Hollywood "đổ bộ" vào Trung Quốc

Thứ sáu, 17/08/2012, 16:29
Đạo diễn đoạt giải Oscar, James Cameron vừa mở một công ty liên doanh tại Trung Quốc để cung cấp kỹ thuật làm phim 3D, trước sự bùng nổ của ngành công nghiệp điện ảnh tại đất nước này.


>>Alessandra Ambrosio lại tình tứ bên Ashton Kutcher
>>Lady Gaga bị "ném đá" vì mặc áo lông thú
>>Taylor Swift kể về tình buồn trong album mới
>>Đạo diễn Hồng Kông phủ nhận việc quấy rối tình dục đồng giới

Theo đó, chi nhánh của Tập đoàn Cameron tại Trung Quốc (CPC China Division) sẽ cung cấp máy quay 3D cho các hãng phim nhưng không tham gia vào quá trình sản xuất phim.

Đạo diễn Cameron nói. “Chúng tôi không đến đây để hướng dẫn đối tác làm phim thế nào. Chúng tôi chỉ giúp họ về phát triển công nghệ 3D với chi phí hợp lý. Bằng cách đó, chúng tôi sẽ không tác động gì đến tính sáng tạo trong điện ảnh”.

Bên cạnh việc cung cấp thiết bị làm phim, công ty còn khai thác công nghệ 3D trên sách, phim tài liệu, video games, cũng như đào tạo các chuyên gia về công nghệ và nghệ thuật 3D. Đạo diễn Avatar cho biết hợp đồng đầu tư có giá trị “khổng lồ” nhưng không nêu con số cụ thể. 

Động thái của đạo diễn nổi tiếng Hollywood nối tiếp hàng loạt dự án điện ảnh lớn được công bố tại Trung Quốc thời gian qua. Bộ phim Người Sắt 3 sẽ được sản xuất với sự hợp tác của các hãng phim Walt Disney, Marvel với đối tác Trung Quốc DMG Entertainment. Hãng phim DreamWorks Animation, sản xuất Shrek và Kungfu Panda, cũng dự kiến mở một công viên hoạt hình ở Thượng Hải cùng các đối tác Trung Quốc vào năm 2016, với mức đầu tư 3,14 tỉ USD.
 


Đạo diễn James Cameron trong buổi ra mắt công ty cung cấp kỹ thuật làm phim 3D tại  Trung Quốc.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc nỗ lực siết chặt phim Hollywood tại các rạp chiếu, còn đặt ra “tháng bảo vệ phim ảnh” ngay giữa mùa bom tấn, nhưng doanh thu phim Mỹ tại thị trường này vẫn tăng vọt. Đặc biệt, sức nóng của phim 3D là điều không thể phủ nhận khi mà bộ phim Titanic 3D trở lại sau 10 năm vẫn dẫn đầu doanh thu phòng vé tại Trung Quốc trong năm nay với 976 triệu nhân dân tệ (153,62 USD).

James Cameron phát biểu: “Mọi người thường chỉ biết đến tôi là đạo diễn của Titanic, Avatar, nhưng hôm nay tôi đến đây với tư cách một doanh nhân, đầu tư và đào tạo cho các đối tác tại Trung Quốc. Chúng tôi rất vui mừng được can dự vào quá trình chuyển đổi từ công nghệ 2D sang 3D của Trung Quốc. Ngành giải trí trong tương lai sẽ là 3D và tương lai của 3D sẽ là tại Trung Quốc. Đây là nơi tốt nhất để chúng tôi xây dựng ngôi nhà thứ hai của mình”.

Việc chuyển giao công nghệ 3D trước đó từng gặp bế tắc tại Trung Quốc do một số công ty nước ngoài than phiền về vấn đề sở hữu trí tuệ, cái giá để tiếp cận thị trường khổng lồ này.


Theo Datviet

Các tin cũ hơn