Johnny Trí Nguyễn viết tâm thư cho "Bụi đời Chợ Lớn"

Chủ nhật, 21/04/2013, 16:20
Nam diễn viên mong rằng Cục Điện ảnh sẽ sáng suốt quyết định vận mệnh của "Bụi đời Chợ Lớn" để "phục vụ nhân dân".

Những ngày qua, điểm nóng nhất trong làng phim Việt chính là vấn đề kiểm duyệt Bụi đời Chợ Lớn- bộ phim tâm huyết của cặp anh em đạo diễn - diễn viên hành động số 1 Việt Nam: Charlie Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn. Làn sóng tranh luận gay gắt xoay quanh quyết định của Hội đồng thẩm định Cục Điện ảnh, cho rằng bộ phim không phù hợp với văn hóa phương Đông và yêu cầu chỉnh sửa. Mới đây, tựa đề tiếng Anh ban đầu của phim-Chinatown không hiểu sao bị rò rỉ càng khiến tranh cãi kịch liệt hơn. 

Trước "cuộc chiến" đa phương này, 2 giờ sáng ngày 21/4, nam diễn viên Johnny Trí Nguyễn đã viết "tâm thư" để bày tỏ suy nghĩ, tình cảm và mong mỏi của anh về tác phẩm.


Nguyên văn lời Johnny Trí Nguyễn chia sẻ trên facebook của mình:

"Bài cuối cho Bụi Đời

Đoàn làm phim Bụi Đời Chợ Lớn (hay còn thường được gọi là đoàn làm phiền) của mình thì lúc nào cũng có một anh công an văn hóa thuộc Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) thường trực hiện trường, xác định từng cảnh quay. Nếu có gì sai sót với xã hội, văn hóa hay chính trị Việt Nam thì anh công an liền nhắc nhở để đoàn làm phim có thể chỉnh sửa ngay hiện trường. Với phim Bụi Đời Chợ Lớn thì phải có vài anh công an thay ca nhau làm vì đoàn toàn quay vào đêm mà mấy anh thì còn nhiều việc khác phải làm trong ngày. Xin nói ngoài lề một chút, thật lòng thì mình thấy các anh em công an văn hóa theo đoàn phim là những người công an dễ thương nhất mà mình từng gặp. Đúng là những người có văn hóa tốt. Nếu không có sự hỗ trợ và hướng dẫn của các anh ấy thì cũng đã không có Dòng Máu Anh Hùng hay Bẫy Rồng.


Khi Bụi Đời Chợ Lớn không được Cục Điện ảnh duyệt vì lý do phim "chứa đựng yếu tố bạo lực, không phản ánh đúng hiện thực xã hội Việt Nam", thì có một anh công an văn hóa gọi cho cho tôi, (mình xin không nêu tên của anh này nhé) và anh ấy đã bày tỏ sự đồng cảm tiếc nuối bộ phim với tôi. Nghe chất giọng hơi ngại ngùng của anh, tôi cảm thấy dường như anh đã bị sự quyết định này chạm tới tự ái nghề nghiệp. Xong, anh còn góp ý cho tôi về việc chỉnh sửa. Một thời gian ngắn sau đó, anh còn gọi lại và cho tôi nói chuyện với một người từng là giang hồ thứ thiệt để chia sẻ kinh nghiệm thế nào là hiện thực xã hội. Tôi cảm thấy anh công an đã quá nhiệt tình với đoàn phim cũng như quá hết mình với công việc. Tôi trân trọng cảm ơn anh. Rất tiếc rằng với những sự hướng dẫn và góp sức của nhiều người mà tới hôm nay Bụi Đời Chợ Lớn vẫn chưa qua được kiếp bụi đời để đến với khán giả.



Việc đem phim qua cửa duyệt không phải là chuyện của tôi. Mình vốn chỉ là một nghệ sĩ làm công như hàng trăm nghệ sĩ khác trong đoàn phim, quay xong, dựng xong, lãnh lương, hết chuyện. Chỉ vì quá tha thiết với cái "chủ trương phát triển nền điện ảnh nước ta" nên phải nhọc thân nghiên cứu và trình bày. Đến đây tôi đã nói xong những gì muốn nói. Xin đừng ai cho tôi xem thêm những văn bản yếu lý hay những bài báo ngờ u nữa. Vận mệnh của một tác phẩm điện ảnh đậm đà nhất từ trước đến nay của các anh em trong đoàn phim chúng tôi đang nằm trong tay của Cục Điện ảnh. Tôi mong rằng Cục sẽ có những quyết định sáng suốt để "phục vụ nhân dân" mà ở đây là khán giả.

Tôi xin trở về với sự thanh thản của một nghệ sĩ và sự nhẹ nhàng của một người học võ đây… :)"


Dù được đăng vào rạng sáng nhưng chia sẻ này rất nhanh đã nhận được nhiều like và bình luận ủng hộ.


Một vài bình luận tại facebook của Johnny Trí Nguyễn

Bụi đời Chợ Lớn là trường hợp hiếm hoi trong làng phim Việt Nam. Trước thực trạng khán giả lạnh nhạt với điện ảnh trong nước thì đây thật sự là kỳ tích: Bụi đời Chợ Lớn được đông đảo khán giả quan tâm, ủng hộ, thậm chí họ bất bình với Cục Điện ảnh để bảo vệ "quyền ra rạp". 


Thiết nghĩ, khán giả có thái độ tích cực với một bộ phim Việt như vậy chắc chắn có nguyên nhân. Đó có thể là vì họ xem trailer và cảm thấy hay nên trông chờ, hay vì họ nhìn ra tâm huyết cùng nỗ lực của những người làm phim, hay vì họ trót đặt kỳ vọng vào bộ phim sẽ thay đổi cục diện điện ảnh trong nước... Dù là vì lý do gì chăng nữa thì Bụi đời Chợ Lớn cũng đã bước đầu thành công: chinh phục khán giả, khi còn chưa ra được đến rạp.


Nhưng với chức trách của Hội đồng thẩm định Cục Điện ảnh, họ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cho phép bất kỳ tác phẩm nào tiếp cận với khán giả vì những tác động trên diện rộng. Cần bình tĩnh nhìn nhận, chờ đợi và hy vọng quyết định cuối cùng từ Cục Điện ảnh sẽ thỏa mãn đại đa số những người có tâm với nền điện ảnh non trẻ của Việt Nam.

Theo Kenh14

Các tin cũ hơn