Xuất khẩu gạo 2012: Sẽ phải cạnh tranh gay gắt

Thứ sáu, 09/12/2011, 06:42
Liên quan đến việc xuất khẩu gạo của tháng cuối năm và năm 2012, phóng viên NTNN có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Bảy- Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực VN (VFA).
Trong tháng 12, theo dự kiến Việt Nam sẽ xuất khẩu thêm 300.000 tấn gạo nữa để đạt chỉ tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn của năm nay. Đến thời điểm này, nguồn cung có đủ để xuất khẩu không, thưa ông?

- Năm 2011, chúng ta đã đạt lũy kế xuất khẩu gạo là 6,735 triệu tấn gạo các loại, đạt giá trị hơn 3,3 tỷ USD. Hiện lượng gạo tồn kho tại thời điểm này của các doanh nghiệp vẫn còn hơn 1,1 triệu tấn, nếu xuất khẩu xong kế hoạch 2011, chúng ta vẫn còn 800.000 tấn gạo để gối đầu chuyển sang năm 2012. Trong tháng 12 này, các doanh nghiệp cũng đang tiếp tục mua thêm lượng lúa gạo của vụ thu đông và vụ mùa tại đồng bằng sông Cửu Long.


Bốc xếp gạo xuất khẩu tại Cần Thơ.

Với những diễn biến trên thị trường xuất khẩu gạo hiện tại,VFA dự báo như thế nào về những thuận lợi và khó khăn đối với kế hoạch xuất khẩu năm 2012 đối với ngành lúa gạo nước ta?

- Nói chung chúng ta đang gặp nhiều khó khăn về thị trường, nhất là trong bối cảnh đang có sự cạnh tranh gay gắt với gạo của Ấn Độ, Pakistan và cả Myanmar.

Hiện giờ, gạo Ấn Độ đang bán rẻ hơn chúng ta tới 100 USD/tấn, do đó hiện các hợp đồng thương mại chúng ta ký với các nước châu Phi đang khó thâm nhập được vào thị trường này bởi chính giá gạo rẻ của Ấn Độ.

Ngay cả một số thị trường truyền thống của chúng ta như Philippines, Indonesia… các nước cũng đang xúc tiến xuất khẩu vào, nên việc xuất khẩu sẽ còn gặp nhiều thách thức.

Theo VFA, tính đến cuối tháng 11, các doanh nghiệp đã xuất khẩu được hơn 6,7 triệu tấn gạo trong số 7,35 triệu tấn gạo đã ký hợp đồng.

Như vậy, theo ông trong năm 2012, chúng ta có nên tiếp tục gia tăng sản lượng bằng những giống lúa cao sản hay tập trung vào chất lượng gạo để phục vụ xuất khẩu?

- Theo tôi, bà con nông dân nên lưu ý, vụ đông xuân cũng như những vụ tiếp theo của năm 2012 cần tăng cường sản xuất thêm lúa thơm Jasmin. Đây là loại gạo mà chúng ta đang mở rộng thị trường và giá cả cũng hợp lý, cộng với chất lượng được cải thiện nhiều, đặc biệt là thị trường Hongkong (Trung Quốc), Singapore.

Vấn đề thứ hai là, đối với giống IR 50404 do thị trường gạo cấp thấp và gạo cấp trung bình thì vẫn có nhu cầu, nhưng nên trồng ở mức độ vừa phải, như vậy riêng đối với giống IR 50404 đề nghị bà con thực hiện theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp đã phổ biến, tránh trường hợp nhiều diện tích xuống giống chất lượng thấp quá sẽ gặp khó khăn trong năm 2012.

 

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn