Ngân hàng thuộc eurozone cần tăng vốn thêm 115 tỷ euro

Thứ sáu, 09/12/2011, 00:00
ECB bắt đầu cung cấp khoản vay không hạn chế có thời hạn 3 năm cho các ngân hàng thuộc eurozone. Lần đầu tiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ được phép tiếp cận với vốn vay.

Theo kết quả của đợt kiểm tra mới nhất, hệ thống ngân hàng Đức yếu hơn so với tính toán trước đó của giới chuyên gia.

Cơ quan ngân hàng châu Âu (EBA) vào cuối ngày thứ Năm công bố các ngân hàng Đức thiếu vốn và cần phải bù đắp cho lượng vốn thiếu hụt này trước thời điểm tháng 6/2012. Mức vốn cần bổ sung khoảng 13,1 tỷ euro, gần gấp 3 lần so với con số được tính toán vào tháng 10/2011. Như vậy tổng mức vốn thiếu hụt của các ngân hàng châu Âu tăng từ 106 tỷ euro lên 115 tỷ euro.

Các chuyên gia phân tích chỉ ra Commerzbank, ngân hàng tư nhân lớn thứu 2 tại Đức, hiện đang thiếu khoảng 5,3 tỷ euro vốn, cao hơn nhiều so với con số 2,9 tỷ euro công bố 6 tuần trước đó. Ngân hàng đang đối đầu với rủi ro bị quốc hữu hóa. Hiệp hội ngân hàng Đức trong khi đó tuyên bố những gì EBA đưa ra thiếu độ tin cậy.

Ông Michael Kemmer, người đứng đầu Hiệp hội ngân hàng Đức, tuyên bố: “Đợt kiểm tra các ngân hàng cho đến nay chưa giúp mang lại sự ổn định cho thị trường. Quá trình kiểm tra các ngân hàng mất nhiều thời hạn và hết sức lộn xộn.”

Cổ phiếu ngân hàng Commerzbank hạ 11% trong cuối phiên giao dịch hôm qua sau thông tin về việc ngân hàng này thiếu vốn lan rộng.

Ngoài ra tại Đức, ngân hàng Deustche Bank cũng thiếu vốn.

Hôm qua thị trường tài chính thế giới đã hết sức thất vọng sau tuyên bố của ông Mario Draghi, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, người đã khiến thị trường hết hy vọng vào khả năng ECB mua trái phiếu.

Cũng trong ngày hôm qua, ECB hạ lãi suất từ mức 1,25% xuống mức 1%. Ông nói đến khả năng nhiều vấn đề trong lĩnh vực tài chính sẽ lan sang nền kinh tế thực và gây tác động xấu đến kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu.

ECB sẽ bắt đầu cung cấp khoản vay không hạn chế có thời hạn 3 năm cho các ngân hàng thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu. Để cải thiện thanh khoản, các ngân hàng cũng được phép mở rộng nhóm tài sản được chấp nhận làm thế chấp. Lần đầu tiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ được phép tiếp cận với vốn vay.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn