Game show đã khiến nghệ sĩ Việt lao đao thế nào?

Thứ tư, 11/11/2020, 20:12
Về bản chất, game show như một con dao hai lưỡi. Nó có thể mang lại tiền bạc, tên tuổi cho nghệ sĩ nhưng cũng là nguyên nhân khiến họ bị nhấn chìm.


Trong một bài phỏng vấn trên Zing, nghệ sĩ Thành Lộc đưa ra lời khuyên cho các nghệ sĩ trẻ là nên hạn chế tham gia game show.

Anh chỉ ra: “Khi một nghệ sĩ góp mặt trong chương trình truyền hình nào đó, ít nhiều chúng ta sẽ phải phô diễn những gì thuộc về con người thật. Rồi khi bước vào thế giới nhân vật trong một tác phẩm nghệ thuật, lúc đó công chúng sẽ hết tin vào sự hóa thân của người diễn viên. Nói gì thì nói, giữa nghệ sĩ và công chúng phải có một khoảng cách an toàn”.

Lời khuyên của nghệ sĩ gạo cội ít nhiều khiến ta suy ngẫm. Vì sao nghệ sĩ trẻ đa phần thích tham gia game show? Tại sao nhiều scandal của nghệ sĩ đều xuất phát từ game show? Đâu là điểm dừng của một nghệ sĩ khi xuất hiện trong các chương trình?

Vì sao nghệ sĩ thích game show?

Một người làm việc lâu năm trong đài truyền hình chia sẻ với Zing: “Nếu Việt Nam không có game show, chắc người buồn nhất là các nghệ sĩ trẻ”.

Điều này có vẻ chua chát nhưng quả thật không sai.

Khi PV đặt câu hỏi này cho các diễn viên, ca sĩ trong showbiz Việt đều nhận lại được câu trả lời giống nhau: “Đồng ý tham gia game show vì tăng thu nhập và quan trọng là đưa hình ảnh nghệ sĩ đến gần với công chúng”.

Thật khó để tưởng tượng nếu không có game show thì sự nghiệp của một số nghệ sĩ trẻ ở Việt Nam sẽ đi về đâu. Khoảng 5 năm trở lại đây, game show đổ bộ vào Việt Nam và có sự phát triển mạnh mẽ với hàng trăm chương trình lớn nhỏ. Dĩ nhiên, nghệ sĩ Việt ít người thoát khỏi hấp lực mạnh mẽ của nó.

Diễn viên Puka là gương mặt được ưa chuộng trong nhiều game show hiện nay vì khả năng hoạt ngôn, tính cách hài hước. Cô tâm sự với Zing, game show là con đường ngắn và hiệu quả nhất để phủ sóng hình ảnh. Đồng thời, khi tham gia game show, cô cứ thể hiện hết con người thật, không phải lo nghĩ nhiều nên cảm giác nhẹ nhàng hơn.

“Nếu cứ sợ nhàm chán, chờ những vai diễn bùng nổ, chương trình thu hút rồi đợi hoài, có khi khán giả quên mình luôn. Tất nhiên là khi quyết định tham gia một game show nào đó, mình phải tìm hiểu kỹ xem nó có hợp với bản thân mình không, mang lại giá trị gì, chứ không phải ai mời cái gì cũng gật đầu”, cô bày tỏ.

Đúng như Puka chia sẻ, việc góp mặt trong một game show tính ra bớt vất vả hơn khi tham gia một bộ phim hay diễn ở sân khấu. Bạn sẽ không phải dãi nắng dầm mưa, nặng đầu sáng tạo, học lời thoại…

Thay vào đó, bạn cứ lên sân khấu, phô diễn khả năng về ngôn ngữ, sự hài hước của bản thân để mua vui cho khán giả. Và thu nhập từ việc tham gia game show không thua kém so với việc đóng phim và gấp nhiều lần so với một vở diễn trên sân khấu.

Chính vì những cái lợi đó nên nghệ sĩ Việt, ít người thoát khỏi sức hấp dẫn mạnh mẽ từ hào quang do game show mang lại.

Một nghệ sĩ điển hình của showbiz Việt phải gửi lời cảm ơn tới game show là Lê Dương Bảo Lâm. Nếu không có chương trình Cười xuyên Việt 2015, có lẽ đời của anh đã rẽ một hướng khác.

Bệ phóng từ Cười xuyên Việt cộng với khả năng nói nhiều, gây cười của Bảo Lâm khiến anh trở nên “đắt khách” trong hàng loạt game show sau này, có thể kể đến như Thách thức danh hài, Nhanh như chớp, Giọng ải giọng ai, Ơn giời cậu đây rồi, Khuôn mặt đáng tin…

5 năm kể từ khi trở thành quán quân Cười xuyên Việt và phủ sóng game show truyền hình, rất khó để định danh Lê Dương Bảo Lâm là diễn viên hài hay người chơi game show. Vì anh hầu như không đầu tư cho một sản phẩm chất lượng hay vai diễn tạo nên tên tuổi. Khán giả nhớ tới anh vì nhẵn mặt trên các game show và “thánh livestream” để bán hàng online.

Nghệ sĩ vướng scandal vì game show

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, rất nhiều scandal của nghệ sĩ xuất phát từ game show. Dễ nhận thấy, việc người nổi tiếng này bị vạ miệng vì phát ngôn, người khác bị chê nhạt, làm lố hay “mất điểm” khi tham gia show về trí tuệ...

Khán giả theo dõi game show đưa ra nhận định: “Không scandal không phải là game show”. Lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo tỷ lệ thuận với sức nóng của chương trình. Vì thế, nhà sản xuất phải tìm mọi thủ pháp để câu khách, gia tăng sự yêu thích từ phía khán giả. Họ không ngại đưa đời tư nghệ sĩ hay những sự kiện gây sốc nhằm lôi kéo công chúng.

Gần nhất, trong chương trình Rap Việt, Trấn Thành bị phản ứng vì khóc quá nhiều khi theo dõi tiết mục của các thí sinh. Khán giả cho rằng anh làm lố, đặc biệt sau tiết mục Sơn Tinh - Thủy Tinh của Ricky Star và R.Tee.

Trước những chỉ trích từ công chúng, nam MC đáp lại: “Ai rảnh diễn suốt 15 năm làm nghề như vậy? Có thể tiết mục Sơn Tinh, Thủy Tinh về cắt dựng thế nào dẫn đến việc quý vị cảm thấy giọt nước mắt tôi tràn ra rất vô lý. Tôi coi lại, tôi cũng thấy vô lý. Nhưng có lẽ vì người ta không đủ thời lượng, phải cắt lược bớt quá trình, nên nhìn thấy tôi khóc ngay đó rất vô lý".

Chia sẻ của Trấn Thành ngoài sự trần tình cho lý do dễ rơi nước mắt của anh còn hé lộ việc nhà sản xuất đã cắt ghép để làm bật nổi chi tiết có khả năng tăng “view” cho chương trình.

Nắm được tâm lý tò mò, thích tìm hiểu đời tư của nghệ sĩ nên biên tập của chương trình đều cố tình lấy những chi tiết đó để thu hút khán giả. Kể từ đây, tình trường, chuyện vợ chồng, tính cách, cân nặng, mối quan hệ của các nghệ sĩ đều được công chúng “nắm trong lòng bàn tay”.

Từ việc Trấn Thành tăng cân, Hương Giang thích nói triết lý, Trường Giang bị chê lùn, bệnh tình của Hari Won, Ninh Dương Lan Ngọc… Những câu chuyện đó đều lặp đi lặp lại trong nhiều game show khác nhau dễ khiến khán giả bị bội thực, nhàm chán.

Không dừng lại ở đó, vô số sự cố vạ miệng hay hớ hênh của nghệ sĩ đều được nhà sản xuất cho lên sóng. Điển hình, vào năm 2018, Hương Giang từng bị chỉ trích nặng nề bởi sự cố vạ miệng với nghệ sĩ kỳ cựu Trung Dân. Trả lời câu hỏi của chương trình: "Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem nó hoạt động như thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào (…) và ông ấy bị thương". Hương Giang đưa ra đáp án: "đút đầu vô cầu tiêu”.

Nghệ sĩ Trung Dân đã đứng lên phản ứng lại. Sau đó, anh bỏ ra về và nói: "Tôi không thể tiếp tục quay với một người vô văn hóa như thế này".

Gần nhất, việc thí sinh tạo dáng phản cảm trước ống kính trong Nữ hoàng quyến rũ hay Hoàng Hạnh lộ vòng một khi tham gia Cuộc đua kỳ thú 2019… Tất cả thực chất đều nằm trong tính toán của nhà sản xuất. Bởi lẽ, đây không phải là những chương trình được phát sóng trực tiếp. Những thước quay khi qua biên tập đều được cắt ghép, chỉnh sửa theo mong muốn, ý đồ của nhà sản xuất chương trình.

Giới hạn của nghệ sĩ khi tham gia game show

Việc một nghệ sĩ phủ sóng game show là một tín hiệu tích cực về sức nóng, độ yêu thích của người đó đối với khán giả và nhà sản xuất.

Để đảm bảo thành công cho game show, không nhà sản xuất nào dũng cảm mời một nghệ sĩ thiếu tên tuổi, thiếu khả năng hoạt ngôn hoặc sự linh hoạt trên sân khấu.

Tuy nhiên, việc nghệ sĩ phủ khắp mọi game show về thực chất là con dao hai lưỡi. Khán giả có thể chuyển từ yêu thích sang trạng thái chán ghét rất nhanh.

Nói như đạo diễn Bảo Nhân: “Khán giả ngày càng văn minh và biết chọn lọc hơn, đối tượng mạng xã hội cũng đã lớn và có chính kiến hơn. Hôm nay họ yêu mến bạn, đưa bạn lên đỉnh cao của danh vọng thì cũng chính họ đưa bạn rời khỏi chiếc ghế đó khi họ đã mất niềm tin và thấy rõ bạn không thật”.

Điều đó được phản ánh thông qua sự việc Hương Giang những ngày qua. Trước khi bị tẩy chay, cô góp mặt trong hàng loạt game show như Người ấy là ai, Quý ông đại chiến, Chị em chúng mình…

Những lời khuyên, triết lý của cô ở show sau mâu thuẫn, đụng chạm với show mà cô góp mặt trước đó. Dẫn tới hệ lụy là khán giả phát hiện sự thiếu chân thật, tính hợp lý, thuyết phục trong những đạo lý mà Hương Giang rao giảng. Hương Giang sau đó thông báo tạm dừng hoạt động nghệ thuật trước những ồn ào, cân nhắc tham gia các chương trình game show.

Nói về giới hạn khi tham gia game show, đạo diễn Bảo Nhân chia sẻ nghệ sĩ nên cân nhắc, tính toán khi quyết định góp mặt trong một chương trình.

“Tôi không đưa ra lời khuyên người này, người kia đừng tham gia game show. Tôi muốn nói rằng họ phải tìm ra mục đích và thông điệp cho khán giả khi tham gia show đó là gì? Bởi lẽ cái gì nhiều cũng không tốt, sẽ rất khó kiểm soát. Nhất là khi công nghệ biên tập ngày càng phát triển”, anh nhấn mạnh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích