NSND Ngọc Giàu thuyết phục Phạm Hương hát 'Dạ cổ hoài lang'

Thứ ba, 15/12/2015, 21:04
"Bà ngoại nuôi" của người đẹp Hải Phòng đã động viên cháu gái và hết lòng dạy cô thể hiện bản lĩnh qua bài cổ nhạc của nhạc sĩ Cao Văn Lầu ở Miss Universe.

Ở mùa giải Miss Universe 2015, lần đầu tiên đấu trường nhan sắc thế giới này có thêm phần thi tài năng - Talent show. Vì thế, trước đó, Hoa hậu Phạm Hương và êkíp rất muốn chuẩn bị một tiết mục để gây ấn tượng. Mọi người khá phân vân chọn lựa tiết mục làm sao vừa thể hiện đúng bản sắc người con gái Việt Nam vừa phải là phương án an toàn trong trường hợp sức khỏe Phạm Hương chưa kịp thích ứng với điều kiện thời tiết khá lạnh ở Mỹ.

Ban đầu, người đẹp Hải Phòng chọn thi thố khả năng nhảy múa. Cô đã cùng biên đạo John Huy Trần tập luyện rất cẩn thận và thuần thục các bước nhảy cho bài biểu diễn. Vì thế, cô xem việc sau đó mình có thể hát được Dạ cổ hoài lang trên sân khấu Miss Universe là một "duyên may".

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam trình diễn

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam trình diễn "Dạ cổ hoài lang" trên đất Mỹ.

Khoảng hai tuần trước khi Phạm Hương lên đường sang Mỹ, nghệ sĩ Ngọc Giàu - người Phạm Hương gọi là bà ngoại - kể với cô bà nằm mơ thấy cô hát Dạ cổ hoài lang trên sân khấu. Rồi thêm một người chú rất thân thiết với cô cũng nằm mơ thấy cô mặc áo dài hát bản cổ nhạc nổi tiếng. Chính điều này khiến cô quan tâm đến nhạc phẩm của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Sau khi tìm hiểu nguồn gốc của bản nhạc, cô rất yêu bề dày văn hóa chất chứa trong ca từ, giai điệu của nhạc phẩm. Cuối cùng, Phạm Hương quyết định chọn Dạ cổ hoài lang để thử thách bản thân ở Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới.

Khi thấy Phạm Hương thể hiện quyết tâm, cũng như nghe qua lần thử giọng của người đẹp, công ty Unicorp - đơn vị quản lý Phạm Hương - hết sức ủng hộ cô chọn tiết mục.

"Chúng tôi thấy hình ảnh người con gái Việt đứng trên đất Mỹ hát Dạ cổ hoài lang rất đẹp. Tháng 12 này cũng là kỷ niệm hai năm ngày Đờn ca tài tử Việt Nam được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Chúng tôi xem đây là cơ hội rất tốt để Phạm Hương đại diện người trẻ trong nước giới thiệu một nét văn hóa Việt Nam trên sân khấu quốc tế", đại diện đơn vị quản lý cho biết.

Nghệ sĩ Nhân Dân Ngọc Giàu là người trực tiếp hướng dẫn Phạm Hương tập hát. Do thời gian chuẩn bị gấp rút, cộng thêm lịch luyện tập các kỹ năng của Phạm Hương rất dày đặc, cô chỉ có thể sắp xếp luyện ba buổi chính với nghệ sĩ gạo cội. Bà rèn cho cô cách nhả chữ, nhấn nhá giai điệu và phong thái khi trình diễn.

Phạm Hương (trái)

Phạm Hương (trái) được vài thí sinh Miss Universe yêu cầu ngân lại một vài đoạn trong bản cổ nhạc để họ thưởng thức giai điệu Việt Nam.

"Ngoại đã tận tình giúp Hương rất nhiều, cả về truyền cảm hứng lẫn chuyên môn. Cảm xúc và tình yêu nghệ thuật của ngoại giúp tôi thấy gần gũi với nghệ thuật đờn ca tài tử hơn. Do tập khá gấp, tôi phải trả bài cho ngoại ở mọi nơi. Ngay cả khi ngồi trên xe hay khi đang trang điểm, tôi đều tranh thủ thời gian tập hát và trao đổi với ngoại. Dù tôi là một cô gái gốc Bắc, còn ca khúc là xuất xứ từ miền Nam. Nhưng như độc giả có thể thấy, giọng Bắc hay giọng vùng miền nào lúc này không còn quan trọng nữa", Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tâm sự.

Ngày 13/12 (giờ địa phương), trên sân khấu Talent Show của Miss Universe, phần lớn các thí sinh chọn múa hoặc nhảy những điệu vũ truyền thống và các môn hiện đại như đấu kiếm, ảo thuật. Riêng người đẹp Việt Nam đã tự tin trình diễn bản cổ nhạc. Cô xuất hiện trên sân khấu trong bộ áo dài vàng của nhà thiết kế Nhật Dũng và áo choàng ngoài của nhà thiết kế Thuận Việt. Bộ trang phục góp phần làm tăng thêm giá trị tiết mục biểu diễn của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Phạm Hương nhận xét đây là một bản nhạc dạt dào tình cảm và rất khó để một người trẻ, còn chưa nhiều trải nghiệm như cô thể hiện mạch cảm xúc trọn vẹn nhất. Khi hát, cô nghĩ đến bà ngoại, mẹ và những người phụ nữ xung quanh mình - những người phụ nữ Việt chung thủy và có đức hy sinh cao cả, luôn nguyện một lòng mong điều tốt đẹp nhất đến cho những người mình yêu thương.

Phạm Hương khá thân thiết với Nghệ sĩ Nhân Dân Ngọc Giàu và gọi bà là

Phạm Hương khá thân thiết với NSND Ngọc Giàu và gọi bà là "bà ngoại".

"Đến giờ tôi vẫn chưa quên được cảm giác xúc động khi được hát và biểu diễn Dạ cổ hoài lang trước bạn bè thế giới. Có lẽ những ai yêu thích đờn ca tài tử sẽ đồng cảm với tôi về điều này", cô nói.

Tuy nhạc phẩm có rào cản ngôn ngữ và giai điệu truyền thống đặc trưng, khi biểu diễn trên sân khấu, Phạm Hương cảm nhận được ban giám khảo và các thí sinh rất im lặng và tập trung để lắng nghe bài hát. "Có lẽ họ cảm thấy văn hóa nghệ thuật Việt Nam có phần lạ lẫm nhưng không kém thú vị và ca khúc đã mang đến nhiều cảm xúc mới cho họ", người đẹp chia sẻ.

Sau phần thi, đại diện Việt Nam được ban giám khảo và người đẹp các nước đến chúc mừng. Vài thí sinh còn đề nghị Phạm Hương ngân lại vài câu trong bản nhạc để họ thưởng thức, khiến cô rất vui.

Theo VNE

Các tin cũ hơn