Cáp treo Sơn Đoòng: FLC được mời 3 lần, Quảng Bình không hiểu!

Thứ sáu, 05/05/2017, 09:28
Trước thông tin đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo vào di sản Phong Nha-Kẻ Bàng, FLC khẳng định không muốn làm nhưng tỉnh mời gọi nhiều.

Tỉnh Quảng Bình có chủ trương mời gọi đầu tư cáp treo

Chiều ngày 4/5, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: "Tỉnh Quảng Bình có chủ trương sẽ mời gọi đầu tư cáp treo, hiện nay, tỉnh chỉ dừng ở mức chủ trương khảo sát, tất cả đều công khai.

Đến nay, vẫn chưa có thông tin cụ thể đầu tư từ đâu đến đâu, cáp treo dài bao nhiêu km và ở đây là cáp treo trong quần thể di sản Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Mục đích là mời gọi đầu tư xây dựng một tuyến cáp treo, phục vụ cho du lịch, phát huy di sản thế giới".

Bên cạnh đó, theo ông Hoài, Bộ VHTT-DL đã có văn bản, khi xác định được cụ thể dự án thì Quảng Bình sẽ báo cáo Bộ và xin ý kiến các cơ quan có liên quan.

Tuy nhiên phải có khảo sát kỹ, giờ đây chỉ mới manh nha, đòi hỏi phải có các phương án 1, 2, 3 rồi mới phối hợp nhà đầu tư xem xét cụ thể. Sau đó còn phải có nhiều đơn vị bộ ngành tham gia, rồi các cơ quan của Chính phủ, UNESCO.

Quảng Bình mời gọi đầu tư làm cáp treo

"Tôi cho rằng việc khảo sát xây dựng cáp treo chưa có gì ghê gớm, làm cáp treo cũng tốt, vấn đề quan trọng là bảo vệ di sản, bảo vệ môi trường.

Một di sản là phải biết cách vừa bảo tồn và phát huy di sản để phục vụ cho việc bảo tồn, chúng tôi làm luôn đứng trên quan điểm bảo vệ di sản. Như những ngày vừa qua dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, 1 ngày có 10 nghìn lượt khách du lịch vào động Thiên Đường, nói thế để thấy sức hút của di sản

Trong quy hoạch Phong Nha-Kẻ Bàng, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ VHTT-DL thực hiện và Bộ đang tiến hành xây dựng quy hoạch này.

Sau khi Thủ tướng duyệt quy hoạch chúng tôi sẽ công bố việc có làm cáp treo hay không, làm chỗ nào, tuyến ra sao, dài mấy km, đi từ điểm nào đến điểm nào một cách cụ thể.", ông Hoài nói thêm.

Tại sao lại nói thế?

Trước đó, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC chia sẻ trên Tuổi trẻ nói rõ, sắp tới FLC sẽ đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo Sơn Đoòng nằm trong quần thể di sản Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình).

Theo ông Quyết, hệ thống cáp treo này là "chủ trương, mong muốn của tỉnh". Trước đây đã có một doanh nghiệp lớn dự định đầu tư vào nhưng sau đó đã... bỏ cuộc.

“FLC không có nhu cầu làm nhưng tỉnh đã mời không dưới 3 lần. Chúng tôi đầu tư các dự án lớn khác trong tỉnh nên mới nhận lời. Còn tỉnh muốn kết nối, muốn du khách đến đấy không chỉ nghỉ dưỡng mà còn khám phá Sơn Đoòng để không lãng phí tiềm năng khai thác từ di sản nên mới mời chúng tôi đầu tư cáp treo”, ông Quyết cho biết.

Với thông tin trên, ông Hoài cho hay: "Tại sao lại nói thế? Tôi không rõ việc này!".

Theo ông Hoài, doanh nghiệp nào cũng có cơ hội đầu tư, tất nhiên, ở đây tỉnh mới có chủ trương đầu tư xây dựng cáp treo vào Phong Nha -Kẻ Bàng, còn mời gọi thì mời gọi nhiều đơn vị, sau đó lựa chọn.

"FLC cũng là một trong những đơn vị đang đầu tư tại Quảng Bình, nhưng họ là doanh nghiệp lớn thì tỉnh tôn trọng, bởi vì, dự án đầu tư này cần doanh nghiệp lớn, hiện cũng có nhiều nhà đầu tư quan tâm", ông Hoài khẳng định.

Còn nhớ trước đó, ngày 24/4/2017, tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2017, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC cho biết, thời gian qua, FLC có nghiên cứu và khảo sát dự án cáp treo vào hang Sơn Đoòng Quảng Bình theo lời mời gọi của chính quyền tỉnh.

"Khi bắt tay vào nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy UBND tỉnh Quảng Bình có lý của họ vì đường vào khu vực cửa hang rất khó khăn, đi mất nhiều ngày, đồng thời chỉ vào được không quá 20 người mỗi ngày.

Như vậy, dù có hang Sơn Đoòng thì Quảng Bình cũng không thể khai thác du lịch hiệu quả. Viên kim cương quý nhưng ở dưới đáy biển thì cũng không ai có thể chiêm ngưỡng, khai thác.

Cũng xin nhấn mạnh là nếu được triển khai thì chắc chắn cáp treo không đi vào trong hang mà chỉ đi tới khu vực gần cửa hang. Bến cuối của cáp treo còn cách cửa hang mấy km nữa.

Chúng tôi cho rằng dự án cáp treo đi vào khu vực gần cửa hang Sơn Đoòng là cần thiết, giúp du khách bớt được rất nhiều gian khổ trên hành trình vào thăm hang, nhưng chỉ khi nào nhận được sự đồng thuận của các bên có liên quan, hoàn thành đầy đủ thủ tục, FLC mới đầu tư. Còn nếu không thì chúng tôi không tham gia đầu tư", Chủ tịch FLC khẳng định.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/5, một đại diện của Bộ Xây dựng khẳng định đến nay Bộ này chưa hề nhận được văn bản chỉ đạo hay đề xuất nào từ phía Chính phủ, các bộ ngành hay UBND tỉnh Quảng Bình về chủ trương làm cáp treo Sơn Đoòng hay cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng trong quần thể di sản Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích