"Trùm vai phụ" Ngô Mạnh Đạt: Tuổi già bệnh tật, một mình gồng gánh nuôi 3 vợ

Thứ ba, 25/06/2019, 13:45
Khán giả say mê phim hài của Châu Tinh Trì hẳn không còn xa lạ với những vai diễn dí dỏm, đậm chất giải trí của Ngô Mạnh Đạt. Từng là tên tuổi lớn trên màn ảnh nhưng khi về già, ông lại sống vô cùng chật vật.

Nhân vật làm nên sức sống của phim hài Châu Tinh Trì

Sinh năm 1952 tại Phúc Kiến (Trung Quốc) nhưng năm lên 7 tuổi, Ngô Mạnh Đạt đã cùng cha mẹ rong ruổi đến Hồng Kông rồi lớn lên và thành danh trên mảnh đất xứ Hương cảng. Năm 22 tuổi, nam diễn viên tham gia khóa đào tạo diễn xuất của đài TVB, cùng khóa với Châu Nhuận Phát.

Dẫu là bạn đồng môn, số phận của hai nghệ sĩ rẽ sang hai hướng khác nhau. Trong khi tài tử họ Châu sở hữu những vai diễn nặng ký nhờ vẻ ngoài hào hoa, lãng tử, Ngô Mạnh Đạt chỉ mãi là diễn viên chuyên đóng những vai phụ do không có ngoại hình dễ nhìn. Thế rồi, dáng người mập mạp, gương mặt thô kệch, già dặn cùng lối pha trò hài hước, tinh nghịch, kỳ quái của nam diễn viên vẫn khiến khán giả mê mẩn theo dõi hết bộ phim này đến tác phẩm khác của “chú Đạt”.

Châu Nhuận Phát và Ngô Mạnh Đạt thời trẻ

Bắt đầu đóng vai hài từ sớm nhưng mãi đến năm 1989 trở đi, sự nghiệp đóng vai phụ của Ngô Mạnh Đạt mới có cơ hội bật lên nhờ có sự xuất hiện của Châu Tinh Trì. Nam diễn viên sinh năm 1952 quen biết với “Vua hài Hồng Kông” sau hai tác phẩm Cái thế hào hiệp và Tôi đến từ giang hồ. Từ đó, Ngô Mạnh Đạt - Châu Tinh Trì trở thành “cặp bài trùng” đắt giá của màn ảnh, ngạo nghễ “làm mưa làm gió” qua nhiều tác phẩm hài kịch đình đám. Hai tên tuổi một già, một trẻ kẻ tung người hứng đã tạo ra những cái tên thắng lớn trên mặt trận thương mại lẫn danh tiếng như: Tây Du Ký (I, II, III), Bách chiến tinh quân, Vua hài kịch, Tinh võ môn, Hoàng tử bánh trứng, Vua phá hoại, Đội bóng thiếu lâm…

Nam diễn viên gốc Phúc Kiến từng là "gia vị" không thể thiếu trong những tác phẩm hài của Châu Tinh Trì

Đáng tiếc, thời kỳ cùng sánh vai thống trị phòng vé Hoa ngữ của Ngô Mạnh Đạt và Châu Tinh Trì chính thức chấm dứt vào năm 2001, sau khi hai ngôi sao kết hợp cùng nhau trong Đội bóng Thiếu lâm. Được biết, nguyên nhân khiến họ trở mặt với nhau liên quan đến chuyện tiền nong. Năm 2018, Hoàng Nhất Sơn, quản lý của Châu Tinh Trì cho biết thập niên 1990, diễn viên họ Ngô ngỏ ý rủ “Vua hài Hồng Kông” hợp tác làm ăn và hứa hẹn sẽ có lãi. Tuy nhiên, công việc sau đó lại thua lỗ thậm tệ, Ngô Mạnh Đạt không có khả năng trả lại vốn cho Châu Tinh Trì. Cũng từ chuyện này, mối quan hệ của hai người từ thân thiết chuyển sang không nhìn mặt nhau.

