Giá vàng đổ đèo vì thất vọng với ECB

Thứ sáu, 09/12/2011, 01:13
Giá vàng mất 50 USD so với mức đỉnh của phiên sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) xóa tan hy vọng về hành động chống lại cuộc khủng hoảng nợ khu vực.

>>> Nhu cầu an toàn đẩy giá vàng lên


Ảnh minh họa


Đầu phiên, giá tăng 1% lên gần 1.760 USD/ounce sau khi ECB cắt giảm lãi suất đồng Euro xuống mức thấp kỷ lục và cho biết sẽ cung cấp vốn cho các ngân hàng trong dài hạn. Giá sau đó bất ngờ đổ đèo khi chủ tịch ECB ông Mario Draghi tuyên bố sẽ không tăng mua trái phiếu. ECB cũng hạ dự báo tăng trưởng GDP châu Âu năm 2012 xuống 1%, từ mức 1,4% đưa ra trước đó.

Jeffrey Sherman, nhà quản lý danh mục hàng hóa của DoubleLine Capital với tài sản 20 tỷ USD nhận xét, nếu ECB không thể tìm ra một biện pháp nhằm cung cấp thanh khoản, sẽ khiến cho nỗi lo giảm phát. Nếu giảm phát xảy ra, tất nhiên vàng không phải là tài sản hấp dẫn.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá vàng giao ngay xuống 1.707,69 USD/ounce. So với mức đỉnh của phiên đạt được, giá mất 50 USD.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex giảm 31,4 USD xuống 1.713,4 USD/ounce.

Khối lượng giao dịch trên sàn bất ngờ tăng trở lại, cao hơn các phiên trước 60% và bằng bình quân 30 ngày, do hoạt động bán tháo.


Vàng thế giới rớt mạnh trong ngày 8/12

Giá vàng còn chịu áp lực hơn nữa khi chính phủ Đức tái khẳng định quan điểm phản đối đối với một số biện pháp đối phó khủng hoảng của EU, trong đó có phát hành trái phiếu chung hay duy trì 2 quỹ giải cứu dài hạn và ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán phố Wall lún sâu cũng tác động lên vàng. Trong thời gian gần đây, vàng thể hiện là một tài sản rủi ro nhiều hơn là an toàn, và thường bị chi phối bởi biến động của các chỉ số chứng khoán Mỹ.

Nhà đầu tư giờ đây đang theo dõi sát Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu về nợ công. Nếu hội nghị không đưa ra biện pháp dứt khoát và có lợi thì hai nền kinh tế cốt lõi của EU là Đức và Pháp sẽ bị đe xọa xếp hạng tín dụng.
 

Theo TTVN

Các tin cũ hơn