Nghệ sĩ ngán sợ mạng xã hội: Chơi “dao hai lưỡi”!

Thứ hai, 22/04/2013, 11:07
Cái lợi của mạng xã hội rất nhiều nhưng phiền toái cũng không phải ít. Một số người trong giới bình luận cộng đồng mạng trên Facebook giúp nâng hình ảnh của nghệ sĩ nhưng cũng có khả năng “dìm” nó xuống tận đáy.

Việc sử dụng trang cá nhân để tăng độ tương tác giữa người nổi tiếng với công chúng không còn xa lạ. Với tốc độ phát triển công nghệ thông tin như hiện nay, không ít nghệ sĩ Việt đã tận dụng mạng xã hội để thông tin cá nhân, tạo sự tương tác với công chúng, giúp người hâm mộ hiểu rõ hơn về mình.

Tuy nhiên, công cụ nào cũng có hai mặt và người dùng Facebook, đặc biệt là người nổi tiếng, đã bắt đầu thấy phiền toái.

Lợi nhiều

Khi ca sĩ Đan Trường chia sẻ với hàng chục ngàn fan (công chúng hâm mộ) của anh về những tấm hình chụp chung với vị hôn thê  trên Facebook, dư luận lập tức dậy sóng. Ngoài hàng ngàn bình luận đủ nội dung của fan, các phương tiện truyền thông  cũng thi nhau khai thác đủ các dạng tin, bài.

Một thực tế phải thừa nhận là Facebook mang đến cho nghệ sĩ nhiều cái lợi mà không phải kênh truyền thông nào cũng làm được. Là trang cá nhân, nghệ sĩ có quyền đưa hình ảnh bao nhiêu cũng được, cập nhật liên tục. Người hâm mộ có thể ngắm thỏa thích thần tượng và bình luận đủ kiểu. Với những nghệ sĩ siêng chăm sóc mạng xã hội, họ còn trả lời phản hồi từ người hâm mộ, làm tăng độ tương tác, tình cảm giữa hai bên.

mạng xã hội
Trang cá nhân của ca sĩ Đan Trường đang gây “sốt” khi đưa lên những hình ảnh về đám cưới của anh

Không chỉ quảng bá hình ảnh, mạng xã hội còn là một kênh giúp nghệ sĩ thăm dò độ lan tỏa một bài hát hay tác phẩm mới của mình trong công chúng. Một số sao hiện nay như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường… đều thích viết “tâm thư” gửi riêng người hâm mộ trên trang cá nhân. Đây là cách họ trút nỗi lòng, giải thích một vấn đề, biện minh một câu chuyện hay đơn giản chỉ muốn dư luận chú ý đến sau một thời gian im ắng.

Cái lợi của mạng xã hội rất nhiều nhưng phiền toái không phải ít. Một số người trong giới bình luận cộng đồng mạng trên Facebook giúp nâng hình ảnh của nghệ sĩ nhưng cũng có khả năng “dìm” hình ảnh đó xuống tận đáy. Không ít người chấp nhận “mất điểm” trước dư luận vì thiếu thận trọng trong việc sử dụng công cụ này.

Hại không ít

Vụ đình đám mới đây là  ca sĩ Quốc Thiên tố Bùi Anh Tuấn sử dụng ca khúc Lạc không xin phép nhạc sĩ Toàn Thắng trên Facebook. Trước đó, Bùi Anh Tuấn vốn nổi trội từ chương trình Giọng hát Việt một phần nhờ có được lượng người hâm mộ đông đảo trên trang cá nhân. Nhưng vì thông tin trên, ca sĩ trẻ này bị chỉ trích dữ dội.

Thái độ làm việc, cách cư xử không tốt trước đó của anh cũng bị cộng đồng mạng khơi lại, lên án gay gắt. Hậu quả, Bùi Anh Tuấn phải tuyên bố tạm ngừng hát vì không chịu nổi xì-căng-đan xảy ra liên tục.

Cao Thái Sơn từng bị “chửi một trận” khi đưa hình ảnh thương tích đầy mình vì tai nạn giao thông lên trang cá nhân và nói lời từ biệt khán giả. Nhiều người vào chia sẻ, động viên nhưng sau đó… cay cú khi biết mình bị lừa.

Facebook được xem là nơi nghệ sĩ bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình nhưng đã biến thành công cụ để đả kích, bêu riếu của người trong giới với nhau khi có những xích mích cá nhân hay một chuyện gì đó mà bản thân họ không hài lòng.

Điển hình nhất mới đây là vụ phát biểu gây căng thẳng, ồn ào không đáng có, thậm chí làm tổn thương nhau giữa vài ca sĩ, nghệ sĩ thí sinh với một số thành viên ban giám khảo chương trình Cặp đôi hoàn hảo 2013.

Không dừng lại ở đó, những phát biểu gây “sốc” của nghệ sĩ trên Facebook kéo theo hàng ngàn lời bình luận với đủ thái độ, tình cảm hỉ, nộ, ái, ố của công chúng mạng và trở thành đề tài bình luận, khai thác mọi khía cạnh tốt, xấu trên một số phương tiện truyền thông.

Không phải muốn nói gì thì nói

Để cập nhật thông tin nhanh và nóng sốt, các trang thông tin mạng theo rất sát Facebook của người nổi tiếng, khi thấy có thông tin hay hình ảnh nào mà công chúng có thể quan tâm là lập tức khai thác mà không cần xác minh. Đôi khi, những bình luận đưa lên các trang thông tin lại theo góc nhìn phiến diện.

Vụ việc Thụy Anh - Ngô Kiến Huy - Khổng Tú Quỳnh từng được nhiều trang tin, báo mạng đăng tải hàng loạt. Thời điểm ấy, trên trang cá nhân của các nhân vật chính cũng đầy rẫy những lời trần tình, buồn bã lẫn tức giận. Cộng đồng mạng đổ xô vào tham gia phát biểu, mỗi người một góc nhìn, chẳng cần biết đâu đúng, đâu sai.

Khi ca sĩ Thanh Thảo chia sẻ trên trang cá nhân “muốn có người chồng như Bình Minh”, lập tức gây ra một chuỗi tranh luận, kéo báo chí vào cuộc...

Nhiều vụ việc từ phát ngôn của người nổi tiếng trên trang cá nhân đã trở thành tâm điểm khai thác cho các trang thông tin mạng và ngược lại, những phát biểu gây sốc không kém trong các bài phỏng vấn trên báo cũng được bàn tán rôm rả trên nhiều diễn đàn, trang mạng. Mối quan hệ hỗ trợ qua lại này càng khiến cho mạng xã hội thêm phần ồn ã, xô bồ.

Chưa kể, mạng xã hội cũng bị không ít “sao mới nổi, chưa lên” sử dụng làm công cụ lăng-xê bản thân, chấp nhận... bị chửi để nổi tiếng!

Diễn viên Bình Minh:

Nhiều hệ lụy nếu thiếu cẩn trọng

Facebook có mặt tích cực rất lớn là nghệ sĩ có thể kết nối dễ dàng, rộng rãi với công chúng. Đó cũng là một thế giới riêng để người nổi tiếng chia sẻ những kế hoạch ấp ủ, hình ảnh vui hay lịch diễn, thông tin phim ảnh…

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng sẽ để lại nhiều hệ lụy nếu người sử dụng không biết tiết chế cảm xúc cá nhân, tự do phát ngôn trên trang cá nhân mà không lường trước được mức độ ảnh hưởng và những rắc rối của nó.

Nghệ sĩ luôn được khán giả để tâm nên mỗi khi chia sẻ tâm trạng, hình ảnh riêng tư đều cần phải cân nhắc.

Đôi khi lại là “thần khẩu hại xác phàm” nếu như những thông tin, chia sẻ mang tính cá nhân đó bị báo mạng khai thác, giật tít không gây hiểu lầm thì cũng tạo nên chuyện lùm xùm.

Thời gian qua, đã có rất nhiều vụ việc đáng tiếc như thế, người nổi tiếng tham gia mạng xã hội cần lấy đó làm bài học cho bản thân.

Diễn viên Kim Hiền:

“Mối nguy” cho người nổi tiếng

Facebook đúng nghĩa là “con dao hai lưỡi”. Ban đầu, tôi rất thích vì đó là công cụ giúp tôi liên lạc dễ dàng với những người bạn từ thời học phổ thông hay đang ở nước ngoài. Nhưng sau này, chính Facebook đã “làm hại” tôi.

Gặp nhiều rắc rối, mệt mỏi từ mạng xã hội đến nỗi tôi đã quyết định đóng cửa trang cá nhân của mình.

Tôi cho rằng Facebook với những tiện ích ban đầu của nó hiện nay đã trở thành “mối nguy” cho người nổi tiếng nếu như họ không biết tiết chế cảm xúc, muốn nói gì thì nói.

Một thực trạng khác cũng rất đáng lo ngại là ngôn từ trên mạng xã hội hiện nay. Mạng xã hội phát triển với quyền tự do ngôn luận trên trang cá nhân không kiểm soát, cộng đồng mạng mặc sức “ném đá” trước một cá nhân hay sự kiện với những lời lẽ mà nếu nói rằng “văn hóa chợ” cũng không có gì là sai.

Nghệ sĩ ngán sợ mạng xã hội
 
Nghệ sĩ thường dùng mạng xã hội, nhất là Facebook, để quảng bá hình ảnh, giao lưu với người hâm mộ nhưng họ cũng dễ dàng trở thành nạn nhân của chính mình và của dư luận xã hội từ trang cá nhân

Kỳ tới: Sống chung cùng “hàng giả”

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích