Những gương mặt xuất sắc trượt đề cử Oscar 2013

Thứ ba, 19/02/2013, 11:03
Ben Affleck, Leonardo DiCaprio, Nicole Kidman hay Keira Knightley đều lỡ hẹn với giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới lần thứ 85.

1. Ben Affleck (Hạng mục “Đạo diễn xuất sắc”)

Argo đang là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu Phim hay nhất. Tuy nhiên, chủ nhân của nó – đạo diễn Ben Affleck lại vắng mặt ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Khi danh sách đề cử của Viện Hàn Lâm được công bố, nhiều tranh cãi nổ ra khi cả khán giả lẫn giới chuyên môn đều cho rằng tài tử 41 tuổi xứng đáng được vinh danh là Đạo diễn xuất sắc của Oscar năm nay sau khi đem tới cho điện ảnh thế giới mộtArgo tuyệt vời.

Ben-jpg-1361182659_500x0.jpg
Ben Affleck vừa đạo diễn, vừa đóng trong "Argo".

Ben Affleck bắt đầu theo đuổi sự nghiệp đạo diễn từ năm 2007 với bộ phim đầu tay là Gone Baby Gone. Trước đó, anh từng làm phim ngắn I Killed My Lesbian Wife, Hung Her on a Meat Hook, and Now I Have a Three Picture Deal at Disney từ năm 1993. Ngoài khả năng diễn xuất và đạo diễn, Ben Affleck còn là một biên kịch tài năng. Anh và người bạn thân là tài tử Matt Damon từng giành Oscar vào năm 1998 cho Kịch bản gốc xuất sắc với Good Will Hunting.

Gone Baby Gone và The Town đều là hai tác phẩm được đánh giá cao nhưng phải tới Argo, Ben Affleck mới thoát khỏi cái “mác” tài tử điển trai Hollywood để trở thành một trong những đạo diễn hàng đầu hiện nay. Việc Ben trượt đề cử Oscar là sự kiện đáng tiếc nhất của giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh năm nay.

2. Jean-Louis Trintignant (Hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc”)

Amour là một trong những bộ phim hay nhất của điện ảnh thế giới năm qua với hàng loạt giải thưởng lớn, trong đó vinh dự nhất là Cành Cọ Vàng của LHP Cannes. Tại Oscar năm nay, bộ phim của đạo diễn người Áo, Michael Haneke, cũng được 5 đề cử quan trọng và gần như nắm chắc giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Tuy nhiên, nam diễn viên 83 tuổi Jean-Louis Trintignant lại vắng mặt ở đề cử nam chính.

Amour-jpg-1361182659_500x0.jpg

Phim là câu chuyện về tình yêu của cặp vợ chồng già Georges và Anne khi phải đối mặt với tuổi tác, bệnh tật. Diễn xuất của hai diễn viên chính Jean-Louis Trintignant và Emmanuelle Riva đều xuất sắc và gây xúc động cho người xem. Emmanuelle được đề cử nữ chính còn Jean lại lỡ hẹn ở hạng mục nam chính.

3. Marion Cotillard (Hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc”)

Là minh tinh người Pháp nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, Marion Cotillard từng giành Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc vào năm 2008 với vai diễn trong phim La Vie en Rose. Năm qua, cô có phần thể hiện đầy ấn tượng khi vào vai cô gái bị cụt chân trong bộ phim tâm lý tranh giải Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes –Rust & Bone.

Marion-Cotillard-in-Rust-and-Bone-3-jpg-

Vai Stephanie trong bộ phim này đã đem tới cho Marion đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc ở gần chục giải thưởng và LHP lớn dịp này, trong đó có Quả Cầu Vàng và Bafta. Tuy nhiên, có vẻ như Viện Hàn Lâm nghĩ rằng khoảng cách 5 năm chưa đủ đài để Marion Cotillard có thể chạm tay vào tượng vàng Oscar thứ hai cho giải nữ chính.

4. Kathryn Bigelow (Hạng mục “Đạo diễn xuất sắc”)

Giống như Ben Affleck, Kathryn Bigelow cũng có tác phẩm được đề cử Phim hay nhất năm nay là Zero Dark Thirty nhưng lại vắng mặt ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Ba năm trước tại Oscar 2010, bà đánh bại nhiều ứng viên đáng gờm, trong đó có cả chồng cũ James Cameron (phim Avatar) để trở thành nữ đạo diễn đầu tiên trong lịch sử điện ảnh nhận danh hiệu này với bộ phim The Hurt Locker.

kathryn-bigelow2-jpg-1361182660_500x0.jp

Zero Dark Thirty cũng thuộc đề tài chiến tranh như The Hurt Locker nhưng cách dẫn dắt câu chuyện của Kathryn Bigelow vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Tác phẩm này nói về chiến dịch truy bắt trùm khủng bố Osama Bin Laden thông qua nhân vật trung tâm là nữ chuyên gia phân tích của CIA do Jessica Chastain thủ vai. Jessica từng khẳng định nhân vật này có hình ảnh mạnh mẽ, dữ dội như chính Kathryn ngoài đời.

5. Leonardo DiCaprio (Hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc”)

Tài tử sinh năm 1974 dường như không có duyên với giải thưởng điện ảnh danh giá nhất của nghệ thuật thứ bẩy. Sau Titanic, anh có rất nhiều vai diễn lớn được đánh giá cao nhưng vẫn chưa một lần được chạm tay vào tượng vàng Oscar. Trong năm qua, Leo gây ấn tượng với vai phản diện trong bộ phim Django Unchained của đạo diễn Quentin Tarantino.

Leo-jpg-1361182607-1361182660_500x0.jpg

Khi phim ra mắt, người hâm mộ đã mong chờ sau ba lần lỡ hẹn, Leonardo DiCaprio sẽ có được tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp. Tuy nhiên, may mắn một lần nữa lại tuột khỏi tay anh khi danh sách đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc năm nay không có tên Leo. Tại Quả Cầu Vàng hồi tháng 1, anh cũng để lọt danh hiệu này vào tay người bạn diễn trong Django Unchained là Christopher Waltz.

6. Nicole Kidman (Hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”)

Trong bộ phim tranh giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm ngoái – The Paperboy, Nicole Kidman để lại nhiều dấu ấn khi hóa thân thành một người đàn bà đầy nhục dục, lẳng lơ và có nhiều cảnh nóng với “trai trẻ” Zac Efron. Giải nữ phụ tại Oscar năm nay khó có ai vượt được Anne Hathaway trong Những người khốn khổ nhưng Nicole Kidman cũng xứng đáng có được một đề cử trong danh sách.

paperboy-movie-image-nicole-kidman-00-jp

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mỹ Pete Dexter ra đời năm 1995, The Paperboy là câu chuyện về hai anh em phóng viên Ward (Matthew McConaughey) và Jack Jansen (Zac Efron) đi điều tra về một vụ giết người hàng loạt để minh oan cho một người đàn ông đang chờ chết. Bị thuyết phục bởi người phụ nữ quyến rũ và ngây thơ Charlotte Bless (Nicole Kidman), hai anh em nhà Jansen dấn thân vào một hành trình được lấp đầy bởi sự phản bội, toan tính và những điều bất ngờ.

7. Tom Hooper (Hạng mục “Đạo diễn xuất sắc”)

Tại Oscar lần này, Những người khốn khổ được 8 đề cử quan trọng, nhưng lại thiếu Đạo diễn xuất sắc cho Tom Hooper. Bằng bàn tay tài ba, đạo diễn 41 tuổi người Anh làm nên một bộ phim nhạc kịch đồ sộ dựa trên cuốn tiểu thuyết vĩ đại của nhà văn Victor Hugo. Tuy nhiên cũng giống như trường hợp của Kathryn Bigelow, có vẻ như Viện Hàn lâm nghĩ năm 2011, Tom đã được Oscar rồi nên lần này nên nhường lại cho các đạo diễn khác.

tomhooper-jpg-1361182660_500x0.jpg

Hai năm trước, The King’s Speech, phim điện ảnh thứ ba mà Tom Hooper đạo diễn, xuất sắc giành 4 giải Oscar, gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc (cho Colin Firth) và Kịch bản gốc xuất sắc. Với Những người khốn khổ, Tom chỉ có thể đứng nhìn cơ hội chiến thắng đến với bộ phim và dàn diễn viên cũng như êkíp thực hiện của mình.

8. Keira Knightley (Hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc”)

Sau những Pride & Prejudice, Atonement, Silk hay Never Let Me Go, Keira Knightley được nhiều người đặt cho biệt danh “Nữ hoàng phim chuyển thể”. Cô luôn là gương mặt mà các đạo diễn nhắm tới mỗi khi muốn đưa một nhân vật nữ xinh đẹp từ những câu chữ văn học lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, những cống hiến của Keira lại chưa được các giải thưởng lớn như Oscar hay Quả Cầu Vàng công nhận.

Keira-jpg-1361182660_500x0.jpg

Trong năm qua, người đẹp nước Anh đã thể hiện xuất sắc nhân vật nữ nổi tiếng của nhà văn Leo Tolstoy – Anna Karenina – trong bộ phim cùng tên. Từ ngoại hình cho tới thần thái, phong cách của nàng Anna đều được Keira lột tả một cách sống động và có hồn trên màn bạc. Nhưng một lần nữa, đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắccủa Oscar năm nay vẫn không có tên cô.

9. Anthony Hopkins (Hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc”)

Hitchcock – bộ phim nói về sự nghiệp của ông vua phim tâm lý ly kỳ Alfred Hitchcock – là một trong những tác phẩm được nhiều lời khen từ giới chuyên môn năm qua nhưng tại Oscar 2013 chỉ được đề cử duy nhất là Trang điểm và Làm tóc đẹp nhất. Dàn diễn viên đình đám của phim gồm Anthony Hopkins, Helen Mirren và Scarlett Johansson cũng “mất hút” ở các hạng mục đề cử dành cho diễn xuất.

11926868-small-jpg-1361182660_500x0.jpg

Anthony Hopkins từng đoạt Oscar ở lần đầu tiên được đề cử vào năm 1991 với vai diễn đầy ám ảnh trong phim Sự im lặng của bầy cừu. Ở Hitchcock, ông phải hóa trang và thể hiện trạng thái tâm lý phức tạp của Alfred Hitchcock trong quá trình thực hiện tác phẩm kinh điển Psycho. Nhưng cuối cùng, vai diễn này không thuyết phục được Viện Hàn Lâm.

10. Quentin Tarantino (Hạng mục “Đạo diễn xuất sắc”)

Là một đạo diễn tài năng với phong cách độc đáo không giống ai ở Hollywood nhưng cũng như Christopher Nolan, Quentin Tarantino luôn bị “thất sủng” ở Oscar. Bản thân anh cũng đã một lần chạm vào tượng vàng nhưng là ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc vào năm 1995 với Pulp Fiction chứ không phải cho đạo diễn.

media-9049434-jpg-1361182661_500x0.jpg

Với Django Unchained, nhiều người chắc mẩm Quentin Tarantino sẽ chắc suất đề cử Đạo diễn xuất sắc năm nay nhưng cuối cùng điều đó lại không xảy ra. Phim được đề cử 5 hạng mục nhưng là ở Phim hay nhất, Quay phim đẹp nhất, Dựng âm thanh tốt nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc (cho Christopher Waltz) vàKịch bản gốc xuất sắc.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn