Hồng Kim Bảo kể chuyện quyết đấu Lý Tiểu Long

Thứ tư, 17/04/2013, 14:53
Nghe câu nói của Hồng Kim Bảo, Lý Tiểu Long trợn mắt bảo: “Thì sao? Anh liệu mình chịu được mấy giây trên sàn đấu?”. Máu nóng Hồng bừng lên...

Hồng Thiên Bảo

Hồng Kim Bảo được coi là diễn viên, đạo diễn ‘dị’ nhất xứ Cảng thơm với thân hình béo lùn ục ịch nhưng lại có những pha ra đòn như điện chớp.

Quyết đấu Lý Tiểu Long

Hồng Kim Bảo khi mới 9 tuổi đã được gửi vào học tại một trường đào tạo Kinh kịch ở Hong Kong, nơi sau này cũng là lò luyện của ngôi sao hành động Thành Long.

Từng nhiều lần được hỏi về môn phái võ thuật đam mê nhất, nhưng Hồng chưa bao giờ trả lời thẳng vấn đề. “Tôi lúc nhỏ thích chiến đấu ngoài đường phố. Vì thế bố mẹ gửi tôi vào học trường Kinh kịch để học nghệ thuật chiến đấu, diễn xuất”, Hồng nói.

Hồng Thiên Bảo
Hồng Kim Bảo - chàng béo của làng võ thuật. 

Cư dân mạng Trung Quốc phỏng đoán Hồng Kim Bảo thành thạo nhất là Hồng gia quyền – môn phái do nhân vật truyền kỳ Hoàng Phi Hồng sáng tạo và lưu truyền đến Hong Kong. 

Ngoài ra, nhìn những pha hành động của Hồng trong các phim do chính ông thủ vai hoặc đạo diễn có thể thấy nam diễn viên có ngoại hình ‘quá khổ’ này khá thành thạo trong những chiêu thức Vịnh Xuân quyền, quyền tự do.

Hồng Kim Bảo nói kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời ông là lần đầu gặp huyền thoại Lý Tiểu Long. Hôm đó, Lý đến phim trường Gia Hòa – nơi Hồng đang cùng một số diễn viên võ thuật tập đấu đối kháng.

Hồng Thiên Bảo
Ít ai ngờ được cậu bé này sau sẽ trở thành một ngôi sao.

“Tôi nhận ra anh ấy ngay từ cái nhìn đầu tiên, cảm giác thật tuyệt vời khi được gặp người làm rạng danh võ thuật Trung Quốc ở Hollywood”, Hồng nhớ lại. Gã béo của điện ảnh Hong Kong mau chóng tiến về phía Lý, cười và nói: “Rất hân hạnh được gặp anh. Tôi xem phim và thấy những pha ra đòn của anh rất mau lẹ”.

Hồng Thiên Bảo

Không may cho Hồng Kim Bảo, câu nói này vô tình chọc giận Lý Tiểu Long. Bởi khi đó, Lý từng có câu nói chọc giận vô số võ sư ở Hong Kong: “Thật buồn cười là ở đây người ta cắm cúi học theo khuôn mẫu cố định. Hơn nữa, lắm vị võ sư không hề biết dạy cho võ sinh của mình thế nào là nghệ thuật chiến đấu. Tôi thấy các vị ấy chỉ giỏi dùng mồm miệng đỡ chân tay”.

Thậm chí, Lý còn công khai nói với nhiều tờ báo Hong Kong rằng, anh không thể chấp nhận nổi việc nhiều người “chỉ biết nói về quyền cước” mà không thể “làm mẫu những động tác căn bản cho ra hồn”.

Hồng Thiên Bảo

Rất nhiều võ sư ghét Lý, nhiều cuộc thách đấu, khẩu chiến đã nổ ra sau những tuyên bố của “nghịch đồ Vịnh Xuân quyền” – cái tên mà nhiều người ghen ghét đặt cho Lý Tiểu Long sau vụ anh bị sư phụ Diệp Vấn đuổi khỏi võ đường.

Quay trở lại cuộc gặp giữa Hồng Kim Bảo và Lý Tiểu Long. Sau khi nghe câu nói của Hồng, Lý trợn mắt bảo: “Thì sao? Anh liệu mình chịu được mấy giây trên sàn đấu?”. Máu nóng bừng lên, Hồng Kim Bảo và Lý Tiểu Long bước lên võ đài trong sự hồi hộp của nhiều cao thủ trong phim trường.

Màn quyết đấu của Hồng Kim Bảo và Lý Tiểu Long trong phim Enter The Dragon:

“Một giây sau tiếng chuông báo hiệu trận đấu, tôi thấy đế giày của anh ta cách mặt mình chỉ vài mm”, Hồng Kim Bảo kể lại trong lần giao lưu trực tuyến trên mạng tin Sina, Trung Quốc.

Sau trận đấu để đời với người được cả giới Karate Mỹ nể phục, Hồng Kim Bảo nói ông đã học được nhiều thứ từ Lý Tiểu Long. Nhất là khi Hồng diễn cùng Lý trong “Long tranh hổ đấu” (Enter the Dragon).

“Khán giả thích những thứ nhanh, mạnh, gãy gọn hơn so với cái thời những năm 60, khi mà phim kiếm hiệp cổ trang với những pha múa lượn bay nhảy được ưa chuộng. Phong cách làm phim của người Mỹ - thể hiện qua Lý Tiểu Long thật khác biệt, tôi học được nhiều từ lần hợp tác đó” - Hồng Kim Bảo kể.

‘Đại ca’ dòng phim võ thuật

Tính đến nay, vị võ sư có vòng 2 ngoại cỡ đã đạo diễn, chỉ đạo võ thuật kiêm diễn viên trong hơn 200 phim khác nhau.

Phong cách võ thuật pha lẫn hài hước của Hồng Kim Bảo được cho là có ảnh hưởng mạnh đến sư đệ của ông là Thành Long. Vẻ ngoài béo lùn có lẽ càng khiến những pha hành động của Hồng được khán giả yêu thích qua những bộ phim do ông tham gia.

Hồng Thiên Bảo
 Hồng Kim Bảo đóng vai trùm xã hội đen trong phim Sát phá lang (2005), đóng cùng Chân Tử Đan. Đây là vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp của ông.

Nhưng trong khi Thành Long tìm đường đến kinh đô điện ảnh Hollywood thì Hồng kiên trì với nghiệp làm phim tại Hong Kong. Trong khi dòng phim giải trí phát triển mạnh, Hồng Kim Bảo từng có thời bị coi là gã gàn dở khi vẫn trung thành với dòng phim võ thuật.

"Tôi muốn có nhiều bộ phim võ thuật. Chúng là một phần của văn hóa của chúng ta. Ai sẽ tạo nên một thế hệ mới của phim võ thuật trong khi tất cả diễn viên trẻ muốn là những ngôi sao trong tiểu thuyết lãng mạn, các phim tình dục?", Hồng tuyên bố.

Giới làm phim Hong Kong luôn ca ngợi ông là một nhà chỉ đạo võ thuật xuất sắc, góp phần làm nên thành công của nhiều ngôi sao hành động như Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan và Thành Long.

Sau nhiều năm cống hiến cho phim ảnh và ghi dấu ấn trong lòng khán giả ông được giải thưởng thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim châu Á diễn ra ở New York năm 2010.

Hồng Kim Bảo có ba con trai và một con gái với người vợ đầu, nhưng trong làng điện ảnh Hong Kong vốn bị cho là vẫn tồn tại chuyện “cha làm, con hưởng”, ba người con của Hồng không bị ép nối nghiệp cha.

Ngoại trừ người con cả Hồng Thiên Minh từng đóng chung với bố trong một số bộ phim như Sát phá lang (năm 2005), những người còn lại được Hồng nói là “có quyền tìm con đường riêng và hãy đến với điện ảnh khi cảm thấy mình được khám phá thế giới trong đó”.

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn