UBCK sẽ nghiên cứu việc công bố sớm các CTCK vi phạm chỉ tiêu an toàn tài chính

Thứ sáu, 09/12/2011, 00:00
Đến năm 2012, bên cạnh việc áp dụng thông tư 226, UBCK sẽ kiểm tra các CTCK dựa trên các chuẩn mực của CAMELS.

>>> Những nguyên nhân khiến chứng khoán "đổ sụp"
>>>Tái cấu trúc TTCK: Tâm điểm không chỉ CTCK
>>>Nhìn thẳng vào sức khỏe CTCK
>>>Thông tư 226 sẽ là cơ sở để phân loại các CTCK


 

Bên lề buổi thảo luận giữa các thành viên Hiệp hội kinh doanh chứng khoán về đề án Tái cấu trúc TTCK, ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó Chủ tịch UBCK đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên về việc áp dụng các biện pháp chấn chỉnh hoạt động của các CTCK trong năm 2012.

Việc UBCK ban hành Thông tư 226 vào đầu năm 2011 có phải động thái chuẩn bị trước cho các hoạt động tái cấu trúc các CTCK không thưa ông?

Ông Nguyễn Đoan Hùng: Với thông tư 226 bản thân đã phân loại các CTCK rồi, nó phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về tái cấu trúc NHTM và các tổ chức dịch vụ tài chính trung gian, nếu ko có chủ trương đó việc thực hiện Thông tư 226 đã đánh giá tình hình sức khỏe của các CTCK rồi, đó là sự trùng hợp.

Nhiều người kỳ vọng UBCK sẽ công khai các CTCK vi phạm chỉ tiêu an toàn tài chính theo thông tư 226 nhưng trên thực tế UBCK không công khai?

Ông Nguyễn Đoan Hùng: Khi soạn ra thông tư 226 để một năm để các CTCK quen với các chỉ tiêu an toàn tài chính, qua quá trình báo cáo về ủy ban thì Ủy ban sẽ sửa lại, 1/4/2012 mới chính thức đi vào hoạt động, một số ý kiến nên công bố sớm thì Ủy ban sẽ nghiên cứu.

Bên cạnh thông tư 226 UBCK còn áp dụng chuẩn CAMEL đánh giá về vốn, tài sản…việc áp dụng thông tư 226 đã có khá nhiều CTCK không đáp ứng được, áp dụng thêm các biện pháp khác thì các CTCK có sống được không thưa ông?

Ông Nguyễn Đoan Hùng: Thông tư 226 đánh giá chỉ tiêu an toàn về tài chính còn CAMELS rộng hơn rất nhiều, đó là một phương pháp đặt ra các chuẩn mực, không chỉ đối với CTCK mà cả các NHTM, khi thanh tra ngân hàng kiểm tra thì các NHTM phải đáp ứng các chuẩn CAMELS đó.

CAMEL là gì C (capital – vốn), A (asset – tài sản), M (management – quản trị), E (earnings – lợi nhuận), L (liquidity – thanh khoản), S (sensitivity – độ nhạy cảm với thị trường), mọi cái rộng hơn rất nhiều chỉ tiêu an toàn tài chính, nếu UBCK kiểm tra định kỳ các CTCK thì Ủy ban sẽ kiểm tra dựa trên các chuẩn mực CAMEL này để kiểm tra.

Trước đây UBCK xuống kiểm tra các CTCK chỉ dựa trên các điều kiện cấp phép như người hành nghề chứng khoán, diện tích sàn có đủ không…thế là chưa đủ, bây giờ phải theo CAMEL, phải xem vốn, tài sản lành mạnh ko, quản trị công ty có tốt ko?

Căn cứ theo 226 thì 1/4/2012 mới thực hiện, khi UBCK kiểm tra soát xét trên Báo cáo tài chính có những vấn đề như khoản phải thu phải trả lớn, UBCK sẽ yêu cầu CTCK phải giải trình rõ, tình hình trả nợ thế nào…

Sau đợt tái cấu trúc này, số lượng các CTCK có thu hẹp nhiều không thưa ông?

Ông Nguyễn Đoan Hùng: Nếu các CTCK này thấy rằng việc sáp nhập lại tốt hơn, cải thiện tình hình tài chính tốt hơn thì có thể các CTCK sẽ tự nguyện, nếu các CTCK vi phạm 226 đến mức phải rút giấy phép thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ rút giấy phép. Có cái CTCK đang làm rất nhiều đó là cơ cấu lại cổ đông; các cổ đông khỏe hơn, mạnh hơn có kinh nghiệm hơn tham gia thì tự nó sẽ cải thiện lại tình hình

Nếu thông tư 226 áp dụng triệt để, liệu năm sau số lượng CTCK bị rút giấy phép có nhiều không thưa ông?

Ông Nguyễn Đoan Hùng: (cười) Cái này sẽ có công bố sau..

Theo TTVN

Các tin cũ hơn