Các ngân hàng vay hơn 50 tỷ USD từ ECB

Thứ năm, 08/12/2011, 10:33
SaigonNews - Các hoạt động liên quan đến đồng đô la đang được chào đón nhưng không nên đánh giá quá cao tác động của nó trong chính sách nới lỏng lâu dài.


Các ngân hàng đã vay mượn nhiều hơn dự kiến là 50 tỷ USD (32 tỷ Bảng Anh ) từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), dẫn đến các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới tuần trước đã phải cắt giảm chi phí của các khoản vay đô la nhằm hạ bớt áp lực huy động vốn.

Nhu cầu mạnh mẽ về các đồng tiền khác ngoài đồng Euro làm một số ngân hàng khu vực châu Âu đang gặp phải khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn huy động USD và cuộc khủng hoảng nợ đang hết sức gay cấn.

Các đầu tàu ngân hàng thế giới bao gồm cả ECB, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (IMF), WB và Ngân hàng của Anh (BoE), tuần trước đã gây ngạc nhiên cho thị trường với một động thái phối hợp cắt giảm chi phí vay đô la, tăng tính thanh khoản cho hệ thống tài chính bằng cách hạ thấp giá giao dịch hoán đổi đồng đô la hiện xuống còn 50 điểm cơ bản.

Ngân hàng châu Âu cần một lượng lớn USD để thực hiện các giao dịch, họ đã phải tăng cường vay từ các ngân hàng khác thông qua thị trường tiền tệ và một số ngân hàng trung ương lớn.

 ECB cho biết các ngân hàng cần khoảng 50,7 tỷ USD trong quỹ đô la 84-ngày và 1,6 tỷ trong cuộc đấu thầu một tuần. Họ còn yêu cầu  đảm bảo về nguồn quỹ mà họ đưa ra.

"Nhu cầu cao có hai lý do: Sự cần thiết để tài trợ bằng đồng đô la, đặc biệt là ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha ... và phần còn lại chỉ cho mục đích chênh lệch giá trị", một thương nhân tại khu vực châu Âu cho biết.

Lãi suất Libor kỳ hạn 3 tháng – mức lãi suất mà các ngân hàng châu Âu đang cạnh tranh nhau khốc liệt  đã lên đến 0,53775%, là mức kỷ lục chưa từng thấy kể từ giữa năm 2010, khi khủng hoảng nợ của châu Âu lần đầu tiên bùng phát.

Các nhà hoạch định chính sách hy vọng là hành động của họ sẽ tạo áp lực giảm mức chi phí tín dụng.

"Điều cần thiết bây giờ là Ngân hàng trung ương đưa ra những chính sách hợp lý đối với  các hoạt động tái cấp vốn dài hạn (LTROs) và các quy định tài sản thế chấp", Bà Michala Marcussen chuyên gia Ngân hàng Societe Generale cho biết.

ECB sẽ công bố thời gian dự kiến kéo dài 2 năm hoặc thậm chí 3 năm cho hoạt động tái cấp vốn sau cuộc họp ngày hôm nay.

Thanh Nga (TH)

Các tin cũ hơn