Bốn thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz

Thứ hai, 24/02/2014, 11:33
Trong làng giải trí, hiện tượng "tre già măng mọc" là chuyện tất yếu. Đặc biệt với các mỹ nam của showbiz Hàn thì điều này càng diễn ra một cách rõ ràng và sâu sắc hơn.

Đối với showbiz xứ Kim chi, mỗi năm có thể kể ra hàng loạt  những tên tuổi ngôi sao mới dấn thân vào làng giải trí. Thế nhưng, với một đất nước phát triển cực thịnh thể loại phim truyền hình, những tên tuổi quen thuộc của những lớp ngôi sao thập niên những năm 90, vẫn có một chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng. Thậm chí, tiếng tăm của họ vẫn tiếp tục bay cao bay xa và không có dấu hiệu chững lại trong làng giải trí xứ Hàn.

Mặc dù điều đáng nói ở chỗ, cùng với sự "trẻ lâu" từ vẻ đẹp khó cưỡng của các sao nam gạo cội, thế hệ những "mỹ nam", "hotboy" thần tượng vẫn không ngừng gia tăng, phải nói là ồ ạt xuất hiện. Dường như, tỷ lệ thuận với tuổi tác, vẻ hào hoa phong nhã và sức trẻ cũng như tên tuổi của cac sao nam một thời như được thổi bùng, sánh ngang cùng thế hệ trẻ sau này.

Dõi theo sự phát triển của các thế hệ mỹ nam của showbiz Hàn Quốc, một điều dễ nhận thấy, đó là quy luật hoàng kim cứ 5 năm một lần chứng kiến sự ra đời của một thế hệ sao nam mới và nổi tiếng. Dưới đây là 4 thế hệ mỹ nam đã, đang và tiếp tục thống trị làng giải trí Hàn Quốc.

Thế hệ đầu: Thư sinh, nho nhã và "cướp" nước mắt khán giả

Những sao nam này xuất hiện trong những năm 90 hay còn được gọi là thế hệ 72 (cùng sinh trong khoảng những năm 1972). Khi nhắc đến tên tuổi của họ, đa phần khán giả vẫn còn nhớ mặt đặt tên, không những thế còn nhớ ngay ra những bộ phim từng làm nên tên tuổi của họ, cũng như làm mưa làm gió không những ở Hàn Quốc mà vang danh  khắp châu Á. Có thể kể đến những Bae Yong Joon, Jang Dong Gun, Ryu Shi-won, An Jae Wook, Cha In Pyo.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 1

Những gương mặt đại diện của Thế hệ 72, (từ trái qua, từ trên xuống): Bae Yong Joon,
Jang Dong Gun, An Jae Wook, Ryu Shi-won và Cha In Pyo.

Trong số những gương mặt trên, nổi bật tên tuổi chàng diễn viên thư sinh nho nhã Bae Yong Joon. Hình tượng nam tài tử điển trai gắn liền với những cặp kính đã làm nên phong cách riêng của Bae Yong Joon, mang lại địa vị số một cho anh trong làng sân khấu điện ảnh xứ Hàn. Tên tuổi Bae Yong Joon còn được mệnh danh là một yếu tố mang tên "Kinh tế Yong Jun".

Theo một điều tra từng được công bố của Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc cho hay, Yon-sama (tên gọi thân mật các fan Nhật đặt cho Bae Yong Joon) cùng với hiệu ứng của bộ phim tình cảm Bản tình ca mùa đông, đã giúp nền du lịch Hàn Quốc tăng trưởng 15%, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế cho Hàn Quốc và Nhật Bản khi vượt qua con số 2,3 tỷ USD.

Hơn nữa, Bae Yong Joon còn được công nhận là ngôi sao ngang hàng với nữ diễn viên Lee Young Ae tại 60 quốc gia khi giúp mang lại hiệu quả kinh tế cho Hàn Quốc hơn 3 nghìn tỷ won. Một nhà sản xuất Hàn Quốc trong một cuốn sách của mình có viết: "Mặc dù giới trẻ Việt Nam ngày nay rất có thể sẽ không biết đến tổng bí thư Đảng của họ là ai, nhưng nhiều người trong số họ đều biết đến những ngôi sao nổi tiếng của Hàn Quốc như Jang Dong Gun, Bae Yong Joon".

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 2

"Kinh tế Yong Joon" của thời Bản tình ca mùa đông giúp khởi sắc nền kinh tế
Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nhờ những sản phẩm từ các ngôi sao nổi tiếng, mỗi năm đã mang lại lợi nhuận 27 nghìn tỷ won (4,2 triệu nghìn tỷ đồng) cho Hàn Quốc. Lượng tiêu thụ đĩa DVD, VCD ở nước ngoài đều gia tăng đáng kể. Ngay đến những điện thoại, mỹ phẩm hay xe hơi mà các nhân vật trong phim sử dụng, cũng đều có thể quy đổi ra thành tiền. Như vậy, hình ảnh một anh chàng thư sinh đeo kính cận của Bae Yong Joon trong Bản tình ca mùa đông đã làm nên một điều trước nay chưa từng có trong lịch sử điện ảnh xứ Hàn.

Kể từ năm 1996, sau thành công của bộ phim Mối tình đầu/First Love (1996), đến nay vị trí và tên tuổi của Bae Yong Joon hầu như không hề suy suyển và không ai có thể vượt qua được. Tiếp đến với bộ phim Người quản lý khách sạn (2001), một bộ phim đề cập đến sự chuyển biến từ một người đàn ông theo chủ nghĩa thực dụng và tham vọng  nghề nghiệp, sau dần đã vứt bỏ tất cả vì tình yêu đơn thuần.

So với hình tượng nhân vật xông xáo và hào phóng trên  màn ảnh, ngoài đời người ta lại thấy ở Bae Yong Joon là một nam diễn viên khá thận trọng, kín đáo và "sạch" scandal, không hề tiết lộ chuyện đời tư, tình cảm cá nhân với báo giới, cũng không tham gia bất kỳ chương trình truyền hình thực tế hay gameshow. Con đường thành danh của Bae Yong Joon không hề giống với hành trình đi lên của một ngôi sao như thường thấy ở Hàn Quốc.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 3

Bae Yong Joon của thời Mối tình đầu.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 4

Và Bae Yong Joon của thời hiện tại vẫn giữ vững vị trí đỉnh cao trong làng điện
ảnh Hàn Quốc
.

Những vai diễn của Bae Yong Joon không bao giờ là những vai xấu, phản diện, luôn là những vai nam chính, gắn liền với hình tượng một "nam thần". Đó phải là những nhân vật nổi bật, khác người, ngoại hình xuất chúng, mỗi cử chỉ hành động của nhân vật đều hết sức cẩn trọng và hào phóng. Mỗi khi bị hiểu lầm, nhân vật của Bae Yong Joon không bao giờ thể hiện sự tức giận, thay vào đó là thái độ lạnh lùng và giữ im lặng,  hoặc luôn dõi mắt cũng như ở cạnh  bên bảo vệ nhân vật nữ chính...

Đó chính là những đặc điểm từ tính cách cũng như tạo hình của các nhân vậy mà Bae Yong Joon thủ vai, những hình tượng người đàn ông không có thật, chính sự mềm mại và hòa nhã ở những kiểu nhân vật đàn ông như vậy đã khiến cảm hóa cũng như làm "tan chảy" biết bao trái tim của khán giả nữ, cũng như lấy đi nước mắt của những thế hệ khán giả yêu mến điện ảnh Hàn Quốc.

Thế hệ thứ hai: Gây cười và lạnh lùng, bạo ngược

Thế hệ này được gọi chung bằng "thế hệ 77" (cùng sinh trong khoảng năm 1977), đều là những sao nam quen thuộc và thành danh từ những năm đầu thế kỷ 21, có thể kể đến như Cha Tae Hyun, So Ji-sub, Ji Sung, Song Seung Hun, Won Bin...

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 5

Mỹ nam Hàn Quốc Thế hệ 77, (từ trên xuống, từ trái qua): Ji Sung, Cha Tae Hyun,
Song Seung Hun, So Ji-sub và Won Bin.

Có thể điểm qua về những nam tài tử trên bằng những nét riêng có như, vẻ ngoài của một cậu trai ngỗ ngược, ương ngạnh của So Ji-sub, nhưng đã mang lại thành công và làm nên tên tuổi của anh trong làng điện ảnh xứ Hàn. Hay với nam diễn viên sở hữu gương mặt thư sinh như Ji Sung gắn liền với các vai diễn chịu nhiều đau khổ trong tình yêu. Bề ngoài thô giáp của Won Bin lại chiếm được tình cảm khi thể hiện vai những anh chàng gai góc, xù xì với trái tim ấm nóng và chung tình...

Đặc điểm chung ở những nam tài tử này đều là những gương mặt điển trai, nổi trội về ngoại hình cùng sự cố gắng nỗ lực trong hành trình đi lên một ngôi sao. Thế nhưng, với Cha Tae Hyun, ngoại hình gần như là con số 0 với anh, thay vào đó là tố chất hài hước và gây cười đã giúp mang lại những vai diễn nặng ký ngoài sức mong đợi cho Tae Hyun. Như vậy, trong số những "nam thần" thế hệ 77, tên tuổi Cha Tae Hyun thực sự là một đại diện nổi bật và đáng chú ý nhất.

Về ngoại hình, dễ dàng nhận thấy Cha Tae Hyun sở hữu những đặc điểm kém điểm trai và không phải tiêu chuẩn của một mỹ nam xứ Hàn. Với cặp môi dày và trề, mắt hít, khuôn mặt to bè... Thế nhưng gương mặt thuần phác phúc hậu của nam diễn viên trẻ lại giúp mang lại cơ hội nổi tiếng cho ngôi sao của Ông ngoại tuổi 30, tên tuổi của Cha Tae Hyun cũng bắt đầu vang danh khắp châu Á kể từ mùa hè năm 2001 sau bộ phim hài lãng mạn Cô nàng ngổ ngáo.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 6

Tạo hình gây cười của Cha Tae Hyun không chỉ dành cho những thể loại phim hài hước như
Cô nàng ngổ ngáo thuở đầu.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 7

Hình tượng nhân vật của anh đa dạng và biến hóa cũng như lấy nước mắt khán
giả khá ngọt như trong Chuyện tình chàng khờ.

Một  nam diễn viên không nổi bật về ngoại hình như Cha Tae  Hyun dường như chỉ thích hợp với những vai diễn gây cười trên phim. Bởi ở anh sở hữu gương mặt không phù hợp với những kiểu nội dung phim lụy tình, sướt mướt hay sầu bi khổ não vì tình.

Thế nhưng, trong bộ phim Chuyện tình chàng khờ/Miracle of a Giving Fool (2008), diễn xuất của Cha Tae Hyun đã chứng minh điều ngược lại. Trong phim anh đã thành công với nhiều cảnh phim buồn, bi lụy với nội dung phim gây cười nhưng lại khiến người xem trào nước mắt. Chính điều này đã khiến người hâm mộ không còn chú ý đến chuyện Cha Tae Hyun có đẹp trai hay không.

Cũng tương tự như trong Ông ngoại tuổi 30, với nhân vật anh chàng độc thân Nam Hyeon Soo 36 tuổi dễ thương bỗng gặp phải những tình huống gây cười và làm đảo lộn cuộc sống bản thân. Thế nhưng càng đến đoạn kết của phim, người xem càng nhận ra ý nghĩa đầy nhân văn khiến khán giả ứa nước mắt mà vẫn cười giòn tan.

Thế hệ thứ ba: Hình tượng mỹ nam nữ tính nhưng cương nghị, lôi cuốn.

Thế hệ này gọi chung là "Thế hệ 82" (những sao nam sinh trong khoảng năm 1982). Đặc điểm chung ở họ đều là những mỹ nam chân dài, gương mặt và ngoại hình bắt mắt. Mỗi lần họ xuất hiện trên phim, đều thu hút sự chú ý đặc  biệt từ người hâm mộ.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 8

Mỹ nam Hàn Thế hệ 82 (từ trái qua, từ trên xuống): Kim Rae-won, Jo In Sung,
Lee Jun Ki, Song Hee Jae và Huyn Bin.

Những gương mặt của Thế hệ 82 như Kim Rae Won với ngoại hình cuốn hút đầy sức sống, Jo In Sung lại sở hữu vẻ đẹp tuyệt sắc và điển hình. Trong khi Hyun Bin có ngoại hình cùng gương mặt đẹp hiền lành nhưng đầy nam tính, hoặc gương mặt mỹ nam khiến phái đẹp mê mẩn của Hee Jae... So với những thế hệ trước, hình thể và ngoại hình của thế hệ 82 hoàn toàn trái ngược, bởi ở họ tập trung nhiều nét nữ tính hơn hẳn.

Trong số đó, nổi bật và tiêu biểu cho thế hệ này có thể kể đến gương mặt đại diện của mỹ nam Lee Jun Ki. Nam tài tử sinh năm 1982 phất lên ngay sau vai diễn trong bộ phim liên quan đến chủ đề đồng tính The King and the Clown/Nhà vua và chàng hề (2005). Từ hình tượng trong phim cho đến ngoài đời, vẻ đẹp của Lee Jun Ki còn được đánh giá là mỹ miều và kiều diễm hơn hẳn phái nữ.

Từ góc độ trên, nhiều người đánh giá cho rằng, Lee Jun Ki đã nhờ vẻ đẹp ngoại hình đầy nữ tính để tạo lối đi riêng trong diễn xuất. Thế nhưng, anh đã đột ngột hóa mình thành một anh chàng đào hoa ăn chơi trong bộ phim My Girl/Cô em họ bất đắc dĩ (2005).

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 9

Tạo hình nuột nà kiều diễm khiến chị em ghen tị của Lee Jun Ki trong Nhà vua và
thằng hề.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 10

Thế nhưng tạo hình mỹ nam không phải mục đích Lee Jun Ki hướng đến, anh đã lột xác trong
Time Between Dog and Wolf.

Tất nhiên, hình tượng anh chàng ăn chơi hào phóng không phải tuýp nhân vật Lee Jun Ki hướng đến, bởi 2 năm sau anh lại tiếp tục xuất hiện trong bộ phim Time Between Dog and Wolf (2007), bộ phim hành động kịch tính xoay quanh cuộc đời trắc ẩn của chàng điệp viên dũng cảm và năng nổ Lee So Hyun muốn trả thù một băng nhóm tội phạm. Anh đã phải giằng xé giữa tình yêu và nhiệm vụ tiêu diệt nhóm tội phạm, trả thù cho cha mẹ.

Trong phim xuất hiện những cảnh hành động, giao đấu đầy máu me cùng những tình tiết gay cấn hiểm nguy mà Lee Jun Ki đã thể hiện hết sức thành công. Kể từ sau bộ phim trên, Lee Jun Ki đã cho khán giả thấy sức mạnh ở nội lực, tố chất diễn xuất tuyệt vời của anh chứ không phải ở gương mặt. Tạo hình một Lee Jun Ki cứng cỏi, cương nghị cũng thành hình từ đây, rất ít người còn nhắc đến một Lee Jun Ki "mỹ miều, kiều diễm" như những ngày đầu anh mới vào nghề.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 11

Hình tượng nhân vật của Lee Jun Ki tiếp tục biến đổi với Jang Tae Sang trong Two Weeks.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 12

Hoặc cũng không kém phần nam tính trong Arang và sử đạo truyền.

Hình tượng một mỹ nam nhưng ẩn chứa bên trong là người đàn ông rắn rỏi, cứng cáp tiếp tục được Lee Jun Ki thể hiện qua vai diễn người đàn ông bị đổ tội giết người Jang Tae San trong bộ phim Two Weeks (2013). Jang Tae Sang chỉ có 2 tuần vừa phải chạy đua với thời gian để vừa minh oan cho bản thân, vừa giúp con gái mắc bệnh hiểm nghèo giành lại sự sống.

Thế hệ thứ tư: Mỹ nam sở hữu gương mặt thiên thần

Nhóm này được gọi chung là "Thế hệ 87". Đặc điểm chung ở những sao nam này dù khó phân biệt nhưng cùng sở hữu gương mặt được coi là "baby" hay "cute", đại diện cho thế hệ các sao nam dễ thương. Có thể kể đến những đại diện như Jang Geun Suk, Lee Min Ho, Lee Jong-suk hay cả Kim Won Bin.

Nổi bật hơn cả và có thể coi là đại diện cho Thế hệ 87 vẫn là gương mặt Kim Soo Hyun. Bởi ở anh vừa sở hữu gương mặt "baby" dễ thương, hình thể bắt mắt lẫn tạo hình nhân vật Do Min Joon đang khiến phái đẹp châu Á mất ăn mất ngủ trong bộ phim tình cảm viễn tưởng Vì sao đưa anh tới.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 13

Mỹ nam Thế hệ 87 (từ trái qua, từ trên xuống): Lee Jong-suk, Kim Soo Hyun,
Lee Min Ho và Jang Geun Suk.

Hình tượng nhân vật của anh là một người ngoài hành tinh siêu năng lực, nhưng không phải một siêu nhân mặc quần lót bên ngoài quần dài hay mang bộ áo liền thân khoe cơ bắp như mọi người vẫn thường được thấy trên màn ảnh.

Ở Do Min Joon của Kim Soo Hyun là một  người ngoài hành tinh điển trai, hào hoa, tình cảm, chung tình và ngọt ngào mà người xem chưa từng bắt gặp trên màn ảnh. Trong phim lần này, người xem tiếp tục được chứng kiến nụ hôn có thời lượng dù chỉ 15 giây giữa "cụ giáo 400 tuổi với "mợ chảnh" Chun Song Yi của Jun Ji Hyun, một nụ hôn ngọt ngào và luôn được khán giả mong đợi sẽ diễn ra giữa người ngoài hành tinh điển trai lạnh lùng với "minh tinh Trái Đất". Từ hình ảnh đó khiến khán giả bất giác nhớ đến nụ hôn tương tự cũng giữa Kim So Hyun và Jun Ji Hyun gần hai năm trước trong bộ phim The Thieves.

Có vẻ như thành công của ngày hôm nay đã được Kim Soo Hyun dự báo trước cách đây 4 năm, khi anh lên nhận giải Ngôi sao mới triển vọng cho kỹ năng diễn xuất nổi bật của đài SBS năm 2010. Lên sân khấu nhận giải, mỹ nam sinh năm 1987 phát biểu: "Mong khán giả quan tâm và chú ý đến tôi trong chặng đường 10 năm tới".

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 14

Thành công với Kim Soo Hyun tại Baesang Art Awards 2012 sau The Moon
Embracing The Sun.

4 thế hệ mỹ nam nổi đình đám Kbiz - 15

Tạo hình "cụ giáo" 400 tuổi Do Min Joon của Kim Soo Hyun trong Vì sao đưa anh tới.

Năm 2012, anh tiếp tục nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc tại LHP Baeksang Art Awards lần thứ 48 (Rồng Xanh) sau thành công của bộ phim The Moon Embracing the Sun. Tại sự kiện này, Kim Soo Hyun một lần nữa nhắc nhở người hâm mộ: "Mong khán giả quan tâm và chú ý đến tôi trong chặng đường 8 năm tới". Và không bất ngờ khi mới đầu năm 2014, fan hâm mộ của mỹ nam 27 tuổi đã được cùng anh đếm ngược thời gian đến ngày đỉnh cao: "Mong mọi người quan tâm và chú ý trong chặng đường 6 năm tới".

Có vẻ như hành trình đến ngày vinh quang đỉnh cao của Kim Soo Hyun đang đến ngày một gần. Người hâm mộ hứa hẹn sẽ còn được xem  nhiều hơn nữa những tác phẩm điện ảnh để đời có sức công phá tương tự hoặc hơn thế nữa so với Vì sao đưa anh tới của hiện tại.

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn