Nghệ sĩ bị lừa tiền qua mạng xã hội

Thứ sáu, 24/04/2020, 15:30
Sau khi chuyển 50 triệu đồng theo đề nghị từ Facebook của người bạn, ca sĩ Trang Nhung hốt hoảng nhận ra tài khoản này bị hack. 

Ngày 22/4, đạo diễn Namcito thông báo trang Facebook cá nhân cùng các tài khoản liên quan như fanpage, Instagram... của anh bị chiếm dụng. Sau đó, nhiều bạn bè của đạo diễn Gái già lắm chiêu nhận tin nhắn nhờ chuyển tiền hộ vào một tài khoản ngân hàng với lời hứa trả lại sớm.

Hoa khôi Huế Ngọc Trân - bạn của Namcito - cho biết: "Khi nhận được tin từ Facebook Namcito, tôi không nghi ngờ vì tin nhắn bảo ngân hàng anh bị lỗi mạng, anh có việc cần chuyển tiền gấp. Khi tôi báo chuyển xong 15 triệu đồng, họ nhờ tôi chuyển tiếp 30 triệu đồng nữa. Lúc đó, tôi mới biết bị lừa".

Đạo diễn Namcito hiện khóa trang Facebook cá nhân sau khi bị hacker tấn công. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Namcito nói trước khi anh kịp yêu cầu Facebook khóa trang cá nhân, kẻ gian kịp lừa bạn bè, đối tác của anh gần 100 triệu đồng. "Tôi và những người bị lừa tiền đều trình báo lên công an địa phương, nhưng họ chỉ ghi nhận và khuyên cẩn thận hơn. Tôi cũng liên hệ ngân hàng đề nghị phong tỏa tài khoản nhận tiền, nhưng cũng cần có chỉ thị từ công an. Trong khi đó, kẻ gian ra ATM rút hết tiền ngay khi nhận được".

Trước đó, ngày 1/4, tài khoản của anh Lương Trọng Nghĩa (một quản lý nghệ sĩ) bị hack bằng thủ đoạn tương tự với số tiền lừa đảo khoảng 100 triệu đồng. Trong đó, ca sĩ Nam Cường, Hồ Vĩnh Anh mất 5-10 triệu đồng. Ca sĩ Trang Nhung chuyển khoản 50 triệu đồng theo yêu cầu từ tài khoản này. Chị vốn biết các trường hợp hack Facebook để nhờ chuyển khoản, nạp thẻ điện thoại nên ban đầu gọi điện qua ứng dụng messenger để kiểm tra, thấy hiện video đúng hình ảnh bạn nên yên tâm chuyển tiền. Sau đó, chị gặp trực tiếp anh Nghĩa mới nhận ra bị lừa. Ca sĩ đã báo công an và chờ giải quyết.

Anh Lương Trọng Nghĩa cho rằng thủ đoạn mới của hacker bài bản và tinh vi: "Những người này tạo Zalo giống tên của agency hỗ trợ cấp tick xanh (chứng thực từ Facebook) cho tôi, sau đó nhắn tin đề nghị tôi đưa mật khẩu để họ tăng cường bảo mật miễn phí. Kẻ gian còn bảo tôi tự quay giúp một đoạn video vài giây để xác minh chính chủ với Facebook, sau đó dùng nó thực hiện các cuộc gọi video lừa đảo bạn bè tôi".

Ca sĩ Trang Nhung bị lừa chuyển khoản 50 triệu đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Namcito, Lương Trọng Nghĩa và các nạn nhân cho biết đang gửi đơn trình bày lên cơ quan chức năng. Khi chờ được giải quyết, đạo diễn muốn lên tiếng để bảo vệ bản thân, cũng như mong mọi người nâng cao cảnh giác khi nhận tin nhắn liên quan đến tiền qua mạng xã hội.

Hồi tháng 10/2019, diễn viên Quang Trung từng bị chiếm đoạt trang cá nhân. Kẻ gian lừa một đối tác của anh 5 triệu đồng. Hai năm trước, nhiều sao Việt gặp xáo trộn đời sống do trang Facebook bị chiếm đoạt. Các hacker liên hệ với nghệ sĩ yêu cầu chuộc lại tài khoản với giá từ 10-50 triệu đồng. Theo các chuyên gia mạng xã hội, nghệ sĩ thường là đối tượng dễ bị hack hơn cả vì những thông tin cá nhân của họ như ngày sinh, số điện thoại, email, agency giúp họ lập tick xanh Facebook... được chia sẻ rộng rãi.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích