Bộ Y tế trả lời về dự thảo thông tư “ngực lép không được lái xe”

Thứ năm, 05/09/2013, 13:56
Ngày 26/8, Báo Lao Động đăng tải bài viết: “Xung quanh dự thảo thông tư “ngực lép không được lái xe”: Bộ Giao thông Vận tải nói “gà”, Bộ Y tế nói “vịt”.

Sau khi bài báo ra, ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám-chữa bệnh, Bộ Y tế đã có ý kiến chính thức về việc dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở khám sức khỏe người lái xe.

Ông Khuê cho biết: Cục Quản lý khám-chữa bệnh đang trình báo cáo này với Bộ trưởng Bộ Y tế để thành lập Ban soạn thảo thông tư liên tịch Bộ Y tế - Bộ Giao thông Vận tải quy định về Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe theo khoản 2, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ. Do chưa hoàn tất việc thành lập Ban soạn thảo thông tư nên chưa có bất kỳ bản dự thảo nào về Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe.

nguc lep

Quy định “ngực lép” không được lái xe lại gây bức xúc dư luận.

Dự kiến, thành phần Ban soạn thảo thông tư liên tịch sẽ gồm đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Hiệp hội Ôtô VN, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, một số đoàn thể xã hội liên quan và đại diện một số vụ, cục, đơn vị liên quan của 2 bộ Y tế và Giao thông Vận tải.

Để bảo đảm tính khoa học chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn, khả thi khi ban hành, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo việc thực hiện nghiên cứu, đánh giá khoa học về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe trước khi ban hành thông tư.

Khi đánh giá khoa học, phải căn cứ vào các chỉ số sinh lý người Việt Nam bình thường và kết quả khảo sát thực trạng sức khỏe người lái xe hiện tại, có tham khảo quốc tế.

Sau khi có kết quả nghiên cứu, đánh giá khoa học về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, Ban soạn thảo sẽ xem xét và tiếp tục xây dựng thông tư liên tịch này.

Trong quá trình thực hiện, Cục Quản lý khám-chữa bệnh (được Bộ Y tế giao là cơ quan đầu mối) hoan nghênh các ý kiến đóng góp xây dựng thông tư này cho phù hợp với thực tiễn, theo nguyên tắc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lái xe, đồng thời góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn