Các ngân hàng trung ương cần phải tiến hành cải cách cơ cấu.

Thứ tư, 11/01/2012, 14:43
Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ), các ngân hàng trung ương toàn cầu cần phải hành động để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thế giới.

 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật (BOJ) Masaaki Shirakawa cho biết có những giới hạn đối với điều mà chính sách tiền tệ có thể đạt được và các chính phủ phải thực hiện các cải cách cần thiết để hỗ trợ kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại trường Kinh tế London (London School of Economics) hôm qua, ông Shirakawa cho rằng cung cấp thanh khoản như một người cho vay cuối cùng, về bản chất, là một chính sách mua thời gian. Điều cần thiết là phải có những cải cách cơ cấu cần thiết thực hiện trong thời gian đã được kéo dài, do thời gian được mua thêm dần dần trở nên đắt hơn.

Do khủng hoảng nợ châu Âu kéo dài quá trình hồi phục từ sau suy thoái và khủng hoảng tài chính của kinh tế toàn cầu, các ngân hàng trung ương đã theo đuổi việc hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục và các biện pháp như mua trái phiếu nhằm thúc đẩy nhu cầu. Ông Shirakawa cho rằng vẫn có nguy cơ quay trở lại suy thoái khi chính sách nới lỏng được gia hạn, nhưng điều đó không làm giảm nhu cầu phải hành động của các ngân hàng trung ương.

Ông Shirakawa cho biết, đồng yên mạnh sẽ làm tổn thương nền kinh tế Nhật Bản trong ngắn hạn. BOJ đã hạ thấp đánh giá về nền kinh tế của mình tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 12. Trong khi đó, niềm tin của các nhà sản xuất lớn, bao gồm cả các nhà xuất khẩu chính, xấu đi so với tháng 9 trong tháng 12.

"Lý do đồng yên tăng giá là bởi yên được xem là đồng tiền hấp dẫn nhất trong khủng hoảng tài chính," ông Shirakawa nói. "Có một số bằng chứng ủng hộ quan điểm đó. Về các điều kiện huy động ngoại tệ, Nhật Bản là một pháo đài, Nhật Bản rất mạnh mẽ. Chúng tôi đang ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai."

Theo Bloomberg/DVT.vn.

Các tin cũ hơn