Quá trình chuyển sang 3D của ‘Công viên kỷ Jura’

Thứ hai, 10/06/2013, 07:13
Steven Spielberg và gần 700 nghệ sĩ mất 9 tháng để tái hiện câu chuyện về những chú khủng long rất ăn khách 20 năm về trước sang không gian ba chiều.

Khi Steven Spielberg lần đầu quay bộ phim Jurassic Park vào năm 1992, diễn viên và đoàn phim của ông rất may mắn khi được trang bị một tấm phông màn kỹ xảo 3D mà Stan Winston dùng để dựng lên khủng long, giúp các diễn viên tạo cảm hứng khi diễn xuất. Cùng với kỹ thuật CG đột phá và những khoảnh khắc kịch tính, bộ phim tạo ra những trải nghiệm đa giác quan một cách tự nhiên nhất khi thực hiện chuyển thể.

Dù là chuỗi cảnh hành động như cuộc chiến của con khủng long bạo chúa T-rex hay cảnh trầm tư yên lặng của giáo sư Sattler và John Hammond nói chuyện khi ăn kem, Spielberg đã tạo ra những cảm giác đa chiều về mặt hình ảnh với độ rộng, sâu nhất định. Khi được xử lý, những lựa chọn ban đầu của đạo diễn giúp khá nhiều cho hãng Stereo D khi studio chuyển thể nội dung bộ phim sang hình ảnh 3D lập thể.

"Công viên kỷ Jura" gắn với tuổi thơ của rất nhiều khán giả 8x. Ảnh:Universal.

Để chuyển hoá bộ phim hành động phiêu lưu hoành tráng này, 700 nghệ sĩ phải làm việc độc lập trên từng chi tiết nhỏ trong mỗi khung hình, gia tăng hiệu ứng chiều sâu cho mỗi cảnh quay và tái định dạng kích thước sang 3D để phủ kín màn hình.

Trong quá trình chuyển thể, Spielberg thận trọng không can thiệp quá sâu vào các cảnh hay tạo thêm hiệu ứng âm thanh mới vào bản gốc. Thay vào đó, mục tiêu là tăng chất lượng định dạng laser-focused (dạng gói). Dù chính Spielberg đã thêm mưa vào tiền cảnh khi lần đầu tiên khán giả nhìn thấy T-rex hay các mảnh vụn rơi hướng vào mắt người xem khi va vào cây, mục đích của ông là làm mọi người chú ý đến những gì ở trước và sau máy quay.

Hình ảnh khủng long bạo chúa T-rex sẽ khiến khán giả giật mình khi xem ở định dạng 3D. Ảnh: Universal.

Việc chuyển thể Jurassic Park sang 3D mất 9 tháng để hoàn thành. Hãng Stereo D gần như xé nhỏ từng trường đoạn phim, căn chỉnh và điều phối lại âm thanh, màu sắc, ánh sáng của mỗi khuôn hình để đảm bạo đạt được độ sâu vừa ý. Để chất lượng của phiên bản 3D đạt yêu cầu cao nhất, họ sử dụng phần mềm tối tân mang tên VDX giúp các hiệu ứng chi tiết khác như khói, mưa, tia sáng… trở nên có hồn hơn. Ngoài ra, còn hàng trăm hiệu ứng khác mà phần mềm này mang lại và giúp cho đoàn phim cải thiện từng khung hình.

Sau khi công đoạn chuyển hóa 3D kết thúc, toàn bộ êkíp còn phủ một lớp vẽ rất mỏng và tinh tế lên toàn bộ bản phim để cho mỗi khuôn hình đạt chất lượng tuyệt đối về mặt thị giác.

Steven Spielberg và êkíp 700 người mất 9 tháng để đưa "Jurassic Park" từ 2D sang 3D. Ảnh: Universal.

Đại diện của hãng Universal cho biết: “Cùng với sự thay đổi công nghệ, cách thể hiện câu chuyện của các nhà làm phim cũng thay đổi theo đó, công nghệ 3D mang đến cho khán giả cái nhìn và cảm nhận về Jurassic Park theo cách mà Steven Spielberg nhìn nhận trong tiềm thức mình khi quay bộ phim này. Cách thể hiện đó không chỉ cho phép khán giả từng theo dõi bộ phim năm 1993 có một chuyến du hành hoài cổ mà nó còn cho những khán giả mới có cơ hội trải nghiệm một chuyến đi kỳ thú qua màn ảnh rộng”.

Phiên bản 3D của Công viên kỷ Jura đã khởi chiếu tại Việt Nam từ hôm 7/6.

Theo VnExpress 

Các tin cũ hơn