Người quen nói gì về võ sĩ MMA "ngông cuồng"?

Thứ sáu, 05/05/2017, 10:16
Trong khi nhân viên của Từ Hiểu Đông nói rằng anh là người đơn giản, có tâm địa tốt thì một võ sư trong giới MMA không giấu nghi ngờ về việc có thể Từ muốn đánh bóng tên tuổi.

Sự kiện võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông thách đấu với "toàn bộ võ lâm" đang thu hút nhiều dư luận trái chiều tại Trung Quốc. Trong khi nhiều người cho rằng họ Từ ngạo mạn, ngông cuồng thì số khác lại ủng hộ hành động khiêu chiến này.

Theo Chinanews, hai ngày sau khi video live tuyên bố của Từ lan truyền như bão trên mạng xã hội Trung Quốc, anh gần như mất ngủ. Anh hiện từ chối mọi đề nghị phỏng vấn, cho hay sẽ trả lời tất cả câu hỏi trong cuộc họp báo dự kiến diễn ra vào ngày 7/5 tới.

"Không cần động não" khi nói chuyện với Từ

Khi phóng viên một tờ báo ở Bắc Kinh tìm đến cơ sở dạy võ của Từ hôm 3/5, dù anh không có mặt ở đây, điện thoại tìm gặp đổ chuông liên hồi. Cơ sở này hiện có khoảng 500 học viên.

Theo lời một nhân viên ở đây, trước khi nổi tiếng Từ và quyền quán của anh đã nổi danh trong giới MMA (võ thuật tổng hợp) ở Trung Quốc. "Vì tính cách anh ấy thoải mái, nói năng cũng tương đối thẳng thắn. Từ khi mở mục "Hiểu Đông luận bàn" trên Weibo, thường xuyên có điện thoại từ khắp nơi gọi đến nói muốn tỉ thí", nhân viên này nói.

Người này cũng cho biết tuy thường xuyên có người gọi đến "ăn to nói lớn" song những người dám đến gặp Từ Hiểu Đông để so tài cao thấp càng ngày càng ít. "Một là từ đầu đã không ai nghĩ Lôi Công (tức Ngụy Lôi) sẽ đấu với Từ ca; hai là không ai ngờ chuyện này lại được nhiều người quan tâm như vậy", anh nói về cuộc hạ đo ván trong 10 giây ở Thành Đô.

Từ Hiểu Đông (áo đen) hạ đo ván Ngụy Lôi trong 10 giây. Ảnh chụp màn hình.

Trong mắt nhân viên tại quyền quán này, ông chủ Từ là một người đơn giản, bộc trực. "Nói chuyện với anh ấy không cần phải động não, nên đây căn bản không phải là chuyện đánh bóng tên tuổi, chỉ là không muốn thấy người ta đi lừa gạt mà thôi", một nhân viên khác chia sẻ.

"Tuy anh ấy nói chuyện nghe chẳng ra làm sao, nhưng là người có tâm địa rất tốt", nhân viên trên khẳng định.

Từ Hiểu Đông bỗng trở thành người được quan tâm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi anh đánh bại võ sư Thái cực quyền Ngụy Lôi chỉ sau 10 giây (một số báo Trung Quốc nói "20 giây") trong trận tỉ thí ở Thành Đô, Tứ Xuyên, vào tối 27/4.

Sau trận đấu, Từ cho rằng võ thuật truyền thống Trung Quốc đã lỗi thời, không có tác dụng trong thực chiến, gây nên tranh cãi gay gắt. Từ tuyên bố muốn trở thành người "đả giả" trong làng võ Trung Quốc, đồng thời đưa ra lời thách đấu với "toàn bộ võ lâm". Nhiều tên tuổi của bộ môn Thái cực quyền tại Trung Quốc như Vương Chiếm Hải, Lộ Hành... đã nhận lời thách đấu.

Ngoài cuộc xem nước sơn, trong nghề xem chất gỗ

Ông Khúc Quốc Uy, chủ một cơ sở dạy MMA khác tại Bắc Kinh, cho biết ông và Từ Hiểu Đông đã quen biết hơn 10 năm. Mười mấy năm trước, Từ đã thành một tổ chức MMA được cho là đầu tiên tại Trung Quốc. Nhiều người từng là thành viên của tổ chức giờ đã tự mình mở lò đào tạo võ sinh.

"Giới MMA chúng tôi vốn dĩ rất nhỏ, Từ chắc là người đầu tiên tại Bắc Kinh luyện môn này, cũng là người đầu tiên mở quyền quán", ông Khúc nói. "Vì vậy, người trong giới cũng thường xuyên bàn luận về anh ấy thách thức võ cổ truyền".

Ông Khúc cũng cho hay, sở dĩ rất nhiều người nói Từ Hiểu Đông không có thành tích chuyên môn là vì thời đó MMA mới du nhập vào Trung Quốc, không có nhiều người quan tâm bộ môn này cũng không có nhiều cuộc thi chuyên nghiệp.

Theo ông Khúc, trong giới đấm bốc Trung Quốc, rất nhiều người cảm thấy võ thuật truyền thống là "hữu danh vô thực", trọng hình thức, lại còn thiếu rèn luyện thực chiến.

"Ngoài cuộc xem nước sơn, trong nghề xem chất gỗ. Bất luận đối phương thuộc môn phái nào, chúng ta chỉ cần xem thể trạng và sức lực của anh ta là cơ bản có thể biết được ai thắng ai thua rồi", ông Khúc bình luận.

Nhiều người cho rằng Từ Hiểu Đông muốn thông qua thách đấu để đánh bóng tên tuổi. Ảnh: qq.com.

"Tuy nhiên, võ cổ truyền cứ thích 'tung hỏa mù', khiến người ta cảm thấy nó thần bí. Cảm giác thần bí này chính là thứ bị rất nhiều người không có năng lực thực sự lợi dụng, biến 'võ thuật truyền thống' thành phương tiện kiếm tiền".

"Thực ra, bất kể bạn vận khí hay dưỡng sinh, khoa học là quan trọng nhất. Hiện những kẻ lừa đảo trong giới võ cổ truyền thực sự quá nhiều", ông Khúc tâm sự.  Theo ông, sở dĩ trước đây võ cổ truyền và võ tự do hiện đại chưa từng thực sự "so găng" là vì mọi người đều hiểu 2 bộ môn vốn không cùng "hạng cân".

Vị võ sư MMA khẳng định việc Từ Hiểu Đông thách đấu lần này vì mục đích "đả giả" (bài trừ giả mạo) là chuyện tốt. Tuy nhiên, ông cũng nghi ngờ rằng Từ muốn thông qua chuyện này để "đánh bóng tên tuổi".

"Nhất là nói muốn đấu với Trâu Thị Minh, người ta là ai chứ, làm sao có thể để ý tới anh, rõ ràng là muốn chọc tức người khác". Trâu Thị Minh được xem là võ sĩ đấm bốc chuyên nghiệp thành công nhất mọi thời đại tại Trung Quốc.

Một vị võ sư khác cũng đồng tình với nhận định trên, cho rằng Từ chỉ giỏi "tán phét". "Anh ấy nói chỉ so tài với chưởng môn nhân của vài môn phái lớn, nhưng rất nhiều vị chưởng môn nhân tuổi tác đã cao, nhận lời hay không nhận lời không phải là chuyện bắt buộc".

Trong khi câu chuyện thách đấu vẫn chưa ngã ngũ, Từ Hiểu Đông lại khai chiến với giới y học cổ truyền khi cho rằng Trung y là "hàng giả", không có căn cứ khoa học, thầy thuốc Trung y là "kẻ lừa đảo".

Theo Zing

Các tin cũ hơn