Doanh nghiệp kỳ vọng vay được vốn

Thứ năm, 08/12/2011, 09:56
Doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất cho vay giảm để có thể vay vốn phục vụ đơn hàng mới trong quý I/2012.


Doanh nghiệp đang rất cần vốn để phục vụ sản xuất.


Ông Phan Minh Triết, Giám đốc kinh doanh Công ty Tôn Hiệp Hưng cho biết, tình hình hoạt động trong năm 2010 cũng khó khăn, nhưng 2 tháng cuối năm, đơn hàng khá nhiều, giúp doanh nghiệp có điều kiện tăng mạnh doanh số bán hàng. Tuy nhiên, năm nay, đơn hàng cuối năm rất ít. “Dự báo, năm nay, doanh thu của Công ty sẽ giảm 20% so với kế hoạch đề ra”, ông Triết cho biết.

Với việc các ngân hàng siết chặt tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, các doanh nghiệp ngành cơ khí cũng bị ảnh hưởng theo và phần lớn doanh nghiệp ngành này sẽ khó đạt mục tiêu kinh doanh đề ra từ đầu năm.

Ông Nguyễn Tấn Vũ, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Thang máy Thiên Nam cho biết, doanh số bán hàng của Thiên Nam trong quý III dù có tăng 6,2% so với quý II, song nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì vẫn giảm 18%. “So với cả năm ngoái, kết quả kinh doanh năm nay của Công ty sẽ giảm 20%”, ông Nguyễn Tấn Vũ nói.

Đối với mặt hàng đường, dù giá trong nước đã tăng liên tục trong quý III, quý IV năm nay (giá trung bình hiện nay là 19.000 đồng/kg), do một số doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc, song theo ông Trương Quang Tôn, Phó giám đốc phát triển thị trường Công ty Thành Thành Công, mức tăng này chưa đủ bù đắp mức giá sụït giảm trong những tháng đầu năm. Do vậy, lợi nhuận của Thành Thành Công trong năm nay sẽ chỉ đạt 70 – 80% kế hoạch.

Mặc dù nhu cầu sử dụng đường dịp Tết chắc chắn tăng mạnh, song ông Tôn cho biết, giá đường trong nước sẽ rất khó tăng, mà nhiều khả năng sẽ giảm, do Nhà nước đã hạn chế xuất khẩu từ đầu vụ (tháng 9, 10/2011) để bình ổn thị trường trong nước. Mặt khác, sản lượng đường được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, do trong niên vụ 2011 – 2012, diện tích trồng mía đã tăng 11.000 ha so với vụ trước, trong khi năng suất cũng tăng 8-10% so với vụ trước (đạt khoảng 60 tấn/ha).


Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, phần lớn doanh nghiệp không đạt được mức lợi nhuận đề ra trong năm nay. Điều mà doanh nghiệp kỳ vọng nhất hiện nay là lãi suất ngân hàng sẽ sớm “hạ nhiệt” để họ có thể vay vốn phục vụ sản xuất những đơn hàng trong quý I/2012.

Dẫu vậy, đối với không ít doanh nghiệp, việc lãi suất hạ cũng khó giúp họ cải thiện tình hình. Ông Huỳnh Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm công nghệ Bảo Long, kiêm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hóc Môn (TP.HCM) cho biết, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hóc Môn đang phải trả lại mặt bằng kinh doanh do thiếu vốn và họ cũng không dám trông chờ vào nguồn vốn vay với lãi suất thấp hơn. “Tiếp xúc các doanh nghiệp hội viên, họ cho biết, lãi suất có giảm thì cũng không quan tâm, vì khi lãi suất cao, họ còn không vay được vốn ngân hàng, nay lãi suất có giảm thì việc tiếp cận vốn chắc sẽ còn khó hơn”, ông Huỳnh Văn Hải trao đổi.

Rõ ràng, các doanh nghiệp đang kỳ vọng lãi suất ngân hàng sẽ giảm trong thời gian tới, song điều quan trọng hơn là sự hỗ trợ từ phía các ngân hàng, để làm sao doanh nghiệp có thể tiếp cận được vốn nhằm đầu tư cho sản xuất.


Theo Báo Đầu tư

Các tin cũ hơn