Năm 2004, Châu Tinh Trì làm phim Tuyệt đỉnh Kungfu nhưng không mời Ngô Mạnh Đạt, khiến ông vô cùng tức giận. Trong một bài phỏng vấn, Ngô Mạnh Đạt tuyên bố sẽ không hợp tác với Châu Tinh Trì nữa. Tuy nhiên, hai người đã sớm giảng hòa và hứa hẹn sẽ tái ngộ nhau trong dự án khác. Về sau, khi biết tin “đại ca” Đạt ốm đau triền miên, Châu Tinh Trì vẫn hỏi han tận tình và từng ngỏ ý mời Ngô Mạnh Đạt đóng Mỹ nhân ngư nhưng nam diễn viên từ chối vì lý do sức khỏe.
Từ anh em chí cốt, suốt 17 năm qua, Châu Tinh Trì và Ngô Mạnh Đạt không còn thân thiết, gắn bó như xưa. Điều này khiến nhiều khán giả không khỏi tiếc nuối

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 1.2019, Ngô Mạnh Đạt từng bày tỏ niềm tiếc nuối sâu sắc khi để mất một người bạn chí cốt như Châu Tinh Trì. “Ngày xưa tôi và Châu Tinh Trì rất thân thiết. Giờ nghĩ lại cũng không hiểu vì sao không còn như ngày đó. Hiện tại, tôi có cảm giác chúng tôi như chưa từng quen biết, cả đời không có dịp gặp lại”, sao phim Vua hài kịch cho biết. Ông cũng chia sẻ thêm: “Nếu có duyên gặp lại, chúng tôi sẽ hàn huyên về những thăng trầm đã qua. Dù sao cả hai cũng từng rất thân thiết, đó không phải cơ hội dễ có trong đời”.

Ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, ông được tôn vinh là "trùm vai phụ" của màn ảnh xứ Cảng thơm
Bên cạnh Châu Tinh Trì, nam diễn viên gốc Phúc Kiến cũng từng hợp tác với nhiều diễn viên nổi tiếng khác như: Lưu Đức Hoa, Trương Vệ Kiện, Trương Quốc Vinh, Lương Triều Vỹ… Năm 1990, nhờ tác phẩm Thiên nhược hữu tình hợp tác với Lưu Đức Hoa, Ngô Mạnh Đạt được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Tượng. Liên tiếp năm 1991, 1992, nghệ sĩ 67 tuổi vẫn có tên trong để cử của hạng mục này nhờ vai diễn trong Thánh bài và Trường học uy long I nhưng không đạt giải. Tháng 10.2014, ngôi sao sinh năm 1952 được đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Giải Kim Mã lần thứ 51 cho bộ phim Hương cảng tử. Đây cũng là lần đầu tiên ông được đề cử tại giải thưởng danh giá này.

Tuổi trẻ phong lưu, trác táng

Sở hữu nhiều đầu phim ăn khách và từng là diễn viên phụ được trả thù lao cao nhất nhì làng giải trí xứ Cảng thơm nhưng Ngô Mạnh Đạt hiếm khi rủng rỉnh tiền bạc trong túi. Trái với hình ảnh dí dỏm, lối chọc cười thú vị trên màn ảnh, ngoài đời, nam diễn viên lại là một “tay chơi” thứ thiệt. Tuổi trẻ của Ngô Mạnh Đạt ngập tràn trong rượu chè, cờ bạc và những mối tình chớp nhoáng với nhiều người đẹp. Cứ mỗi lần nhận thù lao của một phim, nghệ sĩ kỳ cựu này lại tiêu xài không suy nghĩ để thỏa mãn những thú vui riêng của mình. Cũng vì lẽ đó, Ngô Mạnh Đạt không những không giữ nổi tiền mà còn đối mặt với cảnh nợ nần chồng chất.

Thời trẻ của Ngô Mạnh Đạt ngập trong nợ nần vì thói ăn chơi trác táng của nam diễn viên

“Tôi nợ nhiều đến mức chủ nợ đe dọa không cho đóng phim. Đến giờ, tôi vẫn chưa trả hết số tiền năm xưa còn thiếu. Điều may mắn là tôi đã từ bỏ cờ bạc”, nam diễn viên sinh năm 1952 từng bộc bạch. Đối mặt với tình trạng khánh kiệt tài chính, lại bị chủ nợ đe dọa thường xuyên, Ngô Mạnh Đạt tìm đến bạn đồng môn là Châu Nhuận Phát để vay mượn song không được tài tử đình đám này giúp đỡ. Lúc này, ông đã vô cùng thất vọng trước thái độ của đồng nghiệp và tuyên bố từ mặt nam diễn viên. Nhiều năm về sau, khi nhớ lại quyết định gay gắt trong quá khứ, Ngô Mạnh Đạt thừa nhận: “Lúc đó cậu ấy nói với tôi phải tự mình giải quyết. Thời trẻ, tôi giận lắm, cắt đứt quan hệ bạn bè nhưng giờ nghĩ lại, tôi phải cảm ơn Châu Nhuận Phát đã không cho mình vay tiền”.

Đi qua thời trẻ nổi loạn, giờ đây nam diễn viên 67 tuổi đã bỏ được cờ bạc và sống giản dị hơn

Thời gian sống trong nợ nần đã khiến Ngô Mạnh Đạt nghĩ đến chuyện tự tử nhưng rồi nam diễn viên lại bình tâm, suy nghĩ và làm lại cuộc đời. Nghệ sĩ 67 tuổi bắt đầu quay trở lại phim ảnh, cần mẫn là việc, trau dồi kỹ năng diễn xuất. Nỗ lực của ông đã giúp bản thân vượt qua khó khăn ban đầu, từng bước giải quyết những khoản nợ.

Tuổi già ốm yếu, bệnh tật vẫn phải chật vật nuôi 3 vợ

Chế độ ăn uống kém lành mạnh cùng với những năm tháng ăn chơi chẳng mảy may lo nghĩ khiến cuộc sống về già của Ngô Mạnh Đạt là chuỗi ngày bệnh tật triền miên. Năm 2014, nam diễn viên phát hiện mắc bệnh tim. Trong suốt thời gian dài, ông phải nằm điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt. Căn bệnh này khiến ông bắt đầu tĩnh dưỡng cơ thể nhiều hơn và chuyên tâm đến chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh nhất có thể.

Ngô Mạnh Đạt trong Lưu lạc địa cầu - tác phẩm ''oanh tạc'' phòng vé Hoa ngữ hồi đầu năm 2019

Trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tháng 6.2019, sao phim Đội bóng thiếu lâm tiết lộ hai năm qua ông mắc thêm bệnh tiểu đường khiến cơ thể ngày càng suy yếu. Tuy nhiên, nam diễn viên cho biết hiện tinh thần của ông đang rất thoải mái, bệnh tật cũng vì thế mà đẩy lùi đôi phần. Thời gian gần đây, ông ít xuất hiện trên phim ảnh mà thay vào đó, nghệ sĩ U70 dành để nghỉ ngơi, thi thoảng tham gia một vài sự kiện hay đóng quảng cáo.

Được biết, Ngô Mạnh Đạt có tới 3 người vợ và 5 đứa con. Nam diễn viên kết hôn lần đầu với Mạch Lợi Lợi vào năm 1976 và là cha mẹ của một cặp song sinh nữ. Năm 1994, bà Mạch đơn phương ly hôn sau 18 năm chung sống vì không chịu nổi tính trăng hoa của chồng. Trong thời gian sống cùng người vợ đầu, Ngô Mạnh Đạt cũng qua lại với người vợ hai Lô Thiếu Từ và dọn về sống chung từ năm 1989. Hai người sinh một con gái chung. Người vợ thứ ba của “trùm vai phụ Hồng Kông” là Hầu Giai Yến. Họ có với nhau một trai, một gái, hiện bà Hầu cùng hai con đang sống tại Malaysia.
Từ một người đàn ông mập mạp, giờ đây, thân hình của Ngô Mạnh Đạt sụt cân đáng kể sau những trận đau ốm triền miên
Dù đã gần 70 tuổi, Ngô Mạnh Đạt vẫn là trụ cột chính trong gia đình. Ngoài những người đã trưởng thành, nam diễn viên vẫn phải nuôi nhiều con đang trong độ tuổi đi học. Nghệ sĩ gạo cội này thừa nhận bản thân từng là người đàn ông phong lưu, đa tình song trong gia đình, ông vẫn muốn chu toàn nghĩa vụ làm chồng, làm cha.

Theo Sina, Ngô Mạnh Đạt từng chi 800.000 NDT/tháng (khoảng 2,7 tỉ đồng) để chu cấp cho 3 bà vợ và các con. Những năm gần đây, số tiền này giảm xuống còn 300.000 NDT/tháng (hơn 1 tỉ đồng). Đó cũng chính là lý do mà một, hai năm về trước, nam diễn viên vẫn miệt mài đi lại giữa Đại Lục, Hồng Kông và Đài Loan để đóng phim và tham gia các chương trình truyền hình.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích