chị em mang bầu”, một nữ giáo viên nói.
Nhiều trường hợp bị đuổi về vì tấm áo manh quần
Vào cuối tháng 7/2013, một trường học ở Anh đã yêu cầu các nữ sinh 9 tuổi mặc váy dài hơn để hạn chế việc bắt chước hình ảnh “không phù hợp” của các ngôi sao ca nhạc.
David Doubtfire, người đứng đầu hội Walkwood, Trường trung học Anh nói: "Một số nữ sinh năm cuối mặc váy cực ngắn. Thật khó khăn khi họ ngồi trong hội trường, trông nó rất phản cảm. Chúng tôi đã yêu cầu những học sinh này mặc váy dài hơn, nhưng khi chúng tôi quay đi, chúng lại cuộn váy lên. Các phụ huynh dường như cũng chấp nhận điều này, mặc dù có người đã 20 lần viết thư cho nhà trường để phàn nàn”.
Đến ngày 24/8, một trường trung học ở Anh khác cũng thực hiện lệnh cấm học sinh mặc váy ngắn sau khi có trường hợp giáo viên phạm tội ấu dâm học sinh tại trường này.
Người đứng đầu của trường trung học England muốn các nữ sinh phải có “tiêu chuẩn cao nhất” khi xuất hiện và cấm nữ sinh lớp 10 (14-15 tuổi) trang điểm khi tới trường. Các nữ sinh này cũng bị cấm mặc váy cao trên gối 2 inch, để lộ đồ lót và mặc quần áo bó sát người.
Còn tại Việt Nam, vào giữa tháng 8/2013, 100 học sinh của Trường THPT Hà Huy Giáp (thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) đã buộc phải ra về thay trang phục vì mặc quần ống hẹp – không đúng với quy định của trường.
Ông Nguyễn Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Giáp, cho biết: Quy định cấm học sinh mặc quần ống hẹp đã được thực hiện 4 năm trước. "Có những em mặc quần bó sát vào da, như vậy là phản cảm, không thích hợp với môi trường giáo dục” – ông Phú cho hay.
Được biết, ban đầu Trường THPT Hà Huy Giáp quy định học sinh được mặc quần ống rộng hơn 20cm, nhưng sau khi phụ huynh phản ánh quá rộng, trường đã điều chỉnh lại dao động từ 18 - 20cm.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích