Công nhân “sốc” vì lương sếp 2,6 tỷ/năm

Thứ ba, 27/08/2013, 21:58
“Hằng ngày, công nhân chúng tôi làm việc vất vả, cực nhọc chẳng kể nắng mưa mà lương cũng chỉ đủ ăn, có người còn phải chạy ăn từng bữa. Thế mà lương của mấy sếp sao cao quá, vừa nghe qua cũng đã giật mình”.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa ra thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà về việc hàng loạt công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường, trong đó mức lương của Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị là 2,6 tỷ đồng/năm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng là 2,2 tỷ đồng/năm... Thông tin này đã gây sốc không chỉ với dư luận mà ngay cả chính những nhân viên, công nhân trong 2 ngành này.

Cực khổ như… công nhân thoát nước

Chỉ trong buổi sáng nay (27/8), thông tin về mức lương cao chót vót của Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị đã lan truyền khắp nơi. Những công nhân đang làm việc tại hiện trường hầu như ai cũng biết về điều này. Mọi người đều rất bất ngờ và cảm thấy “sốc” khi thấy sự khác biệt quá lớn giữa mức lương của mình và Giám đốc công ty.

cong nhat thoat nuoc

Môi trường làm việc độc hại của công nhân thoát nước

Chị N.T. (công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị) chia sẻ: “Tôi làm cho công ty đã được 15 năm rồi. 7 giờ sáng đã bắt đầu phải làm việc, có những hôm làm đến 10 giờ tối. Những lúc trời mưa, phải dầm mưa trực đường, thông miệng cống để đường khỏi ngập.

Có khi cũng nản lắm, muốn nghỉ việc vì việc cực quá mà lương thưởng thì chẳng bao nhiêu. Mỗi tháng, tôi cũng như một số anh chị ở đây lãnh được trên dưới 7 triệu đồng. Nhưng khi lãnh xong rồi coi như phủi tay với hàng loạt chi phí sinh hoạt phải trả. Tiền nhà, tiền cơm gạo, tiền học của con... Cái gì cũng tăng, mà lương thì cứ đi xuống”.

Trong nhóm công nhân đang làm tại hiện trường, anh L.V. lên tiếng: “Mỗi ngày, tôi trầm mình không biết dưới bao nhiêu miệng cống để hốt bùn đất, chất thải. Công việc cực nhọc, tiếp xúc với chất thải, nước xả hôi hám nhưng lương thì bèo bọt quá.

Đa phần, công nhân thoát nước khi nghỉ việc đều bị bệnh liên quan đến phổi vì phải ngâm nước hằng ngày, chưa kể dị ứng bởi nước thải sinh hoạt. Nếu chẳng may bệnh tật, nhập viện cũng chẳng có tiền mà lo. Cực là vậy, nhưng cũng ráng vì nghỉ rồi thì không biết làm gì để kiếm sống. Giờ nghe mức lương của lãnh đạo công ty mà thấy bức xúc quá”.

cong nhat thoat nuoc

Bất kể nắng mưa, công nhân thoát nước phải trầm mình dưới cống để làm việc

“Kẻ ăn không hết, người lần không ra”

Chị T. chia sẻ, những năm trước, mức lương cao nhất cho công nhân có thể đạt mức 10 triệu đồng, nhưng mấy năm nay đã giảm xuống còn 7 triệu đồng mỗi tháng. Chị T. cho biết thêm: “Tôi được biết Nhà nước có chính sách tăng lương cho công nhân, nhưng bọn tôi chờ hoài mà không thấy lương tăng, ngược lại còn giảm. Người ta đồn, mức lương công nhân thoát nước lên tới hai mươi mấy triệu đồng, lúc đó chỉ biết cười buồn.

Dù làm lâu vẫn không có tiền thâm niên, tiền lương vẫn tính theo số điểm tích lũy hàng tháng. Ví dụ, người đứng trên miệng cống thì được 15 điểm, người trầm mình xuống nước thông cống, cực hơn thì được 20 điểm. Cộng dồn lại mà tính ra lương mỗi tháng”.

Gắn bó với công việc này đã 20 năm, ông T.M. tâm sự: “Nghe lương của giám đốc mà thấy tủi. Phận công nhân chỉ biết làm tròn công việc của mình rồi lãnh lương chứ có nghĩ gì nhiều. Có lúc thấy lương thấp nhưng chẳng biết kêu ai. Mỗi năm, công ty cũng có cuộc gặp mặt để lấy ý kiến của công nhân. Mọi người có đề xuất về mức lương nhưng xong rồi đâu lại vào đấy, chẳng có thay đổi gì”.

cong nhat thoat nuoc

Công việc cực nhọc nhưng thu nhập của công nhân thoát nước cũng chỉ đủ ăn

Chị T.T., nhân viên kế toán tại một chi nhánh của Công ty Thoát nước Đô thị cho biết: “Mức lương của nhân viên văn phòng mới vào làm tại công ty vẫn tính theo hệ số, trên dưới 5 triệu đồng mỗi tháng. Những anh chị làm lâu thì mức lương trung bình khoảng 8, 9 triệu đồng.

Nghe mức lương của Giám đốc, tôi cũng sốc lắm. Mỗi công ty có một quỹ lương nhất định, nhưng lương của lãnh đạo cao như vậy, chắc chắn quỹ lương còn lại cho những người lao động khác trong công ty sẽ phải giảm”.

Theo chia sẻ của một số công nhân thoát nước đô thị, việc UBND TP.HCM yêu cầu Hội đồng thành viên của các công ty này thu hồi toàn bộ số tiền lương chi sai cho UBND TP trước ngày 15/9, đồng thời tổ chức kiểm điểm từng cá nhân sai phạm và đề xuất hình thức kỷ luật là việc làm hoàn toàn đúng đắn.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến đề xuất UBND phải làm rõ chuyện ai là người ra quyết định trả lương khủng cho các lãnh đạo trên, xử lý mạnh tay những trường hợp “tự biên tự diễn” để làm gương sau này.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn