"Dã tràng ca" của Trịnh Công Sơn chính thức phát hành sau hơn nửa thế kỷ

Thứ năm, 28/02/2019, 08:56
Hơn 50 năm từ khi Dã tràng ca được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác, đây là lần đầu tiên tác phẩm này được thu âm chính thức và giới thiệu rộng rãi đến công chúng, qua tiếng hát Đức Tuấn.

Đĩa đơn Dã tràng ca được Đức Tuấn phát hành nhân kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28.2.1939 - 28.2.2019)

Kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28.2.1939 – 28.2.2019), ca sĩ Đức Tuấn cùng nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã thực hiện và giới thiệu sản phẩm âm nhạc đặc biệt đĩa đơn Dã tràng ca, ghi dấu là bản thu âm chính thức đầu tiên dành cho trường ca này.

Bản gốc Dã tràng ca (còn gọi Trường ca Tiếng hát dã tràng) dài hơn 20 phút, khi thu âm, Đức Tuấn cùng nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã “rút gọn” còn khoảng 12 phút, với hòa âm mang hơi thở của âm nhạc đương đại hơn. Về hình ảnh, với sự giúp sức từ “nhà Huế học” Nguyễn Đắc Xuân, Đức Tuấn đã có được bức ảnh vô cùng quý giá của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi ông còn rất trẻ, ở gần với thời điểm được cho là đã sáng tác Dã tràng ca.

Với Đức Tuấn, Dã tràng ca như một sản phẩm âm nhạc đặc biệt cho hành trình đến với nhạc Trịnh Công Sơn của mình

Từ khi ra đời đến nay, Dã tràng ca chỉ được trình diễn một lần, thời gian sáng tác cũng không được nhớ chính xác, khi có thông tin là năm 1962, 1964, và gia đình nhạc sĩ cung cấp là 1963.

Những mầm mống cho Dã tràng ca  đã bắt đầu từ thuở thiếu thời của Trịnh Công Sơn ở Huế, khi ông thường xuyên theo mẹ đi chùa Phổ Quang tìm hiểu Phật học. Một thời gian sau, để lập thân, và cũng để tránh quân dịch, Trịnh Công Sơn vào học trường Sư phạm Quy Nhơn. Mảnh đất ven biển tuyệt đẹp này cũng là nơi đã tạo cảm hứng để những bản tình ca của Trịnh Công Sơn ra đời như Diễm xưa, Biển nhớ… và đặc biệt là bản trường ca đầu tiên: Tiếng hát dã tràng.

Lúc bấy giờ, trường Sư phạm Qui Nhơn yêu cầu Trịnh Công Sơn soạn một bài hát để trình bày trong Đại nhạc hội. Và bản Dã tràng ca ra đời, tên ban đầu là Tiếng hát dã tràng. Đó là một bài hát thơ dài gồm 2 phần với 13 đoản khúc có tựa đề riêng, xoay quanh thân phận con người.

Ca sĩ Ánh Tuyết từng dàn dựng và biểu diễn Dã tràng ca tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM trong dịp giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm 2009. Khi Đức Tuấn thực hiện đĩa đơn này, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đã giúp anh rất nhiều trong việc tìm lại các tư liệu của tác phẩm. Cô chia sẻ “Dã tràng ca đã nhiều năm nằm im trong ngăn kéo của gia đình hay các nhà sưu tầm. Với bản thu hoàn chỉnh và chính thức đầu tiên này, bản nhạc được vang lên rộng rãi hơn, đến với nhiều khán giả hơn để di sản nhạc Trịnh Công Sơn thực sự đầy đủ hơn”.

Đĩa đơn Dã tràng ca được phát hành trên Spotify, Apple Music và iTunes, bên cạnh hình thức phát hành truyền thống là một đĩa đơn vật lý.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn