Tượng vàng Oscar "biến" 500 đô la trở thành triệu đô

Thứ hai, 18/02/2013, 09:49
Người ta chỉ mất 500 đô la để làm ra một bức tượng vàng Oscar nhưng những lợi ích kinh tế mà nó đem lại lớn hơn thế gấp bội.


Trước tiên, doanh thu bộ phim tăng vọt vì chất lượng của nó đã được giới phê bình nghệ thuật bảo đảm. Sau đó, các diễn viên và những người tham gia vào đoàn làm phim cũng sẽ “nở mày nở mặt” khi tác phẩm của họ được giới chuyên môn ghi nhận.

Nếu giành được tượng vàng, lợi ích kinh tế thu về còn lớn hơn gấp bội. Tượng Oscar là biểu tượng đại diện cho chất lượng đỉnh cao của một tác phẩm điện ảnh hoặc một tài năng diễn xuất được Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh công nhận.

Khi được sử dụng trong các chiến dịch quảng bá cho phim, tượng vàng Oscar là chiếc tem kiểm duyệt chất lượng khiến khán giả háo hức ra rạp. Thắng giải Oscar cũng đồng nghĩa với việc phim sẽ được chiếu ngoài rạp lâu hơn, thu về lợi nhuận cao hơn và các sản phẩm ăn theo như đĩa DVD, lượt download trên mạng, xem lại trên truyền hình cáp… đều gia tang chóng mặt.


Lợi nhuận thu về từ quảng cáo trong quá trình truyền hình trực tiếp giải Oscar chắc chắn đem về cho đài ABC – đơn vị truyền phát chương trình một khoản lợi nhuận khổng lồ. Năm nay, các hạng mục quảng cáo đã được “bán hết” từ trước dịp lễ Giáng sinh. Năm ngoái, mức phí quảng cáo là 1,7 triệu đô la cho mỗi 30 giây, năm nay con số đó lên tới 1,85 triệu đô la.

Theo thống kê doanh số của các phim từng đoạt giải Oscar, trung bình mỗi phim đạt khoảng 42,8% tổng doanh số trước khi nhận được đề cử. Sau đó, đạt thêm 35,6% doanh thu nhờ nhận được đề cử và đạt thêm 21,7% nữa sau khi chính thức giành được tượng vàng Oscar.

Tại Hollywood, diễn viên, đạo diễn và các những người làm công tác hậu trường, hậu kỳ cho phim sau khi được đề cử Oscar chắc chắn sẽ được nâng lên tầm cao mới. Mức lương trả cho họ trong những bộ phim tiếp theo chắc chắn sẽ tăng ít nhất 20%.


Những phim được đề cử Oscar dù không giành được giải nhưng vẫn sẽ thu hút sự quan tâm lớn của người xem. Trước khi được đề cử, tính trung bình các phim đã thu về khoảng 77,8% doanh số, sau khi được đề cử, thu về thêm 18,2% và ngay cả khi đã trượt giải Oscar, số lượng khán giả tới rạp để xem vẫn tiếp tục tăng 21,7%.

Bộ phim “The King’s Speech” (2010) ban đầu lên kế hoạch doanh thu đạt khoảng 30 triệu đô la trên toàn thế giới nhưng sau khi nhận được 12 đề cử tại giải Oscar, phim đã đạt được hơn 200 triệu đô la. Sau khi giành được giải Oscar cho Phim hay nhất, doanh số toàn cầu của phim đạt hơn 427 triệu đô la và các bản DVD bán ra thu về cho hãng phim thêm 32 triệu đô la nữa.


Được đề cử tại giải Oscar có thể giúp một hãng phim đang trên bờ vực phá sản thoát khỏi vòng nguy hiểm, biến một hãng phim chưa mấy tên tuổi trở thành “có máu mặt” trong giới điện ảnh. Đó là lý do tại sao nhiều hãng phim lên một kế hoạch dài hơi để quảng bá cho phim của họ từ rất sớm, trước khi Oscar công bố đề cử chính thức vào tháng 1 hằng năm. Có những bộ phim được sản xuất ra chỉ nhằm tranh giải Oscar.

Một chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho phim để tranh giải Oscar có thể tiêu tốn hàng triệu đô la, tất cả nhằm hướng tới một xuất đề cử chính thức tại giải. Nếu mục tiêu của nhà sản xuất thành công, bù lại, họ sẽ thu về hàng trăm triệu đô la doanh số bán vé ngoài rạp và sẽ được giới làm phim nể phục.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn