Obama: Mỹ cần tấn công Syria

Chủ nhật, 01/09/2013, 10:21
Ông Obama cho rằng quyết định tấn công Syria quá hệ trọng đối với một Tổng thống và cần một cuộc thảo luận quốc gia để có thể lắng nghe nguyện vọng của người dân Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng vào ngày hôm qua (31/8), Tổng thống Barack Obama cho biết ông đã quyết định nước Mỹ cần tấn công quân sự vào các mục tiêu ở Syria để trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến ở nước này.

Tuy nhiên, ông Obama cho rằng quyết định tấn công Syria quá hệ trọng đối với một Tổng thống và cần một cuộc thảo luận quốc gia để có thể lắng nghe nguyện vọng của người dân Mỹ thông qua Quốc hội Mỹ.

“Sức mạnh của chúng ta không chỉ nằm ở quân đội, mà chính quyền Mỹ là của dân, do dân và vì dân. Đó là lý do tại sao tôi đã đưa ra quyết định lần thứ hai. Tôi sẽ tìm kiếm sự đồng thuận về việc sử dụng vũ lực (tại Syria) từ các đại diện cho người dân Mỹ tại Quốc hội... Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc thảo luận, vì vấn đề này quá hệ trọng”, ông Obama cho biết.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng vào ngày 31/8

Hiện tại, Mỹ đang có 6 tàu chiến đang neo đậu gần Syria và ông Obama cho biết các Tư lệnh quân đội Mỹ quả quyết họ đã sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, ông Obama đã không trả lời câu hỏi của phóng viên rằng ông sẽ làm gì nếu Quốc hội Mỹ bác bỏ hành động quân sự chống lại Syria.

Trong khi chính quyền của ông Obama những ngày gần đây đã đưa ra quan điểm rõ ràng rằng chính quyền của Tổng thống Assad phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, vẫn còn nhiều ý hoài nghi trong các nghị sĩ Mỹ và kết quả thảo luận sắp tới tại Quốc hội rất khó đoán trước.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn