Mười phát ngôn gây sốc của Bạc Hy Lai

Thứ ba, 27/08/2013, 11:31
"Phiên tòa thế kỷ" của Trung Quốc trở nên bất ngờ và kịch tính bởi nhiều câu nói của Bạc Hy Lai, ngôi sao chính trường một thời.

Bạc Hy Lai

Bạc Hy Lai
Ảnh: SMH

“Tôi không nói thật lòng. Đầu óc tôi trống rỗng”

Trong ngày đầu xét xử 22/8, tòa đã làm rõ tội danh nhận hối lộ của Bạc Hy Lai. Khi thẩm phán nhắc đến lời thú tội nhận 1,1 triệu nhân dân tệ từ Đường Tiểu Lâm, giám đốc công ty Phát triển Quốc tế Đại Liên, ông Bạc khẳng định chưa bao giờ thừa nhận hành vi nhận hối lộ và nói những lời đầy mâu thuẫn.

Bạc nói: "Tôi đã không thật lòng khi thừa nhận hành vi nhận hối lộ 3 lần của Đường Tiểu Lâm trong thời gian Ủy ban Kỷ luật Trung ương đảng điều tra. Tôi không hề biết về những chi tiết này lúc đó. Đầu óc tôi trống rỗng”.

“Ông ta (Đường Tiểu Lâm) là chó điên”

Theo cáo trạng, Bạc nhận khoảng 3,5 triệu USD từ doanh nhân Đường Tiểu Lâm, giám đốc công ty Phát triển Quốc tế Đại Liên, và Từ Minh, giám đốc công ty Dalian Shide. Khi tòa đưa ra lời khai của nhân chứng cho rằng Bạc đã 3 lần nhận hối lộ của Đường, chính trị gia thất sủng phản bác ngay lập tức. Bạc nói rằng những lời khai đó là “phi lý và nực cười”. Thậm chí Bạc còn gọi Đường là "chó điên" và "kẻ bán đứng linh hồn".

“Vợ tôi là kẻ nói dối điên rồ”

Trong phiên xét xử thứ hai ngày 23/8, Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam công bố đoạn video lấy lời khai của bà Cốc Khai Lai. Trong đoạn video ghi hình ngày 10/8, bà Cốc thú nhận nhiều tình tiết quan trọng chống lại Bạc - như tỷ phú Từ Minh mua tặng gia đình Bạc biệt thự ở Pháp hay việc Heywood đe dọa Bạc Qua Qua dẫn đến cái chết của doanh nhân người Anh.

Sau khi xem xong đoạn video, Bạc ngay lập tức phủ nhận lời khai của vợ. Bạc nói: “Bà ấy điên rồi và thường xuyên nói dối. Bà ấy nói những lời đó trong trạng thái đầu óc không bình thường và bà ấy chống lại tôi do hứng chịu sức ép".

“Trình độ tôi không cao”

Liên quan đến cáo buộc tham nhũng ngày 23/8, Bạc Hy Lai có những phát ngôn gây sốc và hài hước. Trước tòa, nhân chứng Vương Chính Cương cho rằng ông Bạc đã gọi điện cho bà Cốc để bàn về chuyện nhận hối lộ.

Tuy nhiên, Bạc cho rằng đây là việc rất hoang đường và lập luận: “Đó là việc mà ngay cả kẻ ngu ngốc nhất cũng không làm. Cho dù là kẻ tham nhũng có chỉ số IQ thấp nhất thì cũng biết đường gọi cho người khác ở Đại Liên nhận tiền”.

Bạc nói thêm, ông mắc sai phạm do “trình độ không cao”. Khi sự việc nghiêm trọng xảy ra thì ông không bình tĩnh để xử lý và đưa ra phán đoán sai lầm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bạc Hy Lai
Ảnh: Telegraph

“Tôi có nhân tình”

Trong phiên xét xử cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh vào ngày 24/8, Bạc thừa nhận ngoại tình, một chi tiết mà lâu nay nhiều người vẫn hoài nghi. Cựu bí thư thành ủy thừa nhận ông có quan hệ ngoài hôn thú cuối những năm 1990.

Bị cáo khai trước tòa: “Lúc ấy tôi đã ngoại tình. Việc ấy khiến Cốc Khai Lai rất tức giận và đem Qua Qua sang Anh”. Bạc khai rằng, hiện nay vợ chồng ông đã ly thân, nhưng Bạc vẫn "còn tình cảm" với Cốc. Theo Bạc, Cốc đưa ra những bằng chứng chống lại ông là do bà ta gặp khó khăn về tài chính và muốn giảm nhẹ tội.

“Việc gì tôi phải để ý xem con trai sống khổ cực hay không”

Cũng trong ngày 24/8, tòa đã làm rõ cáo buộc tham ô của Bạc Hy Lai. Trong phiên tòa, cựu bí thư Trùng Khánh lần đầu tiên nhắc đến con trai đầu là Lý Vọng Tri với nỗ lực bác bỏ cáo buộc tham ô nhằm cung cấp tài chính cho việc ăn học của Bạc Qua Qua ở nước ngoài.

Bạc nói: “Con trai đầu của tôi cũng học tập ở nước ngoài và tôi chưa bao giờ để ý. Hơn nữa, thu nhập của Cốc Khai Lai cũng rất tốt. Bà ấy có tổng cộng 5 chi nhánh văn phòng luật, do vậy tình hình tài chính rất ổn định. Cốc cũng từng nói với tôi rằng Qua Qua là một sinh viên xuất sắc và được nhận học bổng. Vì vậy việc gì tôi phải để ý xem chúng sống khổ cực hay không”.

“Vương Lập Quân có tình cảm với vợ tôi”

Trong ngày xét xử cuối cùng (26/8), Bạc Hy Lai nhắc đến một lý do đáng chú ý về việc Vương Lập Quân, cựu cục trưởng công an Trùng Khánh, đào tẩu và xin tị nạn ở lãnh sứ quán Mỹ. Bạc cho rằng, lý do thực sự khiến Vương chạy trốn là do Vương bị Bạc phát hiện có tình cảm với Cốc Khai Lai.“Ông ta (Vương Lập Quân) yêu thầm Cốc Khai Lai. Ông ta cũng từng tỏ tình và viết thư cho bà Cốc”, Bạc khai.

Bạc còn cho rằng, lúc đó Vương còn tự tát vào mặt 8 lần vì tình cảm dồn nén với Cốc. Bạc khẳng định Vương đã xâm phạm đến gia đình ông và đó chính là lý do khiến Vương chạy trốn.

Bạc Hy Lai
Ảnh: Washington Post.

“Công tố hành xử hèn hạ”

Sáng 26/8, Bạc tiếp tục dùng những lời lẽ quá khích để công kích nhân chứng và thậm chí cả cơ quan công tố. Bạc cho rằng cơ quan công tố không xem xét những lời bào chữa của ông trong 5 ngày xét xử và thêm rằng những lời buộc tội chống lại ông là “giọng điệu cũ rích”. Bạc lập luận rằng ông có quyền rút lại lời khai trong quá trình điều tra và việc các công tố viên bác bỏ ông rút lại lời khai tại tòa là một hành động “hèn hạ”.

Trước đó, công tố viên cho biết các chứng cứ và lời khai buộc tội cựu bí thư Trùng Khánh là đầy đủ. Bên công tố cho rằng Bạc phạm tội nghiêm trọng nhưng luôn chối tội, nên ông ta sẽ không được hưởng các tình tiết giảm nhẹ và xứng đáng nhận một mức án nghiêm khắc.

“Tôi mặc quần lót mẹ mua suốt hơn 50 năm”

Trong phiên xét xử cuối, trước những chất vấn của tòa về lối sống xa hoa của gia đình nhờ những khoản tiền bất chính, Bạc ngay lập tức phủ nhận và dẫn chứng một tình tiết khôi hài. Bạc nói rằng, ông là người sống đơn giản và dùng những đồ vật cũ kỹ. Chẳng hạn ông vẫn mặc chiếc quần lót mà mẹ ông mua từ 50 năm trước. “Cá nhân tôi chẳng thích gì chuyện quần áo. Chiếc quần lót dài mà tôi đang mặc là do mẹ tôi mua từ những năm 1960”, Bạc cho hay.

Cựu bí thư Trùng Khánh thêm rằng, việc ông không tìm hiểu cuộc sống của vợ con là nguyên nhân ông bị cáo buộc tội sống xa hoa, hoang phí.

"Người dân Sơn Đông không dội nước lên đầu một kẻ sắp chìm"

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh đánh giá cao việc tòa công bố nội dung xét xử trên mạng và cho ông cơ hội tự bào chữa. Ông cũng nói ông được đối xử tốt trong trại giam.

"Trong tù, tôi hưởng chế độ chăm sóc y tế và dinh dưỡng tốt. Kiểu đối xử ấy cho thấy bản chất tốt của người dân Sơn Đông. Họ không đổ nước lên đầu một kẻ sắp chìm. Tôi xin bày tỏ sự cảm kích của tôi đối với họ", ông nói.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn