Đầu độc giới trẻ bằng clip TikTok nhảm

Thứ bảy, 23/10/2021, 08:05
Có thể thấy, hàng loạt trào lưu gần đây được giới trẻ yêu thích, chạy theo xuất phát từ nền tảng TikTok. Bên cạnh một số nội dung thú vị, TikTok cũng đang bị lạm dụng với rất nhiều clip có nội dung nhảm nhí, nhiều cú “bắt trend” (trào lưu) chẳng mang lại lợi ích gì, thậm chí còn độc hại.

Trào lưu nhảm nhí

“Nghe nói anh thích một cô gái có tâm hồn to và tròn? Và cô gái này là cô gái có tâm hồn to và tròn nè!”. Đi kèm lời giới thiệu, tài khoản TikTok V.V. đăng cùng clip uốn éo khoe cơ thể.

Một số tài khoản vào “trêu đùa” bình luận cợt nhả. Một tài khoản nữ khác cũng “bắt trend” này rất nhanh với lời chia sẻ, rủ rê người khác cùng tham gia: “Em mất tới hai mấy năm để chuẩn bị một tâm hồn đẹp mà anh lại đi yêu đứa tâm hồn to! Khoe cửa sổ tâm hồn bạn đi nào”.

Đầu độc giới trẻ bằng clip TikTok nhảm ảnh 1
Người trẻ đổ xô chạy theo các trào lưu vô bổ trên nền tảng TikTok

Bên cạnh trào lưu “khoe tâm hồn” từng làm mưa làm gió trên TikTok là trào lưu kéo áo, lắc hông phản cảm. Chỉ cần lướt nhẹ một vòng TikTok, có thể xem hàng trăm clip ngắn chừng 15 giây như thế, cùng những dòng chú thích khá kỳ cục: “Dịch rồi thì ở nhà quay TikTok thôi chứ biết làm gì. Nghe nói hổm giờ trend kéo áo đang hot hả ta? Cùng biến hình xíu nè”; “Hôm nay mình sẽ hướng dẫn mọi người cách cởi áo”… Một trào lưu khác rất được giới trẻ “chuộng” là khoe hình xăm.

Không những thế, hàng loạt trào lưu vô bổ như biến hình, giả trai, khoe điệu nhảy… ồ ạt đổ bộ nền tảng này. Đặc biệt, bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể đều có thể trở thành trào lưu. Khoe vòng eo, khoe bụng, khoe mông, khoe múi, khoe cơ, khoe sống mũi xịn, khoe hàm răng, khoe tóc, khoe khoảng trống giữa lưng và eo… kèm loạt hashtag #xuhuong #dutrend #songao là những điều người trẻ đang khoe trên TikTok để chứng tỏ bản thân rất hiện đại, bắt kịp mọi trào lưu đang nóng.

Điều đáng nói, vô số chủ tài khoản TikTok là những cô gái có tuổi đời rất trẻ, nhiều bạn vẫn đang đi học, chưa đủ chín chắn hay ý thức về những hiểm nguy tiềm tàng khi đăng tải các video, hình ảnh trong trang phục thiếu vải.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (34 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) kể: “Bất kể giao thông, tình hình dịch bệnh, ở đâu cũng thấy đứng nhảy múa, uốn éo không biết để làm gì. Rồi lướt TikTok xem, các chị, các em ở quê cũng rần rần lên uốn éo khoe thân. Nhìn rất kỳ!”.

Khi trào lưu “vạch áo khoe ngực” trên TikTok nhận nhiều ý kiến chỉ trích vì dung tục thì mới đây, trào lưu “mua cho con chiếc còng tay” với đoạn nhạc rap có lời lẽ dung tục, khiêu dâm khiến người dùng TikTok bức xúc.

Đừng tiếp tay

Anh Trần Văn Thông (31 tuổi, nhân viên y tế, ngụ quận Bình Tân) bày tỏ: “Tôi thấy TikTok phần lớn là các video rác, nhảm nhí, làm đủ mọi chiêu trò để câu lượt xem. Việc TikTok kiểm duyệt nội dung chưa ổn đã dẫn đến hàng loạt nội dung phản cảm xuất hiện tràn lan. Cảm giác rằng nền tảng này đang dung dưỡng nhiều trào lưu độc hại, lan truyền nhiều nội dung gây khó chịu thật sự và họ không thể bắt kịp các yêu cầu gỡ video bẩn, lọc nội dung độc hại. Đáng lo ngại là nhiều trẻ em dưới 13 tuổi đang đăng nhập nền tảng này, mà thiếu sự quản lý của cha mẹ. Mong các bậc phụ huynh hoặc bản thân người dùng chú ý hơn”.

Còn chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt (31 tuổi, giảng viên, ngụ TP.Thủ Đức) chia sẻ: “TikTok chưa hẳn đã xấu hoàn toàn, cũng có những nội dung chất lượng như hướng nghiệp, kiến thức, lối sống... Tuy nhiên, các clip phản cảm lại thường thu hút người xem hơn. Với người lớn, họ còn nhận thức được chứ trẻ em, thiếu niên sẽ nghĩ đó là chuẩn mực, dễ làm theo”.

TikTok đang trở thành mạng xã hội có sức hút hàng đầu với giới trẻ toàn cầu nhờ các video ngắn, nội dung “mì ăn liền” với các clip nhảy nhót, hát nhép, ẩm thực, vui chơi, chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe, làm đẹp… vô cùng phong phú. TikTok thu hút đến nỗi nhiều bạn trẻ chọn hướng đi trở thành TikToker để “phát triển sự nghiệp”, kiếm tiền. Tuy nhiên, lúc nền tảng này thu hút hàng triệu người trẻ cũng là lúc ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm. Các clip chỉ chừng 15 giây, hoặc hơn trên TikTok lại có thể ẩn chứa nhiều mặt tối, những hình ảnh nhạy cảm, dẫn đến tình trạng người trẻ “quấy rối” lẫn nhau.

Thực tế, mạng xã hội nào cũng có hai mặt, tích cực và tiêu cực. TikTok chứa nội dung vô bổ một phần cũng là lỗi của người dùng và việc quản lý, kiểm soát nội dung phản cảm, độc hại trên nền tảng này đang là vấn đề nhức nhối. TikTok cũng đang cho thấy nhiều lỗ hổng trong cách thức kiểm duyệt nội dung dựa trên “Tiêu chuẩn cộng đồng”, dù vừa cán mốc 1 tỷ người dùng.

Nếu muốn phát triển “sạch”, TikTok cần đưa ra nhiều biện pháp mạnh tay hơn trong vấn đề kiểm duyệt nội dung. Về phía quản lý nhà nước, thiết nghĩ Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) phải chủ động hơn trong việc yêu cầu TikTok tăng cường giải pháp để ngăn chặn hiệu quả nội dung đưa trên mạng, không để lọt những nội dung độc hại với trẻ em, vi phạm thuần phong mỹ tục.

TikTok từng đối mặt với nguy cơ bị cấm sử dụng ở nhiều nơi. Ở Mỹ, có thiếu niên suýt mất mạng khi thực hiện thử thách uống hàng chục viên thuốc chống dị ứng một lúc. Đầu năm nay, một bé gái 10 tuổi tại Italy bị chết não do bắt chước chơi trò “Thử thách bất tỉnh” trên TikTok bằng cách quấn thắt lưng quanh cổ để quay clip, tháng 3-2021 cậu bé 12 tuổi ở Mỹ mất mạng khi làm theo thử thách…

Theo SGGP

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích