Phương Tây "có thể tấn công Syria trong vài ngày tới"

Thứ tư, 28/08/2013, 08:18
Đại diện của Mỹ và các nước đồng minh khẳng định với phe đối lập tại Syria rằng có thể đòn tấn công của phương Tây sẽ giáng xuống quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad trong vài ngày nữa.

Ahmad Jarba, chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria, đã gặp các đại diện của 11 nước trong "Nhóm những người bạn của Syria" tại thủ đô Istabul của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 27/8 để thảo luận về biện pháp trả đũa của phương Tây đối với "hành vi tàn sát dân thường bằng vũ khí hóa học", Reuters đưa tin.

Syria
Một nhóm chiến binh thuộc Quân đội Syria Tự do giao tranh với quân chính phủ tại vùng Khanasser vào ngày 13/8. Ảnh: Reuters.

Các đại diện phương Tây nói rõ ràng rằng hành động nhằm ngăn chặn chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học có thể diễn ra trong vòng vài ngày tới và phe đối lập nên sẵn sàng tham gia các cuộc thương lượng hòa bình tại Geneva", một số nhà ngoại giao tham gia hội nghị tiết lộ.

Nhóm chuyên gia vũ khí của Liên Hợp Quốc đang điều tra vụ tấn công dân thường bằng khí độc ở Syria vào tuần trước. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố họ tin chắc chính phủ Syria đã thực hiện vụ tấn công và đòi Tổng thống Assad chịu trách nhiệm.

"Lực lượng của Mỹ trong các khu vực xung quanh Syria đã sẵn sàng xuất kích", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố trong hội nghị.

Liên đoàn Ả rập đã ký một tuyên bố chung để tuyên bố chính phủ của Assad phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát hàng trăm dân thường bằng khí độc. Sự ủng hộ của Liên đoàn Ả rập có thể giúp phương Tây có thêm lợi thế khi Nga và Trung Quốc bác nghị quyết về tấn công Syria trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn