Mỹ sẽ không cố lật đổ chế độ nếu tấn công Syria

Thứ tư, 28/08/2013, 10:05
Nhà Trắng tuyên bố họ luôn muốn Tổng thống Bashar al-Assad từ bỏ quyền lực tại Syria, song lật đổ chế độ không phải mục đích chính của việc can thiệp bằng hành động quân sự.

Phát biểu trước các phóng viên hôm qua, Jay Carney, thư ký báo chí của Nhà Trắng, nhấn mạnh rằng thay đổi chế độ tại Syria không phải là mục tiêu lớn nhất của Mỹ khi Tổng thống Barack Obama xem xét các lựa chọn nhằm đáp trả vụ thảm sát hàng trăm dân thường bằng khí độc ở ngoại ô thành phố Damascus vào tuần trước.

Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Syria, tướng Fahad Jassim al-Freij, thị sát thành phố Homs hôm 5/8. Ảnh: SANA.

"Chúng ta sẽ đáp trả sự vi phạm rõ ràng một tiêu chuẩn quốc tế về việc không sử dụng vũ khí hóa học", Carney nói.

Carney thừa nhận rằng nguyện vọng tổng thể của Mỹ là Assad phải mất quyền lực và các đòn tấn công của liên quân có thể làm giảm sức mạnh của chế độ hiện nay tại Syria. Nhưng ông nhắc lại rằng hiện tại Tổng thống Obama chỉ nghĩ tới việc trừng phạt hành vi tấn công dân thường bằng khí độc.

"Assad vẫn giữ chức tổng thống không phải là viễn cảnh mà Mỹ mong đợi ở Syria, song những hành động mà chúng tôi đang cân nhắc không hướng tới mục tiêu thay đổi chế độ. Tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và có thể ông sẽ không sử dụng vũ lực", Carney nói.

Hôm 26/8, báo Washington Postdẫn lời một quan chức cấp cao trong Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc khả năng tiến hành kiểu tấn công giới hạn về quy mô và thời gian Định hướng xuyên suốt của Obama là không để Mỹ lún sâu vào cuộc khủng hoảng tại Syria.

Vị quan chức giấu tên nói rằng đòn tấn công của Mỹ vào Syria sẽ diễn ra trong tối đa hai ngày. Lầu Năm Góc sẽ sử dụng tên lửa hành trình hoặc máy bay ném bom tầm xa để tiêu diệt các mục tiêu quân sự của chính quyền Assad.

Đòn tấn công của Mỹ sẽ phụ thuộc vào ba yếu tố: đánh giá của tình báo Mỹ về việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học hay không, kết quả thảo luận với các nước đồng minh và quốc hội, mức độ phù hợp của đòn tấn công quân sự với luật pháp quốc tế.

Các tàu chiến Mỹ mang theo tên lửa hành trình đang hoạt động trong biển Địa Trung Hải. Vài nguồn tin quân sự Mỹ tiết lộ rằng Lầu Năm Góc đã trì hoãn việc đưa tàu khu trục USS Mahan trở về Mỹ để số lượng tàu khu trục trên Địa Trung Hải đạt con số 4.

Báo giới Israel dẫn các nguồn tin chính phủ Anh tiết lộ giới lãnh đạo phương Tây đang thảo luận về khả năng phối hợp không quân và hải quân để tấn công Syria trong vòng một tuần.

Trước đó Ngoại trưởng Anh William Hague và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nhất trí rằng các nước phương Tây không cần sự thông qua của Liên Hợp Quốc để can thiệp vào Syria.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn