Báo Nga tiết lộ lý do Snowden không đi Cuba

Thứ ba, 27/08/2013, 09:59
Cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã quyết định ở lại Mátxcơva hồi cuối tháng 6 và không bay đi Havana vì giới chức Cuba có thể không cho phép máy bay chở anh này hạ cánh do sức ép của Mỹ. 

Nhật báo kinh doanh Nga Kommersant ngày 26/8 trích dẫn các nguồn tin cho biết giới chức Cuba đã thông báo cho Mátxcơva rằng một máy bay của hãng Aeroflot có thể không được phép hạ cánh nếu chở Snowden. Nguyên nhân được phía Havana đưa ra là Mỹ đã cảnh báo Cuba và một số quốc gia khác rằng không được trợ giúp Snowden.

Snowden bay từ Hồng Kông tới Mátxcơva hôm 23/6 nhưng không lên một chuyến bay của Aeroflot đi Cuba vào ngày hôm sau dù đã đặt vé và làm thủ tục.

Cũng theo Kommersant, Snowden đã ở lãnh sự quán của Nga tại Hồng Kông trước khi tới Mátxcơva.

Trích dẫn một nguồn tin thân cận với Snowden, tờ báo cho biết Snowden đã liên lạc với các quan chức Nga trước khi tới Mátxcơva và ở vài ngày tại lãnh sự quán Nga ở Hồng Kông.

Thậm chí, Snowden còn đón mừng sinh nhật 30 tuổi tại đó.

diep vien

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Một nguồn tin phương Tây đã xác nhận thông tin trên với tờ Kommersant, nói thêm rằng phương Tây nghĩ rằng có khả năng giới chức Nga mời Snowden đến nước này.

"Có khả năng chính người Nga đã mời Snowden, chuyển lời mời cho anh ta thông qua người Trung Quốc, vốn đang muốn từ chối anh ta", tờ báo dẫn một nguồn tin phương Tây.

Một nguồn tin trong chính phủ Nga xác nhận với Kommersant rằng Snowden đã ở lãnh sự quán Nga ở Hồng Kông trong 2 ngày trước khi bay tới Mátxcơva.

Tuy nhiên, nguồn tin trên nói Snowden không mời mà đến, nói rằng anh ta có kế hoạch bay đi Mỹ La-tinh qua Mátxcơva và đề nghị được trợ giúp.

Snowden, một cựu nhân viên của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), đang bị Mỹ truy nã về tội danh làm gián điệp và các tội danh khác sau khi tiết lộ các tài liệu mật liên quan tới các chương trình theo dõi điện thoại và Internet của Mỹ.

Snowden đã bay đến Nga hôm 23/6 và dự định tiếp tục hành trình đi Hanava nhưng không thành. Anh này đã nộp đơn xin tại nạn tạm thời tại Nga hôm 16/7.

Washington đã nhiều lần kêu gọi Mátxcơva từ chối đề nghị của Snowden và đưa anh này trở lại Mỹ để đối mặt với tòa án. Tuy nhiên, Snowden đã được phép tị nạn tạm thời hồi tháng 8.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn