Truy tìm ký ức: Bóng bẩy nhưng nhiều... lỗ hổng

Thứ sáu, 17/08/2012, 15:30
Sau khi ra mắt vào năm 1990, bộ phim Total Recall (Truy tìm ký ức) với sự tham gia của Arnold Schwarzenegger và Sharon Stone đã trở thành một hiện tượng bởi tính mới lạ, độc đáo trong các khoa học viễn tưởng cũng như phần nội dung kịch tính và bất ngờ tới phút chót.
 
22 năm sau, trong trào lưu làm lại các bộ phim kinh điển Hollywood, Total Recall đã được làm lại với vai Quaid dành cho Colin Farrel. Bộ phim khoác lên mình một lớp áo mới – bóng bẩy và... hợp thời trang hơn, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng.

Sẽ là không công bằng cho phiên bản Total Recall năm 2012 nếu đặt nó lên bàn cân so sánh với phiên bản sci-fi (khoa học viễn tưởng) quá thành công của năm 1990. Hai bộ phim được đặt trong 2 bối cảnh khác nhau, được thực hiện dưới tư duy chỉ huy của hai đạo diễn cách nhau nhiều thế hệ thì khó có thể chia sẻ một giai điệu chung.

Thế nhưng, ngay từ việc chọn lựa một bộ phim cũ vốn truyền cảm hứng từ nhà văn khoa học - viễn tưởng thiên tài Phillip K. Dick, đã là một gánh nặng cho đạo diễn Len Wiseman.
 



Nhân vật chính Douglas Quaid (Colin Farrell) một phần khiến bộ phim thành công

Cũng như nhiều bộ phim chuyển thể từ truyện của nhà văn Phillip như Blade Runner, Minority Report, The Adjustment Bureau…, Total Recall đưa người xem đến một thế giới tương lai với nhiều thiết bị tối tân và công nghệ có giá trị khơi mở viễn tưởng cao.

Câu chuyện hành động giả tưởng có phần quái dị trong Total Recall bắt đầu từ Rekall, một công ty kỳ lạ có khả năng biến những giấc mơ của con người thành ký ức thật sự. Thế nhưng, bộ phim đặt ra câu hỏi: liệu rằng ký ức có thực sự đáng tin cậy và hiện tại có phải chỉ là một giấc mơ không?

Nhân vật chính Douglas Quaid (Colin Farrell) là một công nhân với cuộc sống hàng ngày bình lặng. Thế nhưng, Quaid vẫn luôn có cảm giác những diễn biến cuộc sống hàng ngày chưa phải là điều anh thực sự mong đợi. Những giấc mơ kỳ lạ mà trong đó, anh trở thành một siêu điệp viên, đã khiến anh thực sự bối rối.

Chính vì thế, anh quyết định đến với công ty Rekall để cấy ký ức đó vào tâm trí mình, với hy vọng sẽ nguôi ngoai phần nào. Thế nhưng, mọi việc diễn ra không như mong đợi, Quaid trở thành kẻ bị săn đuổi bởi cả hai thế lực hùng mạnh – chính phủ và quân nổi dậy.

Anh phải chạy trốn biệt đội cảnh sát đang săn lùng mình do Chancellor Cohaagen cầm đầu. Quaid không thể tin tưởng bất cứ ai ngoại trừ một nữ chiến binh nổi loạn Melina (Jessica Biel), người xuất hiện trong giấc mơ của anh và làm việc cho thủ lĩnh Matthias của tổ chức chống đối chính phủ. Quaid dần bị đẩy vào con đường tìm kiếm danh tính và định mệnh thật sự của mình giữa lúc ranh giới thật - mơ quá mong manh.
 


Trái với phong cách làm phim mang tính khơi gợi và ẩn chứa nhiều câu hỏi của phiên bản phim cũ, Total Recall của năm 2012 tự đặt ra câu hỏi và giải thích liền kề ngay sau đó để khán giả hiểu và bắt nhịp ngay vào câu chuyện.

Chính vì thế, bộ phim càng về sau càng tạo ra nhiều lỗ hổng lớn trong sự phát triển và giải quyết vấn đề, khi không kiểm soát được mọi tình huống nảy sinh cho nhân vật chính.

Total Recall vì thế trở nên một màn trình diễn hành động công nghệ cao chứ không đào sâu bản chất của xung đột giằng xé trong phim. 

Bộ phim mới không tạo ra nhiều tới trò chơi trí não cho khán giả khoái chí, không bắt khán giả thỏa mãn với những cú cởi nút thắt phim đầy bất ngờ ở phần kết. Nó đơn thuần trải nội dung ra cho đúng tinh thần bộ truyện và sắp xếp nhiều yếu tó khác lên trên, như tình yêu của Quaid – Melina và các màn hành động, cháy nổ mãn nhãn, nhằm phù hợp với hơn với một lứa khán giả phổ thông mới của thế kỷ 21.

Bên cạnh đó, những món đồ chơi công nghệ và bối cảnh tương lai độc đáo cũng là một điểm thu hút của bộ phim khoa học viễn tưởng này.

Tuy nhiên, bất chấp lỗ hổng kịch bản khá lớn, nhịp phim nhanh, kịch tính đã phần nào khỏa lấp và khiến khán giả dễ dàng bỏ qua. Với kinh nghiệm thực hiện loạt phim Underworld, đạo diễn Len Wiseman đã đem tới người xem những màn trình diễn kỹ xảo, hành động, rượt đuổi hoành tráng và mãn nhãn, đậm chất công nghệ cao.

Trường đoạn 4 người đánh nhau trong chiếc thang máy di chuyển ngang dọc là sự nâng cấp tuyệt vời so với phiên bản cũ. Việc dồn nén sự mạnh mẽ của các nhân vật chính vào khoảng không gian thang máy rất nhỏ tạo ra sự căng thẳng, khiến người xem hồi hộp và dõi theo hành động nhân vật.
 



Những màn đánh nhau khiến bộ phim thêm phần kịch tính

Hành trình kiếm tìm con người thật của mình là vấn đề không bao giờ cũ bởi con người khi sinh ra đều luôn muốn chứng minh sự tồn tại của mình trên cõi đời.

Chuyến du hành của Quaid tới Liên hiệp Anh và nhận ra sự thật về mình đã trả lời được câu hỏi đưa ra ban đầu: “Có thể tôi không biết quá khứ của tôi như thế nào, nhưng tôi biết tôi đang là ai.” Đó là thông điệp chính của bộ phim: Hãy vượt qua quá khứ và các mộng mơ để sống với thực tại, với tình yêu chân chính của đời mình.


Theo 24h

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích