4 lý do khiến mùa phim hè 2019 có quá nhiều ‘bom xịt’

Thứ năm, 20/06/2019, 14:55
Năm 2019 từng hứa hẹn đem đến mùa phim hè sôi động. Song, lần lượt “Godzilla: King of the Monsters”, “Dark Phoenix” hay “Men in Black: International” đều có mở màn kém ấn tượng.

Những bộ phim không ai mong muốn

Người hâm mộ chưa lên tiếng đòi hỏi phần bốn loạt phim Men in Black, nhưng Sony đã nhanh tay thực hiện phần ngoại truyện và bỏ qua bộ đôi quen thuộc Will Smith - Tommy Lee Jones.

Ngay cả sự góp mặt của Chris Hemsworth cùng Tessa Thompson với hình tượng nhân vật chẳng khác gì ở Thor: Ragnarok (2017) cũng khó có thể cứu vãn Men in Black: International tại phòng vé.

Men in Black: International là cái tên tiếp theo gây thất vọng trong mùa phim hè năm nay. (Ảnh: Sony).

Trước đó, The LEGO Movie 2: The Second Part cũng rơi vào trường hợp tương tự. Ra mắt năm 2014, The LEGO Movie nhanh chóng thu 469 triệu USD trên toàn thế giới nhờ cách làm phim thông minh và hài hước.

Song, khán giả sớm trở nên “bội thực” những cục gạch đồ chơi khi The LEGO Batman Movie và The LEGO Ninjago Movie cùng ra mắt năm 2017. Hậu quả là phần phim mới nhất năm nay chỉ thu 191 triệu USD dù vẫn nhận được vô số lời khen ngợi.

Dumbo là bài học cho Disney khi hãng cố gắng bòn rút tiền bạc khán giả bằng cách chuyển thể một phim hoạt hình xa xưa lên màn ảnh rộng. Dẫu vậy, Aladdin (2019) vẫn đem tới thành công phòng vé bằng cách giữ nội dung y hệt nguyên tác nổi tiếng.

Vấn đề nằm ở chỗ Dumbo ra mắt cách đây tận 78 năm. Mặt khác, tác phẩm của đạo diễn Tim Burton lại phóng tác quá nhiều khi biến chú voi biết bay thành giống như nhân vật phụ giữa những mâu thuẫn của con người. Đây rõ ràng không phải thành phẩm mà fan của Dumbo, dù chẳng có là bao, mong muốn.

Điểm số tệ hại trên các trang đánh giá

Dark Phoenix và Hellboy (2019) là hai đại diện tiêu biểu cho trường hợp này. Phần cuối cùng của loạt X-Men do Fox sản xuất lẫn bộ phim Hellboy gắn nhãn R (hạn chế khán giả dưới 17 tuổi) từng khiến nhiều người chờ mong. Song, điểm số tệ hại trên Rotten Tomatoes đã ngăn cản phần đông công chúng đến rạp.

Nhiều người có thể đưa ra ví dụ về Venom (2018) đã cực kỳ thành công tại phòng vé dù hứng chịu không ít lời chê bai từ giới phê bình. Tuy nhiên, ai cũng phải công nhận rằng bộ phim cuốn hút chỉ nhờ mối quan hệ giữa Eddie Brook (Tom Hardy) và Venom. Phần còn lại thì thực sự có vấn đề. Rõ ràng rằng “vị giác” của các nhà phê bình và khán giả đại chúng không khác nhau nhiều đến thế.

Dark Phoenix bị giới phê bình ghẻ lạnh và nhiều khả năng trở thành phim X-Men có doanh thu kém nhất. (Ảnh: Disney / Fox).

Thất bại của Dark Phoenix là tổ hợp của hàng loạt thông tin hậu trường rối ren, hoãn ra mắt và quá trình quay lại kéo dài. Cộng với thương vụ sáp nhập giữa Fox và Disney, bộ phim bỗng trở thành cái kết gượng ép theo kiểu “phát hành cho xong” trước khi các dị nhân về với Marvel Studios.

Trong khi đó, chất lượng của Hellboy thì thực sự dở tệ từ nội dung cho tới kỹ xảo, cùng màu phim tối như mực. Thật quá khó để tìm ra điểm sáng nào từ dự án ra mắt hồi tháng 4.

Lịch phim quá chật chội

Mùa hè là thời điểm thích hợp để khán giả ra rạp, nên các hãng phim tranh thủ tung ra hàng loạt bom tấn khiến lịch phim trở nên chật chội đến ngột ngạt.

Khi cơn sốt Avengers: Endgame chưa kịp hạ nhiệt, người xem đón nhận thêm liên tục Pokémon: Detective Pikachu và John Wick: Chapter 3 - Parabellum. Hai tuần tiếp theo, lần lượt Aladdin rồi Godzilla: King of the Monsters cũng công phá phòng vé.

Sau Avengers: Endgame, tuần nào khán giả cũng đón nhận ít nhất 1-2 dự án phim lớn. (Ảnh: Warner Bros).

Bước sang đầu tháng 6, The Secret Life of Pets 2 và Dark Phoenix trực tiếp đối đầu. Đến tuần 14/6, Men in Black: International chính thức ra rạp. Không chỉ người lớn mà ngay cả khán giả nhí cũng sớm có lựa chọn mới là Toy Story 4 từ 21/6.

Tuần cuối cùng tháng 6 sẽ là trận đấu giữa các fan của The Beatles và James Wan khi Yesterday so găng với Annabelle Comes Home. Rõ ràng, lịch phim dày đặc đồng nghĩa với việc khán giả buộc phải cân nhắc và lựa chọn khi hầu bao chỉ có hạn.

Công chúng dễ dàng bỏ qua một dự án “bom xịt” để dành tiền cho tác phẩm mà mình yêu thích hoặc tham gia các hoạt động vui chơi khác, thay vì ra rạp phim đều đặn mỗi tuần.

Sự bành trướng của Netflix và các dịch vụ xem phim trực tuyến

10 đề cử với 3 tượng vàng Oscar cho Roma (2018) tại lễ trao giải hồi đầu năm nay gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phim chiếu rạp nói chung. Bất chấp lịch phim dày đặc là thế, doanh thu phòng vé toàn Bắc Mỹ hiện tụt 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Bởi lẽ, khán giả còn một lựa chọn ít tốn kém và tiện lợi hơn là Netflix.

Sự bành trướng của Netflix và nhiều hệ thống phim trực tuyến ngày một lớn hơn và sẽ dần gây ảnh hưởng tới các rạp chiếu phim. (Ảnh: Netflix).

Ông lớn mảng phim trực tuyến ngày càng cho ra mắt nhiều tác phẩm độc quyền có chất lượng đầu tư tốt hơn. Với một kho phim đồ sộ, cùng hàng loạt thương hiệu “cây nhà lá vườn” xuất sắc như Dark, Stranger Things hay Black Mirror, ngày càng nhiều khán giả chọn ngồi nhà xem Netflix hơn là ra rạp. Chưa kể, trước sau gì thì những bộ phim ngoài kia cũng góp mặt trên hạ tầng.

Đây cũng chính là lý do mà thị trường phim trực tuyến sẽ ngày một trở nên chật chội với Amazon, và sắp tới là Apple TV+, Disney+.

Tại CinemaCon - sự kiện thường niên do National Association of Theatre Owners (NATO - Hiệp hội Chủ sở hữu Rạp phim Quốc gia Mỹ) tổ chức - hồi đầu tháng 4, các ông trùm rạp phim đều nhất trí rằng sự lớn mạnh của Netflix sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu phòng vé truyền thống. Và sự lo ngại đó giờ đây có lẽ sắp sửa trở thành hiện thực.

Sự thất bại của nhiều dự án từng được kỳ vọng là bom tấn trong năm 2019 chính là bài học cho các hãng phát hành và nhà sản xuất. Chất lượng nội dung và ý tưởng giờ đây nên được đề lên hàng đầu, thay vì cứ mù quáng chạy theo thương hiệu cũ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích