Lục Tiểu Linh Đồng xém vỡ đầu vì thuốc nổ

Thứ năm, 18/07/2013, 09:39
Để thí nghiệm cho một cảnh quay tóe lửa và thêm sinh động, chuyên gia khói lửa muốn thử nghiệm thuốc nổ trên đầu Ngộ Không mà không biết việc này rất nguy hiểm.

Quay trở lại công việc chế tạo và phát minh những loại sương khói của nghệ sĩ Lưu Lễ. Ông có thể tạo ra khói ở bất kỳ đâu, thậm chí cả ở dưới nước cho đến trên mặt đất, trên nền đá, trong thân cây. Chỉ cần có yêu cầu thì dù làm nhanh hay chậm, quy mô lớn hay nhỏ, Lưu Lễ đều lo liệu được hết. Ông không hổ danh là bậc thầy về đạo cụ sương khói, kinh nghiệm hơn người, dù cũng có lúc xảy ra sự cố khiến bản thân ông cũng phải dở khóc dở cười.

 - 1

"Anh khỉ" suýt vỡ đầu nếu đồng ý làm thí nghiệm thuốc nổ.

Trong thời gian quay tập Hầu Vương bảo Đường Tăng, khi bọn cướp bao vây tấn công Ngộ Không. Cảnh này có một tên cướp lao từ trên xuống và chém thẳng vào đầu Ngộ Không bằng một nhát đao, tuy nhiên đao lại bị gãy, trong khi đầu của “anh khỉ đá” lại không bị hề hấn thương tổn gì. Với cảnh này, quay phim đề xuất, đao bị gảy mẻ vì chém lên đầu Ngộ Không, nên cho tóe lửa từ phía đầu của Ngộ Không để nhấn mạnh thêm năng lực siêu phàm của nhân vật này. Khi nghe ý tưởng trên, Lưu Lễ cảm thấy thích thú và liền tán thành, đồng thời chế tạo ra loại thuốc nổ để tạo hiệu ứng cho cảnh quay tới.

Khi thuốc nổ đã hoàn thành, để thử nghiệm phải đặt lên đầu của Kim Lai/Lục Tiểu Linh Đồng. Dương Khiết tả lại, khi đó Lưu Lễ vừa chạy phía sau Kim Lai, trong khi “hầu ca” vừa nhảy choi choi vừa kêu gào ầm ĩ: “Không được! Thế này không được!”.

Hóa ra Lưu Lễ muốn để thuốc nổ lên đầu Ngộ Không làm thử nghiệm, nhưng Kim Lai không chịu: “Anh làm sao lại muốn mang đầu tôi ra làm thí nghiệm được? Đây là chuyện liên quan đến não bộ, tôi phải thấy được hiệu quả của nó như thế nào thì mới làm được chứ”, Kim Lai phân bua khi nhất định từ chối không nghe theo lời “xúi dại” của Lưu Lễ.

Mặc dù đã bị Kim Lai từ chối đến mức vậy, Lưu Lễ vẫn hết sức nài nỉ: “Sợ gì, chỉ là chút thuốc nổ nho nhỏ thôi. Anh kê cho chú một miếng sắt ở dưới đầu”. Nói đến gãy lưỡi nhưng Kim Lai vẫn không nghe.

Không còn cách nào khác, Lưu Lễ dõng dạc nói: “Xem mọi người có tin tôi không thì nhìn đây”. Nói xong, Lưu Lễ đặt chỗ thuốc nổ khi nãy định thí nghiệm trên đầu Ngộ Không trên một hòn đá. Sau khi châm lửa thì “Đùng!” một tiếng, khiến hòn đá vỡ tan.

Sự việc khiến ai nấy đều đứng tim bởi nếu đồng ý làm thí nghiệm thì đầu Kim Lai cũng vỡ toác như hòn đá kia. Không biết trong đầu “anh khỉ đá” khi đó nghĩ gì nhưng vẫn nói trách Lưu Lễ: “Đấy nhé, cứ muốn để lên đầu tôi khác nào anh muốn âm mưu giết chết tôi hay không”. Lúc này Lưu Lễ mới thất kinh, mặt đỏ bừng và ấp úng nói không nên lời.

 - 2

Chuyên gia khói lửa Lưu Lễ trong vai đao phủ ở Xa Trì quốc.

Ý tưởng trên của quay phim, đạo diễn Dương Khiết vẫn đồng ý sử dụng, tuy nhiên thay vì dùng chất nổ như thí nghiệm của Lưu Lễ, nữ đạo diễn quyết định thực hiện cảnh này nhờ kỹ xảo khi dựng phần hậu kỳ. Khi tên cướp bổ vào đầu Ngộ Không sẽ tạo hiệu ứng cho tóe ra lửa.

Một lần khác khi quay tập 8 - Trên đường ba lần gặp nạn ở Giang Hoa, Qúy Châu với cảnh thu phục Sa Tăng trên sông Lưu Sa. Tại đây có cảnh quay Sa Tăng vụt bay từ dưới nước lên, đồng thời kèm theo một tiếng nổ long trời lở đất, nước dưới sông bắn lên tung tóe. Với cảnh quay này, Lưu Lễ như có thêm cơ hội để trổ diễn tài năng. Lưu Lễ cùng học trò là Mai Khôi tất bật bên bờ sông và chôn thuốc nổ ở một vài địa điểm. Trong lúc này, đoàn phim chỉ biết chờ cho công việc của thầy trò Lưu Lễ hoàn thành sẽ quay.

Sau mấy tiếng đồng hồ, công việc đã xong, Lưu Lễ hô lớn và dặn mọi người nhớ đứng tránh xa bờ sông, vì tiếng nổ sẽ khá lớn nên Lưu Lễ yêu cầu mọi người khi thấy hiệu lệnh của ông thì bịt tai vào. Thành viên đoàn Tây Du Ký ai nấy tránh thật xa nơi bờ sông, hai tay bịt sẵn tai chuẩn bị đón nhận tiếng nổ được cảnh báo là đinh tai nhức óc. Mai Khôi lúc này giữ vai trò phụ trách kích hoạt ngòi nổ cũng đã núp sẵn phía sau một tảng đá lớn. Lưu Lễ bộ dạng như đang lãnh đạo cả đoàn thiên binh vạn mã và hét: “Chuẩn bị! Nổ!”. Đạo diễn Dương Khiết vội ấn hai tai cho chặt hơn. Đợi một lúc không thấy động tĩnh gì, Lưu Lễ thắc mắc hỏi học trò: “Khôi! Làm cái gì đấy? Cho nổ đi chứ!”. Tuy nhiên vẫn không thấy tiếng nổ nào.

 - 3

Đoàn phim Tây Du Ký chuẩn bị ghi hình cảnh bên sông Lưu Sa hà.

 - 4

Cú nổ "long trời lở đất" của Lưu Lễ dùng để chào đón sự xuất hiện của nhân vật Sa Tăng.

Lưu Lễ lúc này có vẻ cáu liền chạy lại, vừa lầm bầm chửi vừa chạy tới chỗ Mai Khôi để tự tay ấn nút kích nổ. Rút cục là do trục trặc. Vậy nên lần thứ hai thực hiện mới phát nổ thành công, đúng tiếng nổ long trời lở đất. Lúc này Lưu Lễ mới thở phào, cười mà như mếu, đồng thời kể lại cho mọi người trong đoàn nghe một sự cố vừa vui lại vừa giận trong lần ông làm việc với Xưởng phim Bát Nhất. Cảnh quay là một trận địa lớn, nhân viên đạo cụ khói lửa có người được đoàn mới mượn từ đâu tới, hơn nữa lại không có kinh nghiệm gì.

Sau khi Lưu Lễ bố trí vị trí thuốc nổ xong đâu ra đấy, quay sang dặn dò mấy nhân viên, khi nào ông kêu “Nổ!” thì lập tức phải cho nổ, tuyệt đối không được sơ ý. Lưu Lễ như còn chưa yên tâm nên quay lại hét lớn dặn lại mọi người: “Tôi dặn các anh phải cho NỔ…”. Khổ nỗi giọng Lưu Lễ khi đó lại nhấn mạnh từ “Nổ” và kéo dài khiến mọi người phía dưới nghe lại tưởng Lưu Lễ ra lệnh cho nổ, vội vàng chạy đến ấn kích nổ. Kéo sau đó là một tràng nổ vang giòn giã. Phía trên này, Lưu Lễ cáu tiết hét lớn: “Nổ… Nổ…Nổ… Nổ cái con mẹ gì mà sớm thế!”. Đáng tiếc là đội nhân viên đã cho nổ xong rồi, Lưu Lễ lại phải lóc cóc đi gài lại số thuốc nổ mới.

 - 5

Chuyên gia khói lửa Lưu Lễ kiêm luôn vai một khách buôn bán chân dê nướng (áo trắng) trong Tây Du Ký.

Ngoài vai trò là chuyên gia đạo cụ khói lửa, Lưu Lễ còn tham gia một vài vai diễn phụ trong Tây Du Ký, vai đao phủ nước Xa Trì khi chặt đầu Ngộ Không và Hổ Lực pháp sư trong tập 15 - Đấu pháp hạ tam quái; Vai một con buôn ở Chu Tử Quốc bán chân dê nướng trong tập 20 - Hầu Vương xảo hành y.

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn