Về “ngực lép không được lái xe”: Sẽ nghiên cứu để xây dựng hợp lý

Thứ ba, 27/08/2013, 09:55
Trước thông tin Bộ Y tế muốn “hồi sinh” quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, trong đó có quy định “ngực lép không được lái xe”, ngày 26/8, Bộ Y tế đã khẩn cấp ra thông cáo để nói rõ.

Theo đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh mới đang trình báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế để thành lập ban soạn thảo thông tư liên tịch Bộ Y tế - Bộ Giao thông -Vận tải (GTVT) quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ.

Như vậy, hiện nay Bộ Y tế chưa hoàn tất việc thành lập Ban soạn thảo thông tư liên tịch, nên chưa có bất kỳ bản dự thảo nào về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Ban soạn thảo sẽ đầy đủ thành phần từ đại diện Bộ Y tế, Bộ GTVT, Hiệp hội Ô tô, Ủy ban An toàn giao thông, Mặt trận Tổ quốc, đại diện một số đoàn thể xã hội liên quan...

Thông qua các nghiên cứu, đánh giá khoa học về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, Ban soạn thảo mới xem xét và xây dựng thông tư sao cho đúng quy định, phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận tối đa cho người lái xe, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

nguc lep

Bộ Y tế đang xem xét xây dựng các chỉ số về sức khoẻ của lái xe.

Liên quan tới dự thảo thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe, trong đó có quy định chỉ được cấp giấy phép lái xe cho người có cân nặng trên 40kg, vòng ngực từ 72cm trở lên, lực bóp tay thuận tối thiểu 26kg, lực bóp tay còn lại là 24kg…, ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết:

“Nếu đơn vị nào đưa ra tiêu chí sức khỏe và quy định vòng ngực như vậy thì Bộ GTVT cũng không bao giờ đồng ý. Hiện tại lãnh đạo Bộ GTVT chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về dự thảo thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe”.

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho biết, dù cho là dự thảo thì những quy định và tiêu chí trong thông tư này hoàn toàn không hợp lý, không thực tế và việc người dân phản ứng cũng là điều dễ hiểu.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn