BIDV khuấy động thị trường IPO

Thứ sáu, 09/12/2011, 00:00
Việc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chuẩn bị phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) càng được giới đầu tư quan tâm hơn khi BIDV được lựa chọn tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sắp hợp nhất.

 


>>> Công bố giá khởi điểm đấu giá BIDV là 18.500 đồng/cổ phiếu
 


Giá khởi điểm đấu giá cổ phiếu của BIDV là 18.500 đồng/cổ phiếu. Ảnh: C.C

 


BIDV mới công bố, giá khởi điểm cho đợt đấu giá là 18.500 đồng/cổ phiếu. Mức giá này xấp xỉ giá cổ phiếu của 2 “đại gia” ngân hàng đang niêm yết là Vietinbank  và Vietcombank.

Theo kế hoạch, BIDV sẽ tổ chức roadshow giới thiệu về IPO tại Hà Nội vào ngày 10/12 và tại TP.HCM vào ngày 11/12.

Cũng trong thời điểm BIDV chuẩn bị đấu giá, một thông tin liên quan đến ngân hàng này được công bố là việc Ngân hàng Nhà nước lựa chọn BIDV tham gia quản trị, điều hành đối với ngân hàng sắp được hợp nhất bởi 3 ngân hàng thương mại đang hoạt động. Đó là Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (Ficombank - FCB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank - TNB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Hội đồng Quản trị của 3 ngân hàng này đã họp và thống nhất tự nguyện hợp nhất, để phát huy thế mạnh của nhau, hỗ trợ nhau, đồng thời tiết giảm chi phí hoạt động nhằm tạo ra một ngân hàng mới vững mạnh hơn về năng lực quản trị, tài chính và mạng lưới hoạt động.

Ngay tại thời điểm công bố kế hoạch hợp nhất ngân hàng, BIDV đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, toàn diện với 3 ngân hàng trên.

Theo nội dung ký kết, các bên sẽ tiến hành hợp tác trong nhiều lĩnh vực, như quản trị, điều hành, kiểm soát, nguồn vốn, kinh doanh tiền tệ, tín dụng, tài trợ thương mại, thanh toán...

Cụ thể, trong hoạt động nguồn vốn và kinh doanh tiền tệ, BIDV sẽ cấp cho Ficombank, TinNghiaBank và SCB hạn mức chung và sẽ được ngân hàng hợp nhất kế thừa hạn mức đó nhằm hỗ trợ chi trả cho người gửi tiền. Khi một bên có nhu cầu về tiền gửi hoặc mua bán ngoại tệ, các bên sẽ chào mức giá ưu đãi phù hợp với điều kiện của mình. Ngoài ra, các bên cam kết hỗ trợ nhau thực hiện các giao dịch về vốn và kinh doanh tiền tệ khi có nhu cầu trên cơ sở các điều khoản thoả thuận trong các hợp đồng giao dịch cụ thể trong phạm vi hạn mức định kỳ dành cho nhau.

Về các lĩnh vực hoạt động khác, như thanh toán, cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ, phái sinh, đồng tài trợ dự án, bảo hiểm phi nhân thọ, kinh doanh, đầu tư và môi giới chứng khoán, cho thuê tài chính…, BIDV cam kết sẽ ưu tiên hỗ trợ trên cơ sở tuân thủ các điều kiện và quy định của pháp luật hiện hành.

Các bên thống nhất sẽ trao đổi và cung cấp thông tin cho nhau trên một số lĩnh vực như phòng ngừa rủi ro kinh doanh về doanh nghiệp, dự án; tỷ giá và lãi suất trên thị trường; giá vàng trong và ngoài nước; sản phẩm dịch vụ mới cho khách hàng...

Có thể nói, thông tin IPO của BIDV đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư chứng khoán. Việc BIDV ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với 3 ngân hàng sắp hợp nhất ngay trước khi IPO chắc chắn sẽ ít nhiều tạo thêm sức hút cho đợt phát hành cổ phiếu này.


Báo Đầu Tư

Các tin cũ hơn