James Cameron hay điều gì giúp "Kẻ hủy diệt 6" và "Avatar 2" tỏa sáng?

Thứ hai, 04/03/2019, 10:08
Thành công vừa phải về doanh thu của “Alita: Battle Angel” cho thấy sức ảnh hưởng của nhà làm phim James Cameron. Tuy nhiên, yếu tố nhân vật cũng đóng vai trò quan trọng không kém.

Kết thúc kỳ nghỉ cuối tuần qua, Alita: Battle Angel mới chính thức vượt qua cột mốc 350 triệu USD toàn cầu. Đây là dự án dựa trên nguyên tác truyện tranh Nhật Bản đầy tâm huyết của nhà sản xuất James Cameron và do Robert Rodriguez trực tiếp nắm quyền đạo diễn.

Các nguồn tin cho rằng kinh phí sản xuất của Alita: Battle Angel dao động trong khoảng 150-200 triệu USD. Với việc Captain Marvel chuẩn bị oanh tạc phòng vé từ 8/3, cơ hội để bộ phim cán mốc 500 triệu USD, hay thậm chí là 450 triệu USD, là cực kỳ mong manh. Dẫu vậy, kết quả lúc này của dự án viễn tưởng vẫn có thể coi là thành công.

Doanh thu không phải ở mức thảm họa

Giả sử Alita: Battle Angel có thể kiếm thêm 75 triệu USD - một điều không khó để xảy ra, bộ phim sẽ có doanh thu đứng trên rất nhiều các tác phẩm thương hiệu đình đám khác ra mắt trong thời gian qua.

Có thể kể tới Pacific Rim (411 triệu USD), The Mummy của Tom Cruise (409 triệu USD), Edge of Tomorrow (375 triệu USD), Mad Max: Fury Road (375 triệu USD khi không có Trung Quốc), Independence Day: Resurgence (365 triệu USD), Legend of Tarzan (355 triệu USD)…

Khó có thể nói rằng Alita: Battle Angel thành công về mặt doanh thu, nhưng bộ phim thực tế đã làm được nhiều hơn những gì giới quan sát phòng vé từng dự đoán. Ảnh: Fox.

Vấn đề nằm ở chỗ Fox đã chi ra quá nhiều cho Alita: Battle Angel. Để hòa vốn, bộ phim cần thu về 450 triệu USD hoặc nhiều hơn thế. Tuy nhiên, bản thân hãng phim đang đứng trước thời khắc bị Disney thâu tóm, nên cơ hội để Alita 2 ra đời là rất mù mịt, dù cho nhiều chi tiết ở cuối phim đã gợi nhắc về các phần tiếp theo.

Dẫu vậy, cũng khó có thể coi Alita: Battle Angel là một thảm họa phòng vé. Bộ phim đã làm được những điều vượt xa mong đợi của giới quan sát khi ra quân ở mức 42 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ chỉ sau 5 ngày.

Tạp chí Forbes chỉ ra rằng một yếu tố giúp Alita: Battle Angel gặt hái thành công chính là việc hãng Fox tập trung quảng bá cho nhân vật chinh Alita có đôi mắt to hơn bình thường, thay vì thế giới giả tưởng hậu tận thế được tạo ra bởi công nghệ kỹ xảo của tác phẩm.

Ở thời điểm hiện tại, một dự án bom tấn lớn cần hội tụ ba yếu tố: ngôi sao, quy mô và nhân vật. Với Alita: Battle Angel, Fox thực ra không thiếu ngôi sao, dù sắm vai chính trong phim là Rosa Salazar còn xa lạ với công chúng.

Hãng Fox đã khéo léo quảng bá Alita cho khán giả đại chúng, dù đây là nhân vật còn xa lạ với số đông. Ảnh: Fox.

Yếu tố này chủ yếu nằm ở đạo diễn James Cameron - người đã rất nhiều lần chia sẻ về dự án chuyển thể Battle Angel Alita sau khi ông hoàn thành Titanic (1997), và một phần nhỏ nằm ở đạo diễn Robert Rodriguez - cái tên đứng sau dự án Sin City (2005) đình đám một thuở.

Chuyện đạo diễn là ngôi sao giờ cũng không phải là điều hiếm, như Steven Spielberg đối với Ready Player One (2018), như Christopher Nolan đối với Dunkirk (2017), hay như Edgar Wright đối với Baby Driver (2017).

Từ “ngôi sao” James Cameron, Alita: Battle Angel được một bộ phận khán giả tin tưởng về mặt quy mô và kỹ xảo hình ảnh. Cuối cùng, hãng 20th Century Fox làm nốt phần việc còn lại với nhân vật Alita, và giúp tác phẩm gặt hái thành công nhất định lúc này.

Tương lai tươi đẹp cho Terminator 6 và Avatar 2?

Ngay trong tháng 11 tới, James Cameron sẽ lại đóng vai trò “ngôi sao” đối với Terminator: Dark Fate - tập phim thứ sáu của loạt phim hành động / viễn tưởng Kẻ hủy diệt.

Arnold Schwarzenegger là “cây đại thụ” trong dòng phim hành động, nhưng việc ông sắm vai người máy T-800 ở tuổi 71 vẫn khiến nhiều người hoài nghi. Mà trước đây, một mình Arnie cũng không thể cứu vãn Terminator: Genisys (2015).

Sau khi bị luân chuyển bản quyền qua nhiều hãng phim, Terminator rốt cuộc cũng quay về với cha đẻ James Cameron. Ông tuyên bố rằng Terminator: Dark Fate tới đây hoàn toàn bỏ qua các sự kiện ở Terminator 3: Rise of the Machines (2003), Terminator Salvation (2009) và Terminator: Genisys.

Sự trở lại của Linda Hamilton (bìa phải) ở Terminator: Dark Fate được rất nhiều người mong đợi. Ảnh: Paramount.

Dark Fate sẽ là phần hậu truyện trực tiếp của tác phẩm kinh điển Terminator 2: Judgment Day (1991) - đỉnh cao của toàn loạt phim. Và động thái tích cực đầu tiên mà Cameron đem đến chính là liên lạc với người vợ cũ Linda Hamilton, mời bà trở lại vào vai Sarah Connor huyền thoại.

Danh tiếng nói chung của Sarah Connor có thể không bằng Arnold Schwarzenegger, nhưng đối với riêng fan của loạt Kẻ hủy diệt, sự trở lại của bà thực sự đem lại nhiều niềm háo hức.

Sarah Connor luôn luôn là nhân vật được khán giả yêu mến kể từ tập phim Terminator đầu tiên mà James Cameron nhào nặn. Và giờ thì công chúng thực sự hồi hộp chờ xem bà mẹ gan dạ nhà Connor sẽ tỏa sáng ra sao ở Dark Fate.

Với Avatar 2, bộ phim phải tới cuối năm 2020 mới ra mắt, và gần như chắc chắn sẽ do Disney phát hành. Khán giả như vậy phải chờ tới 11 năm mới có cơ hội trở lại hành tinh Pandora huyền ảo, gặp lại tộc người Na’vi da xanh.

James Cameron tiếp tục là ngôi sao lớn nhất của Avatar 2. Điều mà dự án còn thiếu lúc này có lẽ là những nhân vật hấp dẫn. Ảnh: Fox.

James Cameron sẽ lại là ngôi sao lớn nhất của Avatar 2, với chia sẻ úp mở rằng ông muốn khán giả có thể thưởng thức phiên bản 3D của bom tấn mà không cần đến kính 3D như lúc này.

Nhưng đó là câu chuyện của hơn một năm nữa. Điều mà Avatar 2 thiếu lúc này có lẽ là nhân vật hấp dẫn. Công chúng nhớ Pandora, nhưng chưa chắc còn mặn mà với Jake Sully (Sam Worthington) hay Neytiri (Zoe Saldana).

Mới đây, The LEGO Movie 2 chính là một bài học dành cho Avatar 2. Bất chấp sự sáng tạo trong nội dung được nối dài, phần hai của loạt phim hoạt hình dựa trên đồ chơi LEGO không còn thu hút được lượng lớn khán giả như cách đây bốn năm. Một trong những nguyên nhân là đôi nhân vật chính Emmet (Chris Pratt) - Lucy (Elizabeth Banks) không còn giữ được sự tươi mới.

Như thế, Avatar 2 lúc này chỉ còn thiếu yếu tố nhân vật để có thể trở thành canh bạc chắc thắng. Như cây bút Scott Mendelson của Forbes đã nhận định, chính các nhân vật là yếu tố chìa khóa để Vũ trụ Điện ảnh Marvel có thể trở nên rực rỡ như lúc này.

Một yếu tố giúp MCU thành công chính là những nhân vật hấp dẫn, được khán giả yêu mến và sẵn sàng bỏ tiền ra rạp để gặp mặt. Ảnh: Disney.

Công chúng đơn giản là muốn gặp gỡ Iron Man (Robert Downey Jr.), Captain America (Chris Evans), Doctor Strange (Benedict Cumberbatch), hay tới đây là Captain Marvel (Brie Larson), theo dõi họ trổ tài, chứ không quá quan tâm đến nội dung tác phẩm trước giờ phim ra rạp.

Hay như Harry Potter, hẳn các fan đã nằm lòng nội dung cốt truyện nguyên tác. Họ ra rạp chỉ để được thấy bộ ba pháp thuật Harry (Daniel Radcliffe) - Hermione (Emma Watson) - Ron (Rupert Grint) trên màn ảnh, và giúp Warner Bros. thu bộn.

Trở lại với Alita: Battle Angel, cơ hội kiếm tiền của bộ phim tới đây còn rất mong manh bởi sự xuất hiện của Captain Marvel - bom tấn MCU có chiến dịch quảng bá hoàn toàn tập trung vào nhân vật nữ hùng do Brie Larson thể hiện. Nhưng Fox rõ ràng đã để lại nhiều bài học cho các dự án khác nếu muốn mở ra thương hiệu mới trong thời gian tới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